banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
CĐ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam: Nhiều hoạt động thiết thực cho người lao động
Cập nhật lúc 09:50 ngày 23/02/2015

Năm 2014, vượt qua nhiều khó khăn, Công đoàn Tổng công tyThuốc lá Việt Nam đã đẩy mạnh phong trào thi đua với những hoạt động thiết thực, chăm lo tốt đời sống việc làm cho người lao động.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Năm 2014, Công đoàn Tcty Thuốc lá Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm không ngừng “Tiếp tục xây dựng giai cấp Công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa,hiện đại hóa đất nước"theo Nghị quyết 20-NQ/TW của BCH TW Đảng lần thứ 6 (khóa X). Qua việc học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết, các cấp ủy đảng từ Tcty đến các đơn vị cơ sở đều nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của CNLĐ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; trên cơ sở đó đã đề ra chương trình, kế hoạch hoạt động để cụ thể hóa nội dung vào thực tiễn.

Trước bối cảnh tình hình an ninh chính trị diễn biến phức tạp, đặc biệt là việc Trung Quốc hạ đặt  trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Công đoàn Tcty đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các CĐCS nắm vững tình hình, đảm bảo an ninh trật tự, tránh hiện tượng biểu tình, tuần hành trái phép. Đồng thời tổ chức nói chuyện chuyên đề về tình hình Biển Đông và vận động CNVCLĐ toàn ngành nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động hướng về biển Đông.2 tỷ đồng là số tiền CB, CNVCLĐ toàn Tcty ủng hộ chương trình “Nghĩa tình biên giới, biển đảo quê hương”.

Bên cạnh việc tuyên truyền đến các CĐCS, CNVCLĐ những quy định, chế độ, chính sách mới liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn, năm 2014, hưởng ứng kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Công đoàn Công Thương Việt Nam về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 85 năm Công đoàn Việt Nam, đoàn viên, CBCNVLĐ Tcty tích cực tham gia nhiều hoạt động sôi nổi như: tham gia Hội thi Cán bộ Công đoàn giỏi do Công đoàn Công Thương tổ chức với kết quả đạt 1 giải nhì và 1 giải khuyến khích; tổ chức lễ “Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam” và biểu dương 85 cán bộ công đoàn tiêu biểu giai đoạn 2009-2014; gắn biển công trình chào mừng 85 năm thành lập Công đoàn Việt Nam cho Công trình “Câu lạc bộ công nhân” của Cty cổ phần Ngân Sơn; nhân dịp này, 32 đồng chí cán bộ công đoàn được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”.

Cùng với đó, các đơn vị tiếp tục duy trì các hoạt động văn hóa - thể thao, tổ chức thi đấu giao hữu tạo không khí vui tươi, lành mạnh trong CNVCLĐ. Công đoàn Công ty Thuốc lá Sài Gòn tổ chức Hội diễn văn nghệ chào mừng 85 năm ngày thành lập Công ty, Công ty Thuốc lá Thăng Long tổ chức Liên hoan tiếng hát CNVCLĐ, CĐ Cty CP Hòa Việt tổ chức Hội thao giao hữu với một số đơn vị trong Tổng công ty, CTCP Bánh kẹo Hải Hà tổ chức giao hữu cầu lông...  tạo sân chơi lành mạnh để CNVCLĐ giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

 

Sôi nổi phong trào thi đua, chăm lo người lao động

Cùng với công tác tuyên truyền, Công đoàn Tcty Thuốc lá Việt Nam không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ toàn diện kế hoạch SXKD năm 2014, chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.

Phong trào cải tiến sản phẩm, nghiên cứu sản phẩm mới được các đơn vị tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm mới trung cao cấp, xây dựng thương hiệu, đầu tư nâng cấp chất lượng, cải tiến thiết kế mẫu mã bao bì nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm, như: Công ty Thuốc lá Thăng Long với sản phẩm truyền thống Thăng Long; Công ty Thuốc lá Sài Gòn với sản phẩm Sài Gòn vàng có mức tiêu thụ tốt; Cty Thuốc lá Bắc Sơn tham gia cùng Tcty xây dựng thương hiệu Aroma; Cty VPM đưa ra 01 sản phẩm mới Mekong Taba được thị trường chấp nhận.

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã có 137 sáng kiến, giá trị làm lợi trên 17,7 tỉ đồng, khen thưởng gần 1,5 tỉ đồng. Trong đó tiêu biểu: CĐ Cty Thuốc lá Bắc Sơn có 35 sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất; CĐ Cty Thuốc lá Thăng Long có 30 sáng kiến, CTCP Bánh kẹo Hải Hà có 16 sáng kiến.

Phong trào tiết kiệm được các đơn vị thực hiện tiết kiệm vật tư, nguyên liệu, giảm chi phí sản xuất, đề ra các biện pháp tiết kiệm năng lượng, điện, nước...  với tổng số tiền tiết kiệm được trên 81 tỉ đồng. Tiêu biểu: Cty Thuốc lá Sài Gòn tiết kiệm 58,02 tỉ đồng; Cty Thuốc lá Thăng Long tiết kiệm trên 10 tỉđồng; Cty VPM tiết kiệm 4,8 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, các phong trào Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, công nghiệp phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn,…tiếp tục nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, CNVCLĐ các đơn vị.

Với những thành tích đạt được, năm qua, 2 đơn vị trực thuộc Tcty đã vinh dự được nhận bằng khen của Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Lao động  giỏi, lao động sáng tạo; 17 đồng chí được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo; đồng chí Trần Đức Giỏi (Công ty Thuốc lá Sài Gòn) được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trong Tháng Công nhân (5/2014), Công đoàn Tcty khen thưởng 68 đồng chí đạt Công nhân giỏi cấp Công đoàn Tổng công ty, 04 đồng chí đạt Công nhân giỏi cấp Bộ Công Thương.

Việc tuyên dương các cháu học giỏi được Công đoàn Tcty tiếp tục tổ chức trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế đất nước và của ngành Thuốc lá nói riêng, đã thể hiện được tính nhân văn và sự nỗ lực to lớn của tập thể lãnh đạo Tcty trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng "Nét đẹp Văn hóa VINATABA".

Đặc biệt, các cấp Công đoàn Tcty đã tham gia tích cực, hiệu quả trong việc xây dựng, kiểm tra, giám sát các quy chế, quy định, chế độ chính sách, an toàn lao động, quy chế dân chủ ở cơ sở, trong đó chú trọng đến việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, thực hiện đối thoại định kỳ; tham gia xây dựng và giám sát thực hiện các quy định, quy chế, nội quy của doanh nghiệp góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Ban Thường vụ Công đoàn Tcty thường xuyên tổ chức kiểm tra, giao ban, liên lạc với các CĐCS để nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống việc làm của người lao động, qua đó, đề ra các biện pháp phối hợp giải quyết. Vì thế, các chế độ chính sách, lương thưởng, bảo hiểm đối với CB, CNVLĐ được duy trì khá ổn định với mức bình quân toàn tổ hợp đạt 8,33 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, thực hiện chủ trương hỗ trợ vốn cho đoàn viên công đoàn khó khăn vay vốn, Công đoàn Tcty cho 27 CNVCLĐ vay 270 triệu để làm kinh tế phụ, đã góp phần mang lại thu nhập thêm cho người lao động.

Với suy nghĩ người lao động là nguồn lực quan trọng không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp, quan tâm chăm lo đến đời sống người lao động khiến họ yên tâm sản xuất, chuyên cần cống hiến sức lực và trí lực chính là góp phần vào sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Trong đó các tổ chức CĐCS luôn đóng vai trò quan trọng là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, tổ chức CĐCS có mạnh thì đời sống vật chất, tinh thần của người lao động mới thực sự được chăm lo. Để phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Công đoàn Tcty Thuốc lá Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng các CĐCS vững mạnh, tăng cường việc thực hiện vai trò của các tổ chức công đoàn tại mỗi doanh nghiệp để công đoàn thực sự là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

 

Nguyễn Giang