banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Công đoàn ngành Công Thương Thái Bình: Hướng hoạt động về cơ sở
Cập nhật lúc 09:40 ngày 16/09/2014

Với phương châm mọi hoạt động của công đoàn đều hướng về cơ sở, về công nhân lao động, thời gian qua, Công đoàn ngành Công Thương Thái Bình luôn chú trọng công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Hiện Công đoàn ngành Công Thương Thái Bình đang quản lý 20 công đoàn cơ sở trực thuộc với trên 6.200 đoàn viên. Để làm tốt vai trò của mình, bên cạnh việc tập trung thực hiện nghiêm quy chế dân chủ cơ sở trong cơ quan, doanh nghiệp, phát huy sức sáng tạo của cá nhân, tập thể, góp phần nâng cao hiệu quả lao động sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu thi đua, các công đoàn cơ sở còn chú trọng công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia xây dựng, kiểm tra giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và đoàn viên; chăm lo đời sống và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ như việc làm, tiền lương, tiền thưởng, chế độ BHXH, BHTN, BHYT...; thường xuyên quan tâm, sâu sát lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để có những hoạt động thiết thực, hiệu quả với người lao động. Nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua,  Công đoàn ngành đã tổ chức ký giao ước thi đua ngay từ đầu năm và phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Công nhân Công ty May xuất khẩu thực hiện khâu đóng gói sản phẩm

Với sự quan tâm sát sao cơ sở, động viên, khuyến khích CNLĐ hăng say lao động, sản xuất, từ đầu năm đến nay, tổ chức công đoàn các cấp trong ngành đã góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp những tháng đầu năm 2014 tăng trên 2,03%, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ tăng hơn 0,13% so với 2013.

Cùng với đó, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ và an ninh trật tự luôn được Công đoàn ngành chú trọng để bảo đảm môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động trong các doanh nghiệp. Công đoàn các cấp tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ và yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về những lĩnh vực này trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghiêm các quy trình, biện pháp đảm bảo an toàn, sức khỏe tại nơi làm việc cho người lao động, giảm thiểu các vụ tai nạn lao động, cháy, nổ xảy ra.

Ngoài những hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, Công đoàn ngành triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động, động viên, giúp đỡ họ để ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Nhân dịp Tháng Công nhân 2014, Công đoàn ngành phối hợp với công đoàn cơ sở tổ chức thăm, tặng quà cho 50 công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên CNLĐ phấn đấu vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, nhân dịp Tết Quý Tỵ và những tháng đầu năm 2014, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp cùng với chính quyền tổ chức các hoạt động đón tết vui tươi an toàn, lành mạnh, tiết kiệm giữ gìn môi trường cơ quan xanh - sạch - đẹp, đồng thời đi thăm, tặng quà và trợ cấp cho gần 500 gia đình CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, Công đoàn ngành đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”... khuyến khích cán bộ, CNVCLĐ toàn ngành nâng cao hiệu quả sản xuất, đóng góp tích cực các nhiệm vụ chính trị - xã hội của đơn vị, địa phương. 

Từ những kết quả đạt được thời gian qua, hiện nay Công đoàn ngành và các công đoàn cơ sở tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, trong đó tập trung vào các nội dung như: Tổ chức thực hiện tốt việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; vận động CNVCLĐ thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 20-NQ/TW về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”; tham gia xây dựng, kiểm tra giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ; tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; chú trọng, chăm lo đời sống, việc làm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh nhằm xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của người lao động.

Ngọc Mai