banner2019
 
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
CĐ ngành Công Thương Hải Phòng: Hoạt động hướng về cơ sở, người lao động là trung tâm
Cập nhật lúc 08:11 ngày 30/06/2016

Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng xác định, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của toàn Ngành nhằm hướng các hoạt động của công đoàn về cơ sở và lấy người lao động làm trung tâm cho hoạt động của Ngành.

Ông Nguyễn Đức Châu, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng cho biết, nhận thức tầm quan trọng, vai trò công đoàn ngành trong tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp, Ban thường vụ công đoàn Ngành chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở phối hợp với chủ doanh nghiệp vận động đoàn viên, công nhân thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần đưa doanh nghiệp ổn định, phát triển, tăng thu nhập. Huy động mọi nguồn lực tại doanh nghiệp và xã hội để tổ chức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân và gia đình. Vận động người lao động tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường và cộng đồng, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, trong cuộc sống, đấu tranh ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ công đoàn cơ sở về quy chế dân chủ tại cơ sở, tham gia xây dựng quy chế dân chủ, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, nâng cao kỹ năng thương lượng, đại diện người lao động tham gia ký kết thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận với người sử dụng lao động trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc của công nhân. Xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện chủ đề “Chính sách, pháp luật lao động và công đoàn” của ngành tới các công đoàn cơ sở trực thuộc.

Công nhân Công ty TNHH Giày Aurora trong dây chuyền sản xuất. 

Bên cạnh đó, công đoàn ngành tổ chức Hội thảo “Nâng cao trách nhiệm thực hiện pháp luật lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp thuộc ngành Công Thương”. Qua đó triển khai chương trình “Chính sách, pháp luật lao động và công đoàn” của ngành sát với tình hình thực tiễn tại cơ sở; giúp cơ sở thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động; chia sẻ với người sử dụng lao động về xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp, góp phần giảm thiểu số vụ đình công, ngừng việc tập thể, tăng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh của nền kinh tế hiện nay.

Tại các công đoàn cơ sở, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức công đoàn thông qua việc hướng dẫn, giúp đỡ người lao động ký kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động, đại diện cho tập thể lao động xây dựng, thương lượng và ký thỏa ước lao động tập thể; tuyên truyền phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật liên quan đến người lao động, đồng thời, đại diện tập thể lao động thương lượng với người sử dụng lao động giải quyết những yêu cầu, kiến nghị chính đáng của người lao động, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ, chống lại hành vi vi phạm pháp luật, ngăn ngừa các tranh chấp lao động đáng tiếc xảy ra. Giám sát việc thực hiện pháp luật có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động và công đoàn. Tập hợp yêu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người lao động, cung cấp thông tin và tổ chức đối thoại giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng Nguyễn Đức Châu cho biết, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay, để khẳng định mình, tổ chức công đoàn với chức năng nhiệm vụ được pháp luật quy định, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa to lớn, hướng các hoạt động của công đoàn về cơ sở, góp phần phát triển doanh nghiệp, bảo đảm quyền và lợi ích người lao động, ổn định xã hội, góp phần vào quá trình phát triển của đất nước, vì cuộc sống ngày càng tốt hơn của người lao động.