banner2019
 
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Công đoàn ngành Công Thương Đà Nẵng: Đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững
Cập nhật lúc 08:38 ngày 03/10/2016

Ngày 29/9, Đại hội Công đoàn ngành Công Thương Đà Nẵng lần thứ X, nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức khai mạc tại hội trường Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng.

Nhiệm kỳ qua, tuy số lượng chỉ gần 2.000 đoàn viên với 36 Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn trực thuộc, nhưng các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động luôn đi vào trọng tâm và có sức lan tỏa mạnh mẽ.


Đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2010-2015, đồng chí Đỗ Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch Công đoàn  ngành Công Thương Đà Nẵng cho biết, mặc dù đời sống của một số CNVCLĐ vẫn còn khó khăn, nhưng CNVCLĐ toàn ngành luôn ý thức và phát huy truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam, tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các hoạt động xã hội từ thiện, luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu trong quá trình xây dựng và phát triển ngành. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Công đoàn ngành cũng không ngừng tăng cường công tác chỉ đạo, thường xuyên bám sát cơ sở, chú trọng chăm lo cho NLĐ, do đó, việc làm, thu nhập của CNVCLĐ trong ngành tương đối ổn định, thu nhập CNVCLĐ bình quân 4,2 triệu đồng/người/tháng. Công tác tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện và giám sát có hiệu quả việc thực hiện các chế độ chính sách, quy định có liên quan đến CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn được Ngành đặc biệt chú trọng. Phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn việc xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Hằng năm, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp mở Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, 42% doanh nghiệp mở Hội nghị người lao động, trên 83% doanh nghiệp đã ký kết Thỏa ước Lao động tập thể theo hướng với những điều khoản ngày càng có lợi hơn cho người lao động so với luật định. Trong nhiệm kỳ, có 01 doanh nghiệp nợ lương và BHXH kéo dài, sau nhiều lần làm việc, nhắc nhở, Công đoàn ngành đã tiến hành kiểm tra lập biên bản đối với chủ doanh nghiệp và thực hiện các thủ tục kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Công tác tuyên truyền, giáo dục được quan tâm. Nhân “Tháng Công nhân” hàng năm, Công đoàn ngành và các Công đoàn cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, người lao động tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và giúp người lao động rèn luyện sức khoẻ với 04 lần Hội thao, 02 lần Hội diễn văn nghệ với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng, đồng thời cử các đội tham dự các Hội thi do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức đạt thành tích cao. Công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia ATVSTP được triển khai thực hiện tốt ở các chợ Đà Nẵng và một số doanh nghiệp lớn. Đến nay chưa có tai nạn lao động, cháy nổ cũng như sự cố nào về ATVSTP xảy ra. Trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, công trình, sản phẩm mới được thực hiện, làm lợi hàng trăm triệu đồng; nhiều đề tài, đề án, chính sách, giải pháp được xây dựng và ban hành đi vào thực hiện, góp phần thúc đẩy phát triển ngành, đơn vị, qua đó đã động viên tinh thần của đoàn viên và người lao động, thúc đẩy CNVCLĐ phấn đấu thực hành tiết kiệm, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phải nói rằng, bên cạnh những hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, vì đời sống của nhiều CNVCLĐ còn khó khăn nên Công đoàn ngành Công Thương luôn chỉ đạo CĐCS tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động; thường xuyên thăm hỏi, kịp thời động viên CNVCLĐ ốm đau, bị bệnh hiểm nghèo hoặc CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để họ yên tâm công tác. Về phần mình, Công đoàn ngành đã đề nghị Liên đoàn Lao động TP hỗ trợ kinh phí xây dựng 05 nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, CNVCLĐ. Nhân Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu... Công đoàn ngành và CĐCS trực thuộc đã tặng hàng trăm suất quà với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng cho các cháu là con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên và các cháu đạt thành tích cao trong học tập… Dịp tết Nguyên đán hàng năm, Công đoàn ngành cùng với Liên đoàn Lao động TP trợ cấp khó khăn cho trên 50 CNVCLĐ với số tiền 500.000đ/suất. Các CĐCS, Nghiệp đoàn tuỳ theo điều kiện của đơn vị cũng quan tâm trợ cấp từ 300.000 - 500.000đ/suất quà cho hàng trăm suất mỗi năm.

Ngành cũng đã tiến hành khảo sát trong CBCC, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đề nghị cho vay 1,05 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho CBCC, người lao động của ngành có thêm một phần kinh phí để xây dựng, sửa chữa nhà ở, trang trải cuộc sống… từ nguồn vốn ủy thác của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công Thương còn đẩy mạnh vận động CNVCLĐ toàn ngành tham gia các hoạt động xã hội từ thiện: đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo quỹ hoạt động xã hội Công đoàn; ủng hộ các vùng bị thiệt hại do thiên tai, phụng dưỡng Mẹ VNAH, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, mồ côi, người già neo đơn, ủng hộ chương trình biển đảo quê hương…. với kinh phí hàng tỷ đồng.

Tại Đại hội, Công đoàn Ngành đã vinh dự được Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng cờ thi đua cho những thành tích xuất sắc của mình. Đại hội cũng đã trao 12 Bằng khen các cấp cho các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong nhiệm kỳ qua.

Phát huy những thành tích đã đạt được, với phương châm hành động “Đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững”, đồng chí Đỗ Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Đà Nẵng nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Công đoàn Ngành tiếp tục giữ vững và đẩy mạnh phát triển đoàn viên, tổ chức Công đoàn; đổi mới phương thức hoạt động và tạo ra sự khác biệt về quyền lợi của đoàn viên so với người lao động; đẩy mạnh hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; Đổi mới tư duy và phát huy tính tiến công, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ Công đoàn. Trong đó, phấn đấu: Thành lập ít nhất 05 tổ chức Công đoàn/năm và tăng số lượng đoàn viên thực tế từ 600 người trở lên; 90% cán bộ Công đoàn các cấp từ tổ phó trở lên được bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ Công đoàn; giới thiệu 90 - 100 CNVCLĐ ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Đến năm 2021, có 90% trở lên Công đoàn cơ sở doanh nghiệp ký kết và thực hiện thoả ước lao động tập thể… 

Ngọc Chân