banner2019
 
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”: “Đòn bẩy” để người lao động phát huy khả năng
Cập nhật lúc 03:53 ngày 16/04/2021
Tính đến ngày 15.4, đã có hơn 630 thí sinh của Công đoàn Công Thương Việt Nam đăng ký 600 sáng kiến tham gia Chương trình “75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐVN phát động. Trong 600 sáng kiến, có sáng kiến “Hệ thống cung cấp nguyên vật liệu và vận chuyển sản phẩm tự động bằng xe tự hành AGV và Robots forklift” của nhóm tác giả Xưởng LED - Điện tử và Thiết bị chiếu sáng thuộc Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Mục tiêu giảm nhân công, tăng năng suất
Ngày 15.4, anh Nguyễn Hoàng Khôi (Trưởng ngành Công nghệ phụ trợ - Xưởng LED - Điện tử và Thiết bị chiếu sáng) cho biết, với mục đích giảm nhân công tham gia vận chuyển nguyên vật liệu ra ngoài dây chuyền và vận chuyển thành phẩm nhập kho (>4 lao động); thông qua việc cấp phát vật tư theo tần suất sẽ giúp cho việc thúc đẩy nhanh năng suất lao động, đồng thời cũng giúp cho việc phát hiện tình trạng tắc nghẽn tại các vị trí làm việc để điều chỉnh cho phù hợp; thực hiện chiến lược chuyển đổi số của công ty thông qua việc kết nối các dây chuyền lại với nhau… nên nhóm cán bộ, nhân viên trong xưởng đã nghiên cứu sản xuất xe tự hành AGV.
Anh Nguyễn Hoàng Khôi và dàn xe tự hành AGV
“Tháng 11.2019, chúng tôi đã đề xuất với lãnh đạo Công ty dự án chế tạo xe AGV chuyên cung cấp vật tư tới các công đoạn SX và đã được chấp thuận. Đến tháng 12.2019 chiếc xe đầu tiên đã được đưa vào áp dụng trên mặt bằng sản xuất, tuy nhiên phiên bản đầu tiên chúng tôi chế tạo vẫn còn nhiều hạn chế - lúc này xe chạy vẫn bằng hệ thống điều khiển local (tức là ra lệnh cho xe chạy bằng các nút bấm không dây gắn trên xe hay các trạm nhận vật tư)… Và để sản phẩm hoàn thiện hơn, tháng 10.2020, Công ty Rạng Đông ký hợp tác nghiên cứu với Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội để nâng cấp xe AGV và đến tháng 3.2021, chúng tôi đã hoàn thành hệ thống 3 xe AGV phục vụ cho 4 dây chuyền lắp ráp thành phẩm” - anh Khôi cho biết.
Hiện nay, tính năng của xe AGV đã có thể gọi là được tự động hoàn toàn, với cách tính năng như tự động cấp phát vật tư tới các trạm nhận vật tư theo tần xuất và thời gian đã được tính toán bằng cách sử dụng các công cụ; hệ thống phần mềm quản lý xe điều khiển xe theo nguyên lý AGV nào đang rỗi thì sẽ tiếp nhận lần vận chuyển tiếp theo; tự động điều khiển xe tránh nhau khi các xe gặp nhau trên đường; hiển thị trực quan bản đồ các xe khi đang vận hành; hiển thị trực quan các thông tin của AGV đang ở vị trí nào, dung lượng pin, xe gặp sự cố, tốc độ, lộ trình… Ngoài ra, phần mềm còn đưa ra các thông tin về vật tư cần được cấp phát tiếp theo như chủng loại vật tư, cấp tới đâu… để người thủ kho chuẩn bị.
“Với phiên bản đầu xe AGV chỉ có thể làm nhiệm vụ thay thế người vận chuyển vật tư và chưa có các tính năng thông minh như tránh đường, tự động điều xe… Còn với phiên bản thứ 2 thì chiếc xe AGV đã có thể chạy tự động hoàn toàn sau khi người công nhân chỉ cần upload dữ liệu hàng hóa đã được tính toán cho từng loại sản phẩm và từng dây chuyền thì hệ thống 3 xe AGV sẽ tự động chạy” - anh Khôi chia sẻ.
Cùng doanh nghiệp chuyển đổi số
Việc nhóm cán bộ, nhân viên Xưởng LED - Điện tử và Thiết bị chiếu sáng làm chủ công nghệ chế tạo xe tự hành AGV đã làm lợi cho Công ty hơn 1 tỉ đồng (hệ thống AGV tự chế tạo kinh phí khoảng 500 triệu đồng, trong khi đó mua sẵn là gần 2 tỉ đồng). Đặc biệt, đã giảm nhân công trong sản xuất. Hiện nay đã giảm được 4 người vận chuyển vật tư, sản phẩm cho 1 mặt bằng 4 dây chuyền, tiết kiệm tiền lương 480 triệu đồng/năm; đảm bảo an toàn hơn trong vận chuyển cho cả con người và sản phẩm… Và đặc biệt khi làm chủ được công nghệ cũng là tiền đề cho việc xây dựng nhà máy 4.0 trong tương lai.
Anh Khôi cho biết, “chuyển đổi số trong doanh nghiệp” là con đường phát triển của Công ty Rạng Đông. Và việc cán bộ, nhân viên trong Công ty chế tạo các thiết bị tự động, liên kết các thiết bị lại với nhau, quản lý và điều hành sản xuất, quản lý thiết bị trong toàn xưởng thông qua hệ thống mạng Internet là việc tất yếu trong khâu chuyển đổi số tại doanh nghiệp…
Chia sẻ về động lực phát huy sáng kiến sáng tạo trong lao động sản xuất, anh Khôi tâm sự: “Là người công nhân đã gắn bó với Công ty Rạng Đông trên 20 năm, nên tôi đã được tận mắt chứng kiến những thay đổi của Công ty trong thời gian qua. Suốt 32 năm Công ty tăng trưởng liên tục, ổn định, việc làm, đời sống của cán bộ, nhân viên được đảm bảo. Do đó, chúng tôi mong muốn đóng góp công sức để cùng với Công ty liên tục phát triển trong những năm tiếp theo…”.
“Đặc biệt, từ năm 2020, tại Công ty phong trào “Thi đua làm theo lời Bác trong mọi công việc thường xuyên hằng ngày của tất cả mọi người” đã được đổi thành “Phong trào Thi đua Lao động Sáng tạo” và tại Công ty có Trung tâm sáng tạo ý tưởng mới, Quỹ đầu tư mạo hiểm… đã là “bệ phóng” cho cán bộ, nhân viên trong Công ty phát huy ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo. Ngoài ra, hằng năm, Công ty có 2 “Ngày Hội sáng tạo” (vào dịp 28.4 và 10.10) đã thực sự trở thành những ngày hội thi đua của người lao động” - anh Khôi phấn khởi chia sẻ.
Nhận định về Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐVN phát động, anh Khôi đánh giá, Chương trình là đòn bẩy để người lao động phát huy mọi khả năng, làm việc tận tâm, cùng nhau tư duy để biến thách thức thành cơ hội, quyết tâm vận hành sản xuất an toàn, thực hành tiết kiệm, phát huy nhiệt huyết và sáng tạo… để cống hiến không ngừng cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển, lớn mạnh.
Việt Lâm (nguồn: laodong.vn)