banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Công đoàn Công Thương Việt Nam: Đồng hành, sát cánh cùng người lao động
Cập nhật lúc 10:12 ngày 18/05/2021
Những năm qua, bằng nhiều hoạt động thiết thực, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) luôn đồng hành, sát cánh cùng người lao động (NLĐ). Hiện nay, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song nhiều hoạt động vẫn được tổ chức tốt, đặc biệt trong Tháng Công nhân đã đạt mục tiêu hỗ trợ, động viên NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Kết quả tích cực từ những nỗ lực
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Vũ Trường Sơn – Phó Chủ tịch CĐCTVN – cho biết: Thời gian qua, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song nhiều phong trào hoạt động liên quan đến NLĐ vẫn được Công đoàn ngành Công Thương triển khai và đạt được kết quả tích cực. Cụ thể, trong công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã được thực hiện. Theo đó, ngay từ đầu năm, CĐCTVN đã chỉ đạo công đoàn các cấp căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị, tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Lập danh sách cán bộ, đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhận quà Tết, tạo không khí đầm ấm, chia sẻ mỗi khi Tết đến, xuân về.
Ông Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN, Trưởng khối Thi đua Công đoàn Ngành Trung ương động viên tuyến đầu chống dịch
Đồng thời, CĐCTVN cũng phối hợp với các Công đoàn Công Thương cơ sở (CĐCTCS) và công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, tổ chức các đoàn công tác đến thăm, chúc Tết, tặng quà (bao gồm cả tiền mặt và hiện vật) động viên NLĐ. CĐCTVN đã chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trực thuộc trong ngành với tổng số tiền đạt trên 2,1 tỷ đồng. Hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng lũ lụt miền Trung: CĐCTVN đã hỗ trợ Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Huế, Quảng Trị và các đơn vị trực thuộc với số tiền gần 400.000.000 đồng. Các cấp công đoàn trong ngành đã phối hợp chính quyền đồng cấp tích cực hỗ trợ đoàn viên, NLĐ và nhân dân vùng lũ với số tiền gần 20 tỷ đồng.
Dịp Tết Tân Sửu 2021, căn cứ hướng dẫn của Tổng Liên đoàn, CĐCTVN đã xây dựng Kế hoạch thăm, chúc Tết và tặng quà các đơn vị trực thuộc, tập trung hỗ trợ, thăm hỏi các đơn vị sản xuất không nghỉ, đơn vị khó khăn, đơn vị bị thiệt hại bởi thiên tai, dịch Covid-19 và đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
Công tác tuyên truyền, giáo dục và tổ chức phong trào thi đua cũng được CĐCTVN tích cực thực hiện theo đúng hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN). Theo đó, bên cạnh tuyên truyền xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và hướng dẫn các cấp công đoàn về công tác tuyên giáo công đoàn; CĐCTVN còn phối hợp với Báo Lao Động để tuyên truyền tấm gương đoàn viên, NLĐ của CĐCTVN tham gia chuyên mục “Người tử tế”; phối hợp với Tạp chí Công Thương thực hiện tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Cuộc thi về “Người Công Thương của tôi”. Đặc biệt, các phong trào tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 được CĐCTVN đẩy mạnh, giúp NLĐ ý thức hơn trong phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.
Tiếp tục triển khai nhiều hoạt động trọng tâm
Năm 2021, năm thứ ba triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Với chủ đề “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”, bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, hoạt động công đoàn các cấp năm 2021, CĐCTVN tập trung triển khai các chủ trương lớn của TLĐLĐVN về triển khai một số giải pháp tập trung nguồn lực để hỗ trợ, đoàn viên, NLĐ; rà soát các chương trình công tác, cắt giảm, điều chỉnh các nội dung chưa thực sự cấp thiết như tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; tiếp tục chỉ đạo hoạt động nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở; tích cực huy động nguồn lực xã hội, mở rộng các đối tác phúc lợi; thường xuyên quan tâm các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) và Ngày Gia đình Việt Nam (28/6)…
Chủ tịch CĐCTVN tặng quà cho bà con nghèo tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang
Để đoàn viên, NLĐ nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình, năm 2021 và các năm tiếp theo, CĐCTVN cũng sẽ tập trung tổ chức triển khai Điều lệ và hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; hướng dẫn, phổ biến Luật Lao động sửa đổi; đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động; Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại các DN. Cùng với đó, tổ chức các phong trào thi đua trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, thiết thực lập thành tích chào mừng các ngày lễ, sự kiện lớn của Đảng và đất nước, Đại hội thi đua yêu nước; tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến cấp ngành. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; củng cố và kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công công đoàn các cấp giai đoạn 2018-2023. Biểu dương gia đình tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, học sinh nghèo vượt khó trong năm học.
Năm 2021, CĐCTVN sẽ quyết tâm triển khai thật tốt các chủ trương lớn của TLĐLĐVN về thực hiện các giải pháp tập trung nguồn lực để hỗ trợ, đoàn viên, NLĐ.
Hinh Đăng (nguồn:congthuong.vn)