banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp
Cập nhật lúc 10:20 ngày 09/01/2014
Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ là giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa quản lý, sử dụng lao động và phân phối sản phẩm, bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; người lao động được quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần, có việc làm và thu nhập ổn định, có cơ hội học tập; quan hệ lợi ích giữa các bên hài hòa, tin cậy nhau, thực hiện tốt nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.

Xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ là chủ trương lớn của Đảng và định hướng chiến lược phát triển quan hệ lao động ở Việt Nam, là một trong những nhiệm vụ chủ yếu, trọng tâm của tổ chức công đoàn trong thời gian tới. Trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tổ chức Công đoàn có vai trò điều hoà và ổn định quan hệ lao động xã hội, đây là vai trò không một tổ chức nào khác có thể thay thế. Bởi vì, Công đoàn là đại diện một bên của quan hệ lao động, thiếu Công đoàn không thể tạo thành quan hệ lao động hoàn chỉnh.


Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng hiện đang trực tiếp quản lý 146 công đoàn cơ sở, 42 nghìn lao động và trên 36 nghìn đoàn viên, phần lớn các đơn vị thuộc Ngành quản lý là doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Công đoàn Ngành luôn xác định việc xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của toàn ngành nhằm hướng các hoạt động của công đoàn về cơ sở và lấy người lao động làm trung tâm cho hoạt động của Ngành.

Nhận thức được tầm quan trọng của vai trò Công đoàn Ngành trong tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp. Ban Thường vụ Công đoàn Ngành đã chỉ đạo ban chấp hành Công đoàn cơ sở phối hợp với chủ doanh nghiệp vận động công nhân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần đưa doanh nghiệp phát triển, tăng thu nhập. Huy động mọi lực lượng trong doanh nghiệp và xã hội để tổ chức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân và gia đình họ. Vận động người lao động tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường và cộng đồng, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong nghề nghiệp, trong cuộc sống, đấu tranh ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ công đoàn cơ sở về nâng cao kỹ năng thương lượng, đại diện cho người lao động tham gia ký kết thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận với người sử dụng lao động trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc của công nhân. Xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện chủ đề năm “Chính sách, pháp luật lao động và công đoàn” của Ngành tới các công đoàn cơ sở trực thuộc.

Bên cạnh đó, Công đoàn Ngành đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao trách nhiệm thực hiện pháp luật lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp thuộc ngành Công Thương”. Thông qua Hội thảo nhằm triển khai chủ đề năm 2012 “Chính sách, pháp luật lao động và Công đoàn” của Ngành sát với tình hình thực tiễn tại cơ sở; giúp cơ sở thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động; Chia sẻ với người sử dụng lao động về xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp nhằm góp phần giảm thiểu đình công, ngừng việc tập thể, tăng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh của nền kinh tế hiện nay.

Tại các công đoàn cơ sở, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ góp phần nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức Công đoàn thông qua việc hướng dẫn, giúp đỡ người lao động ký kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động, đại diện cho tập thể lao động xây dựng, thương lượng và ký thỏa ước lao động tập thể; tuyên truyền phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật liên quan đến người lao động, đồng thời, đại diện tập thể lao động thương lượng với người sử dụng lao động giải quyết những yêu cầu, kiến nghị chính đáng của người lao động, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ, chống lại hành vi vi phạm pháp luật, ngăn ngừa các tranh chấp lao động đáng tiếc xảy ra.

Giám sát việc thực hiện pháp luật có liên quan đến quyền, nghĩa vụ người lao động và công đoàn. Tập hợp yêu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người lao động, cung cấp thông tin và tổ chức đối thoại giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay, để khẳng định mình thì tổ chức Công đoàn với chức năng nhiệm vụ đã được pháp luật quy định, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa to lớn, nhằm hứng các hoạt động của Công đoàn về cơ sở, góp phần phát triển doanh nghiệp, đảm bảo quyền và lợi ích người lao động, ổn định xã hội, góp phần vào quá trình phát triển của đất nước, vì cuộc sống tốt đẹp hơn của người lao động.

Nguyễn Đức Châu – Chủ tịch CĐ ngành Công Thương Hải Phòng