banner2019
 
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Công đoàn Công Thương Việt Nam: Tạo bước đột phá mới trong hoạt động
Cập nhật lúc 04:55 ngày 14/02/2015

Năm 2014 là năm diễn ra nhiều thay đổi mạnh mẽ từ cấp độ quản lý nhà nước đến việc tái cấu trúc nền kinh tế, tăng trưởng kinh tế phục hồi rõ nét và đồng đều. Theo đó, đời sống việc làm của người lao động cả nước nói chung và ngành Công Thương nói riêng dần được cải thiện. Tổ chức công đoàn ngày càng phát huy vai trò và vị thế trong tình hình mới. Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) Lý Quốc Hùng đã trao đổi với bạn đọc Bản tin CĐCT về những hoạt động nổi bật của CĐCT trong năm 2014 và những dự định trong năm 2015.

PV: Chủ tịch có đánh giá gì về thu nhập, việc làm và đời sống của người lao động ngành Công Thương trong năm 2014?

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Ngành Công Thương hiện có 176.171 cán bộ, công chức, viên chức, lao động (trong đó có 58.602 nữ, chiếm tỷ lệ 33,26%). Tổng số đoàn viên công đoàn là 164.913 người. Hầu hết người lao động được ký hợp đồng lao động, đảm bảo đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, BHTN (gồm 168.892 người, đạt tỉ lệ 95,86%). Số còn lại là lao động thử việc hoặc ký hợp đồng thời vụ. Nhìn chung tình hình việc làm toàn Ngành tương đối ổn định.  

Thu nhập bình quân đầu người toàn Ngành đạt 5.820.000 đồng/người/tháng, tăng 6.5%  so với năm 2013. Trong đó, một số đơn vị thuộc ngành Hóa chất, Bia – Rượu – NGK đạt xấp xỉ 14 triệu đồng/người/tháng. Năm qua, đặc biệtu là dịp Tết Nguyên Đán, tiền lương, tiền thưởng, trợ cấp Tết được các đơn vị thanh toán đầy đủ, kịp thời cho người lao động. Toàn Ngành có 9.547 cán bộ được cơ quan, đơn vị bố trí nhà ở, vẫn còn 38.972 cán bộ, công nhân lao động phải tự bố trí nhà ở (có hỗ trợ của cơ quan, đơn vị chủ quản). Hầu hết các đơn vị đã chăm lo tốt về đời sống tinh thần cho CNLĐ như tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao, văn nghệ, duy trì sinh hoạt câu lạc bộ chuyên đề, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở lành mạnh.


PV: Đồng chí có thể cho biết một số hoạt động nổi bật của CĐCT năm 2014?

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Năm vừa qua, CĐCT đã triển khai được nhiều hoạt động cả bề nổi lần chiều sâu, song điểm thành công nhất đó là: CĐCT đã cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội II CĐCTVN vào phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn giai đoạn 2013-2018, thành 5 Chương trình toàn khóa và triển khai sâu rộng đến CNVCLĐ trong Ngành. Cụ thể là chương trình Phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở và năng lực hoạt động của cán bộ công đoàn, trọng tâm là cán bộ công đoàn cơ sở; chương trình Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể; chương trình Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả; chương trình Tham gia xây dựng đội ngũ công nhân lao động ngành Công Thương thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước gắn với thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và chương trình Tham gia tăng cường cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, ưu tiên sử dụng và tiêu thụ hàng sản xuất trong ngành, trong nước”.

Các Chương trình đã được cụ thể hoá thành kế hoạch cho từng năm và cả nhiệm kỳ nhằm triển khai hiệu quả đến các cấp công đoàn trong Ngành. Nhờ đó, các mặt hoạt động công đoàn của CĐCT đã có những chuyển biến tích cực, đồng đều.


PV: Xin Chủ tịch nêu cụ thể hơn? 

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Trong năm 2014, CĐCT đã phát triển được 2.148 đoàn viên mới trong tổng số 164.913 đoàn viên. Thành lập 05 công đoàn cơ sở . Một số đơn vị có kết quả phát triển đoàn viên tốt như: CĐ các Tổng công ty Máy Động lực và Máy nông nghiệp, Thép Việt Nam và CĐ các Công ty Giầy Đông Anh, Showa, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Nhựa Tân Phú…

Việc chỉ đạo và thực hiện Hội nghị CBCC, Hội nghị người lao động và thực hiện quy chế dân chủ trong toàn Ngành đã có chuyển biến tích cực. 98% Doanh nghiệp Nhà nước tổ chức Hội nghị NLĐ và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Riêng khối công đoàn cấp trên cơ sở còn một vài đơn vị chưa thể thực hiện và ban hành TƯLĐTT khung bởi quy mô đa ngành, đa lĩnh vực, dẫn đến sự khác biệt giữa các đơn vị trong hệ thống. 88,7% công ty cổ phần và các loại hình doanh nghiệp khác, tổ chức Hội nghị người lao động, ký TƯLĐTT. 100% đơn vị hành chính sự nghiệp kể cả khối viện, trường  tổ chức Hội nghị CCVC. 100% Công đoàn Tổng công ty và 92% Công đoàn cơ sở trực thuộc đã xây dựng và ban hành quy chế dân chủ. 

Ngay từ đầu năm, CĐCT đã phối hợp với Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị số 03/CT-BCT-CĐCT ngày 15/01/2014 về việc tổ chức phong trào thi đua năm 2014. Toàn Ngành có 25 nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi 218 tỷ đồng, số tiền thưởng cho các sáng kiến cải tiến kỹ thuật hàng chục tỷ đồng, tiết kiệm nhiều vật tư nguyên liệu với số tiền trên 100 tỷ đồng.

Đặc biệt, CĐCT đã kịp thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong CNVCLĐ, góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

PV: Vậy đ/c có đánh giá gì về công tác tuyên truyền giáo dục của CĐCT năm 2014?

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Nhìn lại năm 2014, công tác tuyên truyền, giáo dục của CĐCT đã có nhiều đổi mới, một số hoạt động được đánh giá là thành công. CĐCTVN đã tuyên truyền, phổ biến triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội II CĐCTVN đến CNVCLĐ; tuyên truyền Hiến pháp năm 2013, Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành; biên tập, phát hành sổ tay Pháp luật lao động đến người lao động.

Đặc biệt, trước việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam, CĐCT đã có văn bản chỉ đạo và cử cán bộ trực tiếp đến các đơn vị, trong đó có các công ty liên doanh với Trung Quốc, Đài Loan như: Giầy An Lạc, Giầy Đông Anh, Thép Việt Trung và các đơn vị đang có dự án với Trung Quốc... để tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, gặp gỡ, động viên, hướng dẫn đoàn viên công nhân lao động tích cực thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng phát triển kinh tế vững mạnh; tham gia hưởng ứng các hoạt động do Tổng Liên đoàn tổ chức nhằm ủng hộ, giúp đỡ nghiệp đoàn nghề cá, ngư dân và lực lượng chấp pháp của Việt Nam đang ngày đêm đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Không có đơn vị nào thuộc CĐCT có hiện tượng biểu tình trái pháp luật hoặc phải ngừng chỉ sản xuất trong thời gian đó. 

Bên cạnh ấn phẩm truyền thống là Bản tin CĐCT, ngày 30/5/2014, CĐCT đã khai trương Trang Thông tin điện tử tổng hợp, nhằm tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền và trao đổi thông tin về hoạt động của các cấp công đoàn trong hệ thống tổ chức CĐCT. Chỉ sau hơn nửa năm hoạt động, Trang Thông tin điện tử đã có trên 1 triệu lượt người truy cập.

PV: Với kết quả đã đạt được năm 2014, xin Chủ tịch cho biết một số nhiệm vụ chủ yếu của CĐCT trong năm 2015? 

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do đa phương và song phương, ngoài những lợi ích có thể đem lại cho xuất khẩu các mặt hàng chiến lược của Việt Nam thì các ngành sản xuất trong nước được dự báo là chịu tác động tiêu cực nếu như không có các biện pháp hỗ trợ phù hợp và kịp thời. Ngoài ra, những hạn chế, yếu kém của nền kinh tế vẫn chưa thể khắc phục ngay sẽ là những yếu tố tác động tới tăng trưởng kinh tế nước ta trong năm 2015. CĐCT phải chủ động để thích nghi và giải quyết bất kỳ tình huống nào sẽ xảy ra. Theo đó, CĐCT cần xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động công đoàn gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị trên cơ sở Nghị quyết Chính phủ, chỉ đạo của TLĐLĐVN và Bộ Công Thương về những giải pháp chủ yếu điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015; Xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện 5 Chương trình toàn khóa trong năm 2015; tăng cường chất lượng công tác tham gia xây dựng pháp luật, chính sách có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ và đẩy mạnh tham gia công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, CNVCLĐ.

Bên cạnh đó, CĐCT sẽ chỉ đạo các đơn vị cơ sở chủ động tham gia với chuyên môn trong việc xây dựng và giám sát thang, bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, quy chế khen thưởng, nội quy lao động theo đúng quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể; chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực tham gia thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp, đảm bảo việc làm và quyền lợi cho người lao động; tiếp tục tuyên truyền giáo dục đoàn viên và người lao động về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao nhận thức chính trị, ý thức giác ngộ.

Cùng với đó, năm 2015, CĐCT tập trung  chỉ đạo các đơn vị tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến và Đại hội thi đua yêu nước các cấp, phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ II, tiến tới Đại hội thi đua Toàn quốc lần thứ IX; nêu gương người tốt, việc tốt trong Ngành; tập trung chỉ đạo và giải quyết những đơn vị khó khăn thu như khối doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài, khối doanh nghiệp cổ phần, những đơn vị sản xuất kinh doanh khó khăn... cần tổ chức thực hiện đúng quy định của Luật Công đoàn năm 2012, các quy định của Nhà nước và của Tổng Liên đoàn về thu, chi, quản lý tài chính, tài sản công đoàn; tích cực tham gia các diễn đàn quốc tế, các hoạt động của phong trào công nhân, công đoàn thế giới. 

Trước mắt, nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, CĐCT đang tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn trong Ngành phối hợp với chuyên môn đồng cấp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đảm bảo CNVCLĐ trong Ngành được đón Tết đầm ấm, vui vẻ. 

PV: Xin cảm ơn Chủ tịch!

Thực hiện: TH