banner2019
 
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Công đoàn Công Thương Việt Nam: Lấy quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của ĐV, NLĐ làm tiêu chí cho mọi hoạt động
Cập nhật lúc 09:22 ngày 03/11/2022
Trải qua 15 năm hình thành và phát triển trên cơ sở hợp nhất Công đoàn Công nghiệp Việt Nam và Công đoàn Thương mại và Du lịch Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) luôn hướng về đoàn viên, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập CĐCTVN (01/11/2007-01/11/2022), đ/c Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN đã trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn về hoạt động nổi bật của CĐCTVN trong những năm qua cũng như định hướng trọng tâm trong thời gian tới.
PV: Nhìn lại chặng đường 15 năm qua, đồng chí có thể cho biết đâu là điểm sáng trong hoạt động công đoàn của  CĐCTVN? 
Đ/c Trần Quang Huy: Trong quá trình phát triển, CĐCTVN luôn khẳng định vai trò của mình trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn cả nước nói chung và ngành Công Thương nói riêng. Kể từ năm 2007 đến nay, đồng hành cùng sự phát triển của ngành Công Thương, với đặc thù đa ngành, đa lĩnh vực, CĐCTVN luôn bám sát nhiệm vụ và các sự kiện chính trị trọng đại của Ngành và của đất nước; chủ động tập hợp trí tuệ của đoàn viên, CNVCLĐ trong tham gia góp ý, xây dựng các văn bản về chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động và tổ chức công đoàn, đặc biệt là các chính sách về nhà ở, việc làm, tiền lương, thu nhập, an sinh xã hội; nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể; tham gia sắp xếp, giải quyết chế độ cho lao động dôi dư, đảm bảo việc làm, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động trong quá trình tái cơ cấu và thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần hoàn thành mục tiêu kinh tế, xã hội của Ngành và đất nước. CĐCTVN đã chú trọng đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với các loại hình cơ sở thuộc các thành phần kinh tế, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy đoàn viên, CNVCLĐ làm đối tượng vận động; chuyển mạnh hoạt động công đoàn vào việc tổ chức, thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, tổ chức các phong trào thi đua với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, thiết thực và hiệu quả. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong Ngành đã chú trọng chăm lo cho lợi ích của đoàn viên công đoàn thông qua đến việc ký các thoả thuận hợp tác phúc lợi đoàn viên, nhằm giúp đoàn viên và người lao động được hưởng những sản phẩm, dịch vụ ưu đãi với chất lượng đảm bảo, giá thành hợp lý mang thương hiệu Việt.
PV: Với trọng trách là một Ngành có đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế đất nước, trong quá trình phát triển, CĐCTVN đã làm gì để xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhà nước, thưa đồng chí?
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy thăm công nhân tại Cty CP Giày Hồng Bảo
Đ/c Trần Quang Huy: Là một CĐ ngành Trung ương có đoàn viên, CNVCLĐ tham gia lao động sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực mũi nhọn của nền kinh tế, CĐCTVN đã tham gia với Bộ Công Thương đẩy mạnh cải cách thể chế và thủ tục hành chính, hoàn thiện thể chế để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, hoàn thiện quy định, thủ tục hành chính. Công đoàn tham gia các chế độ liên quan đến người lao động trong việc đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do; bãi bỏ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại và thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước; tham mưu, đề xuất hiện đại hóa hành chính; tham gia góp ý cơ cấu đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy; tham gia các chế độ chính sách, đào tạo nguồn nhân lực cho người lao động trong Ngành. CĐCTVN đã chỉ đạo, hướng dẫn, tập huấn về chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, chính sách mới đối với người lao động. Bên cạnh đó, CĐCTVN tập trung triển khai phổ biến, quán triệt đến các cấp công đoàn Bộ luật Lao động, các Nghị định, Thông tư, Hướng dẫn của Chính phủ và các Bộ, Ban, Ngành có liên quan tới người lao động và tổ chức công đoàn.
Một trong những hoạt động được đánh giá thiết thực và hiệu quả nhất đối với đoàn viên, người lao động cũng như các doanh nghiệp trong thời gian qua đó là công tác phòng chống Covid-19 và hỗ trợ đoàn viên, người lao động, doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ trong thời gian cao điểm diễn ra đại dịch. Từ các văn bản chỉ đạo của CĐCTVN, các cấp công đoàn trong Ngành đã thực hiện tốt công tác phòng, dịch bệnh Covid - 19, đảm bảo mục tiêu “kép” vừa chống dịch tốt, vừa sản xuất kinh doanh không bị đứt gẫy. Bên cạnh đó, CĐCTVN hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai thực hiện các gói hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đặc biệt là các gói hỗ trợ của Công đoàn. Kể từ năm 2020 đến nay, tổng số tiền CĐCTVN chi hỗ trợ đoàn viên, người lao động từ nguồn ngân sách công đoàn và theo các gói hỗ trợ của TLĐLĐ là trên 81,5 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán và Tháng Công nhân, CĐCTVN tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị TNLĐ; triển khai các hoạt động kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề, đảm bảo việc làm bền vững và thu nhập cho đoàn viên, người lao động. 
PV: Năm 2023, diễn ra Đại hội (ĐH) công đoàn các cấp hướng tới ĐH XIII CĐVN, CĐCTVN có chỉ đạo như thế nào thưa đồng chí?
Đ/c Trần Quang Huy: Đại hội công đoàn các cấp có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá việc thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn nhiệm kỳ qua, xây dựng phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ mới. Để tổ chức tốt công tác tổ chức Đại hội, CĐCTVN đã ban hành kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội IV CĐCTVN và Đại hội XIII CĐVN, nhiệm kỳ 2023-2028, thành lập các tiểu ban phục vụ Đại hội để chỉ đạo công đoàn các cấp tiến hành xây dựng kế hoạch Đại hội công đoàn các cấp phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng đơn vị. Bên cạnh đó, CĐCTVN đã triển khai kế hoạch tập huấn đội ngũ cán bộ công đoàn để củng cố kiến thức, bổ sung lý luận, nâng cao kỹ năng, phương pháp và cách thức tổ chức, điều hành. Qua đó, tạo sự thống nhất và đồng bộ trong quá trình tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp; đảm bảo tiến độ tổ chức Đại hội đúng thời gian, công tác nhân sự đảm bảo đúng quy trình, công tác tuyên truyền có sự quan tâm về cả trước, trong và sau Đại Hội để Đại hội công đoàn các cấp thành công tốt đẹp.

Tháng 7 năm 2007, với việc đổi mới, kiện toàn bộ máy Chính phủ phù hợp với thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Quốc hội (khóa XII) đã tái lập Bộ Công Thương trên cơ sở hợp nhất Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại. Theo đó, Công đoàn Công Thương (CĐCTVN) chính thức được thành lập trên cơ sở hợp nhất Công đoàn Công nghiệp Việt Nam và Công đoàn Thương mại và Du lịch Việt Nam. Từ đó đến nay CĐCTVN đã trải qua nhiều cái tên khác nhau và hiện trực tiếp quản lý, chỉ đạo 16 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 525 CĐCS. Toàn Ngành hiện có 142.585 đoàn viên/150.093 lao động. 
Nguyễn Nhung (nguồn: laodongcongdoan.vn)