banner2019
 
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Bảo đảm tài chính để bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên
Cập nhật lúc 08:40 ngày 26/02/2019
Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến cho dự thảo "Nghị quyết tài chính Công đoàn (CĐ) và đề án thực hiện thí điểm mô hình chuỗi hoạt động kinh tế CĐ" vào cuối tuần qua.
Giai đoạn 2016-2018, với sự chỉ đạo quyết liệt trong việc thu tài chính CĐ của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp CĐ thực hiện thu kinh phí CĐ 2% khu vực sản xuất kinh doanh tập trung qua một tài khoản trung gian, sau đó cấp trả tự động cho các cấp CĐ. Công tác chi tài chính CĐ bảo đảm đúng mục đích, tiết kiệm, nguồn kinh phí đã tập trung cho các hoạt động bảo vệ đoàn viên và người lao động, hoạt động phong trào và các hoạt động chăm lo thiết thực cho lợi ích đoàn viên. Tuy số thu tài chính CĐ năm sau cao hơn năm trước nhưng tỉ lệ thất thu kinh phí còn cao, tập trung nhiều ở khu vực doanh nghiệp (DN) chưa thành lập tổ chức CĐ.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường tặng quà Tết cho công nhân tại TP HCM trong chương trình “Tết sum vầy” Ảnh: Hoàng Triều
Góp ý cho dự thảo mới, nhiều ý kiến đề nghị để tránh tình trạng thất thu, cần có những chế tài mạnh hơn, đồng bộ và quyết liệt. Cụ thể, các cấp CĐ cần theo sát tình hình thu và nắm bắt đối với các đơn vị kéo dài để kịp thời thông tin tới các cơ quan chức năng; phải gắn việc nộp kinh phí CĐ với công tác thi đua, đánh giá, xếp hạng DN; đưa những đơn vị vi phạm lên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, cần có quy định về lãi nộp chậm; phạt hành chính với những hành vi vi phạm; với hành động chiếm đoạt, chiếm dụng, sử dụng sai của chủ DN thì phải xử lý hình sự.
T.Ngôn (nguồn: nld.com.vn)