banner2019
 
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN tổ chức Toạ đàm kỷ niệm 15 năm ngày thành lập
Cập nhật lúc 07:46 ngày 03/11/2022
Ngày 01/11/2022, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã tổ chức chương trình Toạ đàm kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (1/11/2007 - 1/11/2022).
Sự hình thành và phát triển của CĐCTVN gắn liền với quá trình xây dựng và trưởng thành của ngành Công Thương. Cách đây 71 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh  đã ký Sắc lệnh số 21/SL ngày 14/5/1951 đổi tên Bộ Kinh tế thành Bộ Công Thương, đánh dấu bước chuyển mình của ngành Công Thương Việt Nam. Cùng với đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thành lập Ban Công đoàn Công Thương. Theo đó, Ban Công đoàn Công Thương có trách nhiệm tổ chức, tập hợp, tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ trong Ngành đẩy mạnh phong trào thi đua lao động, sản xuất, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Có thể nói, Ban Công đoàn Công Thương chính là bước khởi đầu cho sự phát triển của CĐCTVN sau này.
Lãnh đạo CĐCTVN qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm 
Trải qua 71 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, dưới nhiều tên gọi khác nhau, ngành Công Thương Việt Nam luôn phục vụ đắc lực cho sự nghiệp Cách mạng của Đảng và đất nước. Tháng 7 năm 2007, với việc đổi mới, kiện toàn bộ máy Chính phủ phù hợp với thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Quốc hội (khóa 12) đã tái lập Bộ Công Thương trên cơ sở hợp nhất Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại - Du lịch. Sự kiện này đã tác động đến hoạt động công đoàn ngành Công Thương. Cùng với  tiến trình lịch sử đất nước, Ban Công đoàn Công Thương cũng trải qua sự chia tách và sáp nhập dưới nhiều tên gọi khác nhau, để rồi một lần nữa, sau gần nửa thế kỷ, CĐCTVN đã được thành lập vào ngày 01/11/2007 trên cơ sở hợp nhất CĐ Công nghiệp VN và Công đoàn Thương mại và Du lịch VN. Có thể nói, trong quá trình phát triển, CĐCTVN luôn khẳng định vai trò của mình trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn cả nước nói chung và ngành Công Thương nói riêng.
Đ.c Đỗ Đăng Hiếu - Nguyên Chủ tịch CĐCTVN (nhiệm kỳ 2007-2012) phát biểu tại buổi Lễ 
Kể từ năm 2007 đến nay, CĐCTVN đã chú trọng đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với các loại hình cơ sở thuộc các thành phần kinh tế, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy đoàn viên, CNVCLĐ làm đối tượng vận động; chuyển mạnh hoạt động công đoàn vào việc tổ chức, thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Thông qua các phong trào thi đua, trong 15 năm qua, các đơn vị trong toàn Ngành đã có hàng trăm nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi trên 50.000 tỷ đồng, số tiền thưởng cho các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đạt gần 300 tỷ đồng, tiết kiệm 2.250 tỷ đồng tiền vật tư, nguyên liệu. Ngoài ra, nhiều sáng kiến không tính được bằng tiền nhưng có ý nghĩa lớn về mặt xã hội. Từ những sáng kiến đó, Tổng Liên đoàn Lao động VN đã tặng hàng trăm bằng lao động sáng tạo mỗi năm cho người lao động, đoàn viên ngành Công Thương. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong Ngành đã chú trọng chăm lo cho lợi ích của đoàn viên công đoàn thông qua đến việc ký các thoả thuận hợp tác phúc lợi đoàn viên, nhằm giúp đoàn viên và người lao động được hưởng những sản phẩm, dịch vụ ưu đãi với chất lượng đảm bảo, giá thành hợp lý mang thương hiệu Việt.
Đ.c Lý Quốc Hùng - Nguyên Chủ tịch CĐCTVN (nhiệm kỳ 2003-2018) phát biểu tại buổi Lễ 
Hưởng ứng Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID - 19”  do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động; CĐCTVN đã phát động Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID - 19” trong toàn Ngành, đến ngày 31/10 đã có 80.965 sáng kiến được ắp lên phần mềm của Tổng Liên đoàn, CĐCTVN đứng thứ 4 trên hệ thống xếp hạng của Tổng Liên đoàn.
Bên cạnh đó, hoạt động xã hội luôn được CĐCTVN quan tâm. Hàng năm, Công đoàn Ngành đã vận động, kêu gọi CNVCLĐ tham gia đóng góp từ 1 đến 3 ngày lương, hỗ trợ người lao động khó khăn trong Ngành, đồng bào các vùng bị thiên tai…15 qua CĐCTVN đã trao trên 100.000 suất quà được trao cho CNVCLĐ bị tai nạn lao động, lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn, hàng trăm người được hỗ trợ xóa nhà tạm. Mỗi dịp lễ, tết, lãnh đạo CĐCTVN đều thăm hỏi, động viên các đơn vị, doanh nghiệp có lao động làm việc liên tục trong các ngày lễ. Nhân dịp Tháng Công nhân hàng năm, CĐCTVN và các cấp công đoàn trực thuộc đều tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ công nhân nghèo, cho vay vốn làm kinh tế phụ gia đình. Tình cảm tương thân tương ái đó đã tạo nên một giá trị tinh thần to lớn, là sợi dây kết nối đội ngũ lao động của Ngành cùng hướng tới mục tiêu tất cả vì người lao động, cho người lao động. Đặc biệt trong dịp cả nước bị ảnh hưởng hặng nề bởi dịch Covid-19, các cấp công đoàn trong Ngành đã thực hiện tốt công tác phòng, dịch bệnh Covid - 19, đảm bảo mục tiêu “kép” vừa chống dịch tốt, vừa sản xuất kinh doanh không bị đứt gẫy. Bên cạnh đó, CĐCTVN hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai thực hiện các gói hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đặc biệt là các gói hỗ trợ của Công đoàn với số tiền hơn 81,7 tỷ đồng (trong đó, 13,7 tỷ từ nguồn của CĐCTVN và 68 tỷ từ nguồn của các công đoàn cấp trên cơ sở).
Trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật được chú trọng. Trong 15 năm qua, CĐCTVN đã biên soạn và phát hành trên 35.000 cuốn tài liệu tuyên truyền Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội… tới đoàn viên, CNVCLĐ. Công tác thông tin được đẩy mạnh khi Trang Thông tin điện tử CĐCTVN được chính thức vận hành. Tính từ năm 2014 đến nay, Trang Thông tin điện tử đã đăng tải hàng nghìn tin, bài, ảnh và văn bản các loại, đạt hơn 34 triệu lượt truy cập. Qua đó, mọi thông tin, hoạt động công đoàn toàn Ngành được cập nhật kịp thời để đoàn viên, CNVCLĐ và cán bộ công đoàn trong Ngành thuận tiện trong quá trình tra cứu.
Ghi nhận những thành tích trong 15 năm qua, CĐCTVN đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, được Tổng Liên đoàn Lao động VN tặng cờ thi đua và nhiều bằng khen. Nhiều tập thể và đoàn viên công đoàn trong Ngành được tặng thưởng Huân chương, Cờ thi đua, Bằng khen và nhiều danh hiệu cao quý khác.
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy phát biểu tại buổi Lễ 
Cũng tại buổi Toạ đàm, đồng chí Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN đã thay mặt Ban Chấp hành CĐCTVN, kêu gọi toàn thể đoàn viên, CNVCLĐ trong Ngành hãy phát huy những thành tích đã đạt được bằng những hành động thiết thực, với tinh thần đổi mới toàn diện và mạnh mẽ, với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo và vượt khó. Với sự quan tâm sâu sắc và tạo điều kiện của Tổng Liên đoàn Lao động VN, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vững chắc rằng, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn ngành Công Thương trong những năm tới sẽ tiếp tục phát triển, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, luôn xứng đáng là trung tâm đoàn kết, là niềm tin, chỗ dựa vững chắc của người lao động, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới của Ngành. Đồng chí cũng gửi lời cảm ơn đến các đồng chí nguyên Lãnh đạo CĐCTVN qua các thời kỳ, các cấp công đoàn và toàn thể CNVC NLĐ trong Ngành đã đồng hành, chia sẻ với CĐCTVN trong những năm qua và mong rằng, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hơn nữa của các đồng chí, nhằm góp phần xây dựng giai cấp công nhân, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn ngành Công Thương ngày càng lớn mạnh.
Cũng trong ngày 01/11/2022, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã đón nhận những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng từ các Công đoàn ngành trong khối thi đua TW và từ các đơn vị trong ngành gửi tặng. 
Thuỳ Linh