banner2019
 
Thứ tư, ngày 08 tháng 05 năm 2024
Thứ tư, ngày 08 tháng 05 năm 2024
Đoàn đại biểu Công đoàn Ô tô Nhật Bản thăm, làm việc với Công đoàn Công Thương Việt Nam và các đơn vị trực thuộc
Cập nhật lúc 12:50 ngày 28/06/2023
Thực hiện chương trình, kế hoạch đối ngoại năm 2023 đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng phê duyệt, chiều ngày ngày 26 tháng 03 vừa qua, đoàn đại biểu Công đoàn Ô tô Nhật Bản (JAW) do ông Motofumi Nakajima, Trưởng Ban Đối ngoại làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Công đoàn Công Thương Việt Nám (CĐCTVN) và các đơn vị trực thuộc ngành Công Thương.
 
Phó Chủ tịch Quách Văn Ngọc phát biểu chào mừng Đoàn đại biểu JAW
Trong các năm vừa qua (2019 - 2022), do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên các hoạt động tổ chức đoàn ra – đoàn vào đã bị nhiều hạn chế. Bước sang năm 2023, khi đại dịch Covid-19 về cơ bản đã được kiểm soát, mọi hoạt động từ kinh tế, chính trị, xã hội đã bắt đầu trở lại trạng thái bình thường. 
Thay mặt Lãnh đạo CĐCTVN, Phó Chủ tịch Quách Văn Ngọc bày tỏ niềm vui mừng khi được đón, tiếp ông Motofumi Nakajima và các Uỷ viên BCH Công đoàn Ô tô Nhật Bản đến thăm, làm việc tại Việt Nam. Phó Chủ tịch Quách Văn Ngọc đã giới thiệu tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, ngành Công Thương nói riêng và hoạt động phong trào công nhân công đoàn của CĐCTVN trong thời gian qua; đồng thời cám ơn sự hỗ trợ về tinh thần, ủng hộ chúng tôi trên các diễn đàn đa phương, cung cấp thông tin mà còn hỗ trợ chuyên gia, trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ tài chính để tham dự các diễn đàn quốc tế cũng như trong khu vực do JAW đăng cai tổ chức. Trong thời gian tới, đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, thường xuyên trao đổi thông tin, kinh nghiệm hoạt động phong trào công đoàn từ các thành viên của JAW cũng như từ chính Công đoàn Ô tô Nhật Bản.
Tại buổi làm việc, đại diện cho các đơn vị của Công đoàn Tổng Công ty Máy động lực, Máy nông nghiệp, đồng chí Mai Mạnh Dũng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty đã giới thiệu qua về cơ cấu tổ chức, tình hình sản xuất kinh doanh, hoạt động phong trào công đoàn, số lượng đoàn viên…của Công đoàn Tổng Công ty để các bạn hiểu rõ hơn về Công đoàn Việt Nam.
Ông Motofumi Nakajima, Trưởng ban Đối ngoại của JAW đã cám ơn Phó Chủ tich Quách Văn Ngọc và các đại biểu CĐCTVN đã thu xếp công việc, thời gian đón tiếp đoàn. Đồng thời bày tỏ niềm vui mừng trước các tín hiệu tích cực từ phía Việt Nam. Thay mặt đoàn đại biểu, ông Motofumi Nakajima đã giới thiệu với đoàn đại biểu CĐCTVN về nhân sự của Ban Chấp hành; các vị trí lãnh đạo chủ chốt của JAW trong nhiệm kỳ mới. Đề ra phương hướng hoạt động, xu hướng hợp tác quốc tế của JAW với tầm nhìn 20 – 30 năm. Ông cũng hy vọng thông qua CĐCTVN, CĐ VEAM sẽ là cầu nối cho các hoạt động phong trào, trao đổi kinh nghiệm giữa công đoàn bộ phận trực thuộc JAW với các công đoàn trực thuộc CĐ VEAM như Honda; Toyota; Yamaha…Với hoạt động thực tế của mình, CĐCTVN chia sẻ các kinh nghiệm về phong trào phát triển đoàn viên; quy chế dân chủ tại cơ sở; kỹ năng thương lượng và ký kết TƯLĐTT với JAW, đồng thời  tiếp tục ủng hộ mối quan hệ thân tình giữa JAW và VEAM…Thay mặt Lãnh đạo CĐ JAW, ông Motofumi Nakajima đã mời CĐCTVN cử đại biểu tham dự Đại hội lần thứ 5 của JAW sẽ được tổ chức tại Manila, Philippin vào năm 2024. Đồng thời dự kiến sẽ tổ chức Đại hội lần thứ 7 của JAW vào năm 2026 tại Việt Nam. Mong rằng sẽ nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ từ CĐCTVN. 
Thay mặt Lãnh đạo CĐCTVN, Phó Chủ tịch Quách Văn Ngọc đã vui vẻ nhận lời. Đồng chí sẽ báo cáo Thường trực Thường vụ và xin ý kiến của Đoàn Chủ tịch TLĐ về việc tham dự các sự kiện trên của JAW. CĐCTVN sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, hoạt động phong trào công đoàn với JAW và các thành viên của JAW tại Việt Nam cũng như trên trường Quốc tế theo sự chỉ đạo của TLĐLĐVN.
Cũng tại buổi hội đàm, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội cũng như phong trào công nhân công đoàn tại Việt Nam; tại Nhật Bản cũng như trên Toàn cầu. Đồng thời bàn bạc thống nhất về nội dung, chương trình hợp tác giữa hai tổ chức công đoàn trong năm 2023 và các năm tiếp theo.
Dương Tuấn