banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng LĐLĐVN thí điểm thành lập công đoàn cơ sở theo phương thức mới: Giúp công nhân tự thành lập công đoàn cơ sở
Cập nhật lúc 09:37 ngày 11/07/2014

Thực hiện nội dung thí điểm giai đoạn II của Dự án quan hệ lao động VN - ILO (Tổ chức lao động quốc tế), Tổng LĐLĐVN đã giao 4 đơn vị gồm các LĐLĐ Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương và Đồng Nai tham gia thí điểm việc vận động, hướng dẫn CN đứng ra tự thành lập CĐCS.

Thông qua cách làm này, các cấp CĐ có thêm kinh nghiệm nhằm đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong giai đoạn hiện nay.


Áp dụng theo phương thức vận động mới, nhiều CNLĐ có cơ hội được gia nhập tổ chức CĐ. Ảnh: Bắc Việt

Công nhân được quyền tự quyết

Chị Hoàng Thị Vân - CN Cty TNHH Minh Đoàn (KCN Sóng Thần 1, Bình Dương) - rất phấn khởi khi chính chị tham gia vận động và thành quả là đã thành lập được CĐCS trong Cty. Đây là DN được thành lập, đi vào hoạt động hơn 2 năm qua, nhưng do chủ DN không thiết tha việc có tổ chức CĐ nên dù nhiều lần được vận động, DN vẫn chưa cho phép thành lập CĐCS. Đến đầu tháng 4 năm nay, được sự hỗ trợ từ nhóm thí điểm thành lập CĐCS theo phương thức mới của LĐLĐ tỉnh, 73 CNLĐ được tuyên truyền, vận động để từ 3 hạt nhân là CNLĐ của Cty, việc xúc tiến các thủ tục thành lập CĐCS được triển khai nhanh chóng.

71/73 CNLĐ của Cty đã đồng ý và tự nguyện xin gia nhập tổ chức CĐ. Ngày 20.5, CĐCS Cty được CĐ các KCN tỉnh Bình Dương ra quyết định công nhận. Hội nghị thành lập CĐCS được tổ chức khoảng 30 phút trong thời gian nghỉ giải lao, có mời đại diện ban giám đốc Cty tới dự. Tại hội nghị, CNLĐ được hoàn toàn dân chủ để bầu chọn ra BCH gồm 5 người, đều là CNLĐ trực tiếp SX.

Tại tỉnh Đồng Nai, Cty Tomei VN (KCN Amata) là DN 100% vốn đầu tư của Malaysia cũng có tình trạng tương tự. DN này hoạt động từ năm 2009, có gần 60 CNLĐ và dù các cấp CĐ nhiều lần tiếp cận bằng phương pháp “truyền thống”, nhưng chủ DN vẫn chưa cho phép thành lập CĐCS. Nay thực hiện theo phương thức mới, CNLĐ được tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cách thức để chủ động đứng ra thành lập CĐ. Hiện CNLĐ ở đây đã chính thức tổ chức hội nghị thành lập CĐCS và bầu ra BCH gồm 5 người. 

“Điều quan trọng nhất thấy phấn khởi là chúng tôi được quyền quyết định có thành lập CĐCS hay không và nhân sự tham gia BCH cũng do chúng tôi tự lựa chọn, không bị tác động mang tính chỉ đạo của DN” - CN Hoàng Thị Dung cho biết như vậy.

Tuyên truyền cho công nhân trên xe buýt

Với những gì đã diễn ra qua việc thí điểm thành lập CĐCS theo phương thức mới, vai trò của CĐ cấp trên trực tiếp CS là hết sức quan trọng. Toàn bộ bước vận động CNLĐ, giúp họ hiểu rõ sự cần thiết phải thành lập CĐ, nắm vững quy trình thành lập CĐCS đều do các CBCĐ cấp này thực hiện. 

Tại LĐLĐ TP.Hải Phòng, khi chọn Cty SX lốp xe Bridgestone VN (DN đi vào hoạt động từ tháng 6.2013, có gần 630 CNLĐ) vào diện làm thí điểm, các CBCĐ Khu kinh tế Hải Phòng đã phải lên xe buýt để tuyên truyền cho CNLĐ. Sở dĩ phải áp dụng cách tuyên truyền như vậy là do DN quy định NLĐ phải đi làm bằng xe buýt, số CNLĐ ở thuê nhà trọ không nhiều nên khó gặp gỡ. Sau khi triển khai các bước tiếp cận, tuyên truyền, thành lập nhóm nòng cốt, lấy phiếu thăm dò… bước đầu đã có hơn 50 CNLĐ tình nguyện gia nhập CĐ, sẽ tổ chức hội nghị công bố quyết định thành lập CĐCS, bầu BCH và các chức danh của CĐCS trong một ngày gần đây.

Tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, những CBCĐ đã tới tận các khu nhà trọ để tìm hiểu, tiếp xúc và tuyên truyền tới CNLĐ. Việc lựa chọn nội dung tuyên truyền cũng rất quan trọng, bởi như thế mới thuyết phục được CNLĐ. Ông Đào Trần Đông - Phó Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh Bình Dương - cho rằng, việc tuyên truyền muốn đạt hiệu quả phải tìm hiểu kỹ, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ để kết hợp tư vấn, thuyết phục họ, giúp họ hiểu nếu có tổ chức CĐ, họ sẽ được bảo vệ nhiều hơn.

Theo báo cáo của Nhóm thí điểm chung TLĐ, sau 6 tháng triển khai thí điểm theo phương thức mới, các CĐ cấp trên trực tiếp CS ở 4 tỉnh, TP được lựa chọn đã thành lập 4 CĐCS và ra quyết định công nhận 1 CĐCS, 624 CNLĐ được kết nạp đoàn viên CĐ. Các CĐCS này đều do NLĐ tự thành lập, lựa chọn và bầu ra BCH CĐCS.

(Nguồn: Báo Lao động)