banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thuốc lá Sài Gòn: Sáng kiến làm lợi tiền tỉ
Cập nhật lúc 08:17 ngày 12/09/2022
Sản xuất trong môi trường thi đua, cạnh tranh đã khiến người lao động của Thuốc lá Sài Gòn có rất nhiều sáng kiến, làm lợi hàng tỉ đồng.
Đ.c Quách Văn Ngọc - Phó Chủ tịch CĐCTVN (ngoài cùng bên trái) tặng Bằng khen Lao động sáng tạo năm 2021 cho Thạc sỹ quản lý Lê Ái Việt 
Kỹ sư điện tự động - Thạc sỹ quản lý Lê Ái Việt - Phụ trách kỹ thuật điện của Phân xưởng Vấn bao Công ty Thuốc lá Sài Gòn nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và được tặng bằng khen của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước giai đoạn 2019 - 2020. Trong môi trường lao động thi đua, sáng tạo Anh có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất.
Đặc biệt phải kể đến đó là sáng kiến “Hệ thống thông tin Wifi báo kết quả chất lượng điếu không đạt từ máy đo Sodiline về các máy vấn - Phân xưởng Vấn Bao” đã được áp dụng và mang lại hiệu quả cao trong sản xuất. Chính vì thế năm 2021 Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã khen thưởng lao động sáng tạo cho Thạc sỹ Lê Ái Việt.
Trong Phân xưởng Vấn bao có 1 phòng đo Sodiline để đo các chỉ tiêu chất lượng điếu từ tất cả các máy vấn trong phân xưởng theo định kì thời gian đem vào đo các chỉ tiêu như: chu vi, trọng lượng, độ thông thoáng PD, FV… Để tiết giảm chi phí, nhân lực và tăng hiệu quả, kỹ sư Lê Ái Việt đã nghiên cứu áp dụng thành công kỹ thuật tiên tiến Wifi để báo kết quả chất lượng điếu không đạt từ máy đo Sodiline về các máy vấn trong PX Vấn Bao.
Phân xưởng Vấn Bao có số lượng dây chuyền máy vấn rất lớn là 44 dây chuyền vấn theo thời gian quy ước khoảng 60’- 90’ sau khi đưa hộp điếu mẫu vô phòng Sodiline để kiểm tra chất lượng, thợ vận hành canh chừng và lấy kết quả đạt hay không để về lại stop máy để căn chỉnh lại, rồi lại đo và đợi kết quả sau đó.
Việc nhân viên trực phòng đo sodiline hay thợ máy vấn phải đi tới tận nơi để báo điếu không đạt mất thời gian, nhất là phòng đo chỉ duy nhất có 1 nhân viên sodiline phải đo liên tục nhiều máy nhiều chủng loại cho tất cả phân xưởng, nếu bỏ vị trí đi không thể đo máy khác hoặc xử lý máy đo bị kẹt hay trục trặc.
Đồng thời máy vấn sẽ không kịp dừng khi điếu không đạt ra hàng loạt thì đã ra sản phẩm rất nhiều. Nếu tính thời gian là 02 phút: số phút phản ứng của người trực phòng sodiline đi ra từng máy báo lỗi dừng máy là số phút người vận hành sau 1 thời gian mới quay lại nhận kết quả đo. Đồng thời theo thống kê tổng số lần lỗi trong 1 tháng của cụm các máy tốc độ thấp 1900 điếu/phút là 400 - 500 lần/tháng, cụm các máy Tốc độ cao 8500 điếu/phút là 15 - 20 lần/tháng.
Lấy giá trị min thấp nhất để tính toán là 400 lần và 15 lần.  Số điếu lỗi trong 1 năm của cụm máy Vấn tốc độ thấp nếu không được cảnh báo là hơn 18 triệu điếu/năm; số điếu lỗi trong 1 năm của cụm máy Vấn tốc độ cao nếu không được cảnh báo là hơn 3 triệu điếu/năm. Nghĩa là trong 2 phút đó nếu không được hệ thống Wifi Cảnh báo cho dừng máy thì số điếu lỗi sẽ được sản xuất ra là hơn 21 triệu điếu trong 1 năm.
Từ đó yêu cầu cấp bách phải có giải pháp cải tiến hợp lý hóa công việc, Kỹ sư Lê Ái Việt - Phân xưởng Vấn bao đã nghiên cứu áp dụng thành công Hệ thống thông tin Wifi báo kết quả chất lượng điếu không đạt từ máy đo Sodiline về các máy vấn - Phân xưởng Vấn Bao.
Hệ thống đơn giản - thẩm mỹ - hiệu quả, giải pháp dùng công nghệ wifi tối ưu có chi phí thấp (khoảng 35 triệu), so với giải pháp dùng hàng chục nút nhấn nối dây điện tới từng máy vấn tốn công và không thẩm mỹ hay giải pháp dùng các thiết bị chuyên dụng của Pheonix (Đức) giá rất cao.
Giải pháp này thực hiện theo nguyên lý khi điếu mẫu từ các máy vấn đo tại phòng Sodiline không đạt chất lượng, nhân viên phòng đo Sodiline sẽ nhấn nút (trên Màn hình Samsung-Tab ) báo ra đèn flash tại máy vấn bằng kỹ thuật wifi, rồi đưa về bộ lập trình cho dừng máy. Thợ vận hành máy biết sẽ dừng máy không ra điếu và về nhận giấy đo tại phòng sodiline biết lỗi để chỉnh.
Thiết bị chủ yếu của giải pháp chỉ có: 1 Máy tính bảng nhỏ (như dùng Samsung-Tab ) và các đèn flash có thiết bị thu wifi. Sau khi tính toán và thử thực tế thì việc sóng wifi từ phòng Sodiline đến tất cả máy vấn vẫn đảm bảo sóng liên lạc. Và trên mỗi máy vấn cũng đã có 1 in/output từ đèn flash về bộ lập trình để khi cần thiết stop máy.  Ngoài ra thiết lập cài đặt 1 phần mềm trên Hệ điều hành Android đặt tên: “PXVB-Quanlity” đơn giản dễ sử dụng:
Việc kết nối thành công tất cả máy vấn từ tốc độ cao đến tốc độ thấp đã tiết kiệm công sức thời gian của nhân viên phòng Sodiline và các thợ máy vấn không phải rời bỏ vị trí đi tới lui như trước (canh xem đo có bị gì không  nhất là lúc đang canh chỉnh hay đổi sản phẩm mới).
Đặc biệt khi được cấp báo kịp thời, máy dừng không phải chạy ra nhiều điếu thành phẩm không đạt chất lượng, tiết kiệm cho Công ty và không bị ra thị trường các sản phẩm lỗi. Với việc ứng dụng thành công giải pháp này vào sản xuất, giúp Phân xưởng Vấn Bao - Công ty Thuốc lá Sài gòn, tiết kiệm được gần 4,3 tỷ đồng/năm, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất của Công ty và giảm công sức cho công nhân. 
Thanh Tú (nguồn: tapchicongthuong.vn)