banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Đoàn viên Công đoàn có sáng kiến tiêu biểu làm lợi 1,8 tỷ đồng
Cập nhật lúc 03:14 ngày 10/08/2021
Anh là Nguyễn Ngọc Tuấn, sinh năm 1965, chức vụ đảm nhiệm hiện nay Phó quản đốc phân xưởng sửa chữa thiết bị cơ khí và vận tải , XN Bảo dưỡng, Tổng Công ty Giấy Việt Nam.
Với sự nhiệt tình, sáng tạo trong công việc trong thời gian qua anh đã có nhiều sáng kiến, giải pháp mang lại hiệu quả trong sản xuất, một trong những giải pháp sáng kiến đó là  sáng kiến chuyển đổi bánh tỳ giữ lô cuộn trên máy xeo I, sáng kiến đã giúp Tổng công ty Giấy làm lợi 1,8 tỷ đồng/năm. Đây cũng là một trong số nhiều sáng kiến, giải pháp của Công đoàn Tổng công ty Giấy Việt Nam tham gia chương trình 75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.
Anh  là kỹ sư cơ khí, phó quản đốc phân xưởng sửa chữa thiết bị cơ khí và vận tải thuộc Xí nghiệp Bảo dưỡng - Tổng công ty Giấy Việt Nam. Nhiệm vụ chính của anh là quản lý, tổ chức và chỉ đạo thực hiện hoàn thành toàn bộ các chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mà Quản đốc Phân xưởng giao.
Trong quá trình làm việc anh đã có nhiều giải pháp, sáng kiến kỹ thuật được áp dụng như: Chuyển đổi  đầu hơi lô xấy trên máy xeo 2 từ đầu hơi lô xấy của Nhật sang đầu hơi lô xấy của Thụy điển; Đấu nối lại đường nước thu hồi keo lô ép keo trên máy xeo 2; Chuyển đổi hệ thống quạt thổi lề trên hai máy xeo từ đấu nối tiếp sang đấu song song và một số giải pháp khác…
Năm 2020- 2021 là giai đoạn khó khăn chung của các doanh nghiệp do đại dịch Covid- 19. Đối với Tổng công ty Giấy Việt Nam đây là thời điểm khó khăn cả về sản xuất và tiêu thụ, vật tư đầu vào nhiều chủng loại khan hiếm, giá cả tăng vọt. Để sản xuất kinh doanh có hiệu quả, có lãi lãnh đạo tổng công ty đã đề ra nhiều giải pháp, chương trình hành động cụ thể cho từng đơn vị với khẩu hiệu thi đua: chất lượng - hiệu quả - năng suất. Để đồng hành cùng chính quyền trong hoạt động sản xuất kinh doanh Công đoàn tổng công ty đã có nhiều hình thức biểu dương khen thưởng để động viên khuyến khích người lao động, đồng thời tiếp tục phát động phong trào sáng kiến tiết kiệm tới tất cả đoàn viên công đoàn trong toàn tổng công ty. Xuất phát từ các giải pháp, chương trình do lãnh đạo tổng công ty đã đề ra khối sản xuất phải đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm. Sản xuất phải an toàn, tiết kiệm tránh lãng phí tại tất cả các khâu, các công đoạn trên dây truyền sản xuất. Hưởng ứng phong trào sáng kiến tiết kiệm và góp một phần nhỏ bé vào hoạt động sản xuất- kinh doanh có hiệu quả của công ty tôi đã nghiên cứu và chuyển đổi thành công sáng kiến bánh tỳ giữ lô cuộn trên máy xeo I. Với mục tiêu tiết kiệm lượng giấy phải xả quay lại dây truyền, nâng cao hiệu quả sản xuât.
Hiệu quả đem lại từ sáng kiến
Khi chưa có sáng kiến lượng giấy phải xả quay lại đầu dây truyền khá nhiều do công đoạn cuộn lại từ cuộn giấy to thành các khổ giấy theo yêu cầu khách hàng khi cuộn đến phần giấy bị nhăn trong lõi mỗi cuộn đều phải để lại do không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Do phần giấy để lại trong lõi mỗi cuộn nhiều từ đó gây ra lãng phí. Trong quá trình chỉ đạo công tác sửa chữa,bảo dưỡng thiết bị cơ khí  tại phân xưởng giấy khi phát hiện ra sự lãng phí trên tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại như vậy bằng việc tìm bản vẽ chế tạo và lắp đặt xem có sự sai khác gì không. Qua quá trình nghiên cứu đo các kích thước theo bản vẽ và kiểm tra quá trình lắp đặt không phát hiện sự sai khác gì. Vậy nguyên nhân do đâu, sau nhiều ngày nghiên cứu tôi đã tìm ra nguyên nhân là do thiết kế ban đầu bánh tỳ nhỏ để quay được trong khe của cần hãm nên thời gian để cuộn giấy tiếp xúc với bánh tỳ bên dưới khi hạ xuống thành máy lâu và khi tiếp xúc không đều làm cho phần giấy tại vị trí dó bị nhăn dẫn đến bị nhăn trong lõi mỗi cuộn. Sau khi biết được nguyên nhân và qua thời gian nghiên cứu tôi đã thiết kế lại bánh tỳ đỡ lô có đường kính lớn hơn và được phay vát cạnh để lắp được, đồng thời khi đó bánh tỳ sẽ không quay nữa với mục đích giảm tối đa thời gian tiếp xúc khi cuộn giấy được hạ xuống thành máy từ đó làm cho lượng giấy bị nhăn trong lõi mỗi cuộn có chiều dày giảm đi, từ đó làm  giảm lượng giấy phải xả quay lại dây truyền, tiết kiệm chi phí và  nâng cao hiệu quả sản xuất.
Ảnh minh họa 
Cụ thể, khi chưa có sáng kiến bánh tỳ có đường kính 145mm; sau khi cải tiến bánh tỳ có đường kính 255mm. Chiều dày tăng thêm 55mm. Lượng giấy xả bỏ trong lõi có chiều dày 20mm. Lượng giấy tiết kiệm được có chiều dày: 55mm - 30mm = 25mm. Một ngày trung bình mỗi ka sản xuất trên máy xeo 1 được 26 cuộn ( theo thống kê của KCS px giấy ). Với giấy định lượng 58 gam/m2, một cuộn tiết kiệm được: 100kg. Một ngày tiết kiệm được: 2600kg . Một năm chạy máy làm tròn 300 ngày ( theo biểu tổng hợp Nm Giấy). Giấy từ cuộn to qua máy cắt cuộn thành các cuộn nhỏ có tỷ lệ  90% ( do bỏ lề + lõi theo kết quả khảo sát của Phòng kỹ thuật). Do đó tổng số giấy tăng thêm do không phải xả bỏ là: 702 tấn, chi phí sản xuất cho 1 tấn giấy quay lại dây truyền là 2.607.000đồng.Theo biểu tính toán của phòng kỹ thuật theo thẻ giá quý III năm 2018. Giá trị làm lợi một năm là: 1.8 tỷ đồng.
Điều anh băn khăn nhất trong quá trình nghiên cứu cải tiến bánh tỳ giữ lô cuộn là chuyển từ bánh tỳ đang quay được sang loại không quay, vậy liệu khi  lắp lên máy có xảy ra vấn đề gì không. Qua thử nghiệm thấy không có vấn đề gì ảnh hưởng đến kết cấu máy và chất lượng giấy do vậy sau ba lần chỉnh sửa anh đã tìm được kích thước bánh tỳ tối ưu đáp ứng được cả tiêu chí giảm lượng giấy bị nhăn trong lõi mỗi cuộn và quá trình sửa chữa tháo lắp dễ dàng. Sáng kiến đang được áp dụng trên máy xeo I.
Đây là một trong số nhiều những giải pháp sáng kiến của anh và các đồng nghiệp đã thực hiện tại phân xưởng giấy. Trong những năm qua anh đã cùng các đồng nghiệp với sự trao đổi chia sẻ kinh nghiệm đã có rất nhiều giải pháp sáng kiến tiết kiệm mang lại hiệu quả cao cho Tổng công ty.
Tinh thần chia sẻ, lan tỏa những sáng kiến hay, cách làm tốt
Để phong trào phát huy sáng kiến sáng tạo được lan tỏa có tính khích lệ cao thì việc đào tạo bổ sung kiến thức cho đội ngũ công nhân mới, kỹ sư trẻ với các hình thức khác nhau phải được làm thường xuyên từ đó tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức, lòng yêu nghề, sự gắn bó lâu dài với công ty từ đó  làm cho mọi người thấu hiểu và cùng đồng hành với  doanh nghiệp lúc khó khăn cũng như thuận lợi có như vậy mọi người mới phát huy được hết khả năng của mình từ đó chủ động tham gia vào các phong trào thi đua, sáng kiến sáng tạo do các cấp tổ chức.
Động lực để giúp anh nghiên cứu và thực hiện nhiều giải pháp sáng kiến hiệu quả  được xuất phát từ sự tâm huyết với nghề và tinh thần trách nhiệm với công việc từ đó trong quá trình sửa chữa bảo dưỡng các thiết bị trên dây truyền khi phát hiện thấy có vấn đề chưa hợp lý, chưa tiết kiệm là nghiên cứu tìm cách để  cho hợp lý và tiết kiệm nhất có thể từ đó giúp cho quá trình sửa chữa bảo dưỡng thuận lợi hơn, tiết kiệm sức lực cho người lao động  và làm được việc có ích giúp cho công ty.
Với các đóng góp của anh nhiều năm qua anh đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Công Thương, Bằng khen của Ban Chấp hành Công đoàn Công Thương Việt Nam. Bằng lao động sáng tạo của lao động của TLĐLĐVN năm 2019 và được tham dự Đại hội Thi đua yêu nước công nhân, viên chức, lao đông toàn quốc lần thứ X.
Với sự tâm huyết, lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm mong rằng anh  luôn cố gắng và cùng với các đồng nghiệp tiếp tục có thêm những giải pháp sáng kiến sáng tạo, cách làm hiệu quả để đóng góp vào sự phát triển đi lên bền vững của Tổng công ty Giấy nói riêng và đất nước nói chung trong những năm tiếp theo.
Ban Chính sách Pháp luật