banner2019
 
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Xây dựng kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ gặt hái thành công
Cập nhật lúc 10:29 ngày 29/12/2014

Giao tiếp tốt – sự cần thiết đối với cán bộ công đoàn

Là cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn cấp cơ sở, với rất nhiều mối quan hệ xung quanh, từ quan hệ với chính quyền, quan hệ với đồng nghiệp, quan hệ với công nhân lao động, quan hệ với công đoàn cấp trên và cả mối quan hệ với chính bản thân, thì, việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết và rất quan trọng. Bởi vì sao? Người có khả năng giao tiếp tốt sẽ dung hòa được các mối quan hệ, sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình giải quyết công việc, rút ngắn thời gian xử lý công việc, tạo hiệu quả tốt nhất cho công việc. Bên cạnh đó, giao tiếp tốt sẽ xây dựng thái độ nhìn nhận, đánh giá mọi sự việc xung quanh theo hướng tích cực, có những quyết định đúng đắn về suy nghĩ và hành động của mình, dần thiết lập các mối quan hệ xung quanh hài hòa trên cơ sở bình đẳng, tiến bộ.

Để có được kỹ năng giao tiếp tốt, nhất thiết chúng ta phải trang bị vốn kiến thức nhất định về lĩnh vực chuyên môn phụ trách, kèm theo là những hiểu biết về đời sống, về pháp luật, xã hội...Đó là điều kiện cơ bản, cần thiết để xây dựng nên kỹ năng giao tiếp tốt. Với nguồn kiến thức phong phú, sẽ tạo cho chúng ta một phong thái tự tin khi giao tiếp. Tuy nhiên, song song với việcluôn học hỏi để nâng cao trình độ, bổ sung kiến thức, chúng ta phải rèn luyện các kỹ năng khác như: kỹ năng nói, kỹ năng lắng nghe... Chính những kỹ năng đó sẽ bổ trợ nhau, hòa quyện vào nhau để xây dựng nên khả năng giao tiếp tốt.

Hoạt động tập thể nâng cao khả năng giao tiếp

Tạo nên sự thành công ở mỗi cá nhân

Giao tiếp có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của con người. Nếu tách khỏi môi trường xã hội, không có bất cứ một hoạt động giao tiếp nào thì sẽ không có sự hình thành và phát triển nhân cách ở con người. Cùng với hoạt động của mỗi cá nhân, giao tiếp giúp chúng ta lĩnh hội được các chuẩn mực đạo đức xã hội, hiểu biết về lịch sử, các kinh nghiệp, vốn sống để tạo thành nhân cách. Vì vậy, để thành công, chúng ta cần đến nhiều yếu tố, trong đó không thể thiếu kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Có kỹ năng giao tiếp tốt, chúng ta sẽ có cơ hội tiến xa hơn nữa trong các lĩnh vực mà chúng ta quan tâm, điều này sẽ khó khăn hơnđối với một số người hạn chế về khả năng giao tiếp.

Giao tiếp là một hiện tượng tâm lý rất phức tạp, là một hình thức đặc trưng tâm lý và được biểu hiện ở các quá trình thông tin, hiểu biết, sự rung   cảm,ảnh  hưởng đến mối quan hệ giữa con người với con người, qua đó sẽ nảy sinh sự tiếp xúc tâm lý và tác động qua lại lẫn nhau. Chính vì thế, là cán bộ công đoàn, việc rèn luyện khả năng giao tiếp và giao tiếp có hiệu quả sẽ đem đến những thành công nhất định trong hoạt động công đoàn, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, thể hiện qua các mối quan hệ với cấp chính quyền, với người lao động, với tổ chức công đoàn các cấp trong và ngoài tỉnh;hình thành niềm tin, tạo tiền đề nhằm góp phần xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở ngày càng vững mạnh.

 

                                                                             Nguyễn Hồng Vân

  (Công đoàn ngành Công Thương tỉnh BR-VT)