banner2019
 
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN phối hợp Tổ chức Lao động Quốc tế tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Công đoàn ngành Hoá chất Việt Nam khu vực phía Nam
Cập nhật lúc 05:04 ngày 07/03/2023
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của TLĐLĐVN tại Công văn số 4952/TLĐ-ĐN ký ngày 13 tháng 09 năm 2022. Trong hai ngày 27 - 28 tháng 02 năm 2023 vừa qua, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) phối hợp cùng các Chuyên gia đến từ Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), tiến hành tổ chức khoá tập huấn nâng cao năng lực cho tổ chức công đoàn về việc làm xanh và chuyển đổi công bằng trong ngành Hoá chất Việt Nam tại khu vực phía Nam.
Phó Chủ tịch Vũ Trường Sơn, phát biểu khai mạc khoá tập huấn
Các học viên của khoá tập huấn được triệu tập lần này là các cán bộ công đoàn cơ sở trực thuộc ngành Hoá chất tại Khu vực phía Nam.
Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, đồng chí Vũ Trường Sơn, Phó Chủ tịch CĐCTVN nhấn mạnh: “Ngày nay, việc cắt giảm dần điện năng cung cấp từ các nhà máy nhiệt điện than truyền thống và chuyển dịch sang các nguồn năng lượng sẽ giúp giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính, cải thiện sức khỏe của người dân Việt Nam, đồng thời giúp thúc đẩy quyền của người lao động trong lĩnh vực năng lượng sạch đang ngày càng phát triển. Chuyển dịch Công bằng không chỉ đề cập đến tác động môi trường, mà còn cả các tác động kinh tế và xã hội đối với tất cả các bên bị ảnh hưởng. Do đó, Chuyển dịch Công bằng thúc đẩy sự bình đẳng và công bằng cho người lao động trong ngành nhiên liệu hóa thạch, cũng như các cộng đồng chịu ảnh hưởng bất công do nền kinh tế nhiên liệu hóa thạch…”. Đồng chí hy vọng với những chia sẻ của các Chuyên gia ILO và đại biểu, sẽ giúp cán bộ công đoàn của chúng ta có một cái nhìn toàn diện hơn về việc làm xanh, chuyển dịch công bằng nhất là trong ngành Hoá chất. Đặt ra yêu cầu chúng ta cần xây dựng các chiến lược nhằm đưa Chuyển dịch Công bằng từ nhận thức đến hành động.
Ông Pong-Sul AHN, Chuyên gia ILO tại Khu vực châu Á - TBD phát biểu
Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các chuyên gia của ILO, các báo cáo viên cùng các học viên đã tập trung trao đổi các vấn đề như:
- Các chính sách của Việt Nam về thúc đẩy nền kinh tế xanh và những khó khăn, thử thách trong quá trình chuyển đổi.
- Tăng cường nhận thức đầy đủ về Hướng dẫn Chuyển đổi Công bằng của ILO và áp dụng trong hoạt động công đoàn để vận động người lao động và cộng đồng;
- Thúc đẩy việc làm bền vững, tạo điều kiện môi trường lành mạnh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong những doanh nghiệp hoá chất tham gia hoạt động;
- Chuyển đổi công bằng - Không chỉ là vấn đề môi trường;
- Tăng cường cơ chế đối thoại xã hội tại nơi làm việc và các cộng đồng để thực hiện các hành động chung nhằm đảm bảo các cộng đồng và nơi làm việc bền vững về môi trường, an toàn và lành mạnh;
- Tiếp cận, tuyên truyền phát triển đoàn viên tại các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn nhằm cải thiện điều kiện làm việc và quyền của người lao động và biến nơi làm việc của họ trở thành doanh nghiệp bền vững về môi trường.
Để giúp các chuyên gia cũng như toàn thể học viên hiểu rõ hơn về việc làm xanh và quá trình chuyển đổi công bằng trong ngành Hoá chất. Lãnh đạo CĐCTVN và Ban Tổ chức khoá tập huấn đã bố trí và đưa đoàn đến thăm và làm việc tại Công ty CP Công nghiệp Cao su miền Nam – Xí nghiệp Casunina Radial, đây là một đơn vị trực thuộc, điển hình của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam trong công tác xanh hoá môi trường sản xuất, làm việc tại Khu vực phía Nam.
Kết thúc khoá tập huấn, thay mặt Lãnh đạo CĐCTVN, Phó Chủ tịch Vũ Trường Sơn đã đánh giá cao tinh thần tập trung, hăng say tham gia đóng góp ý kiến của các học viên tham gia khoá tập huấn, cảm ơn và ghi nhận những thông tin bổ ích mà các Chuyên gia ILO đã truyền đạt đến các học viên. Đồng chí mong rằng sau chương trình tập huấn lần này, các cán bộ công đoàn ngành Hoá chất nói riêng cũng như cán bộ công đoàn ngành Công Thương nói chung sẽ nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn và của cán bộ công đoàn các cấp trong hoạt động tại đơn vị. đồng thời có thêm những kiến thức bổ ích về kỹ năng hoạt động của cán bộ công đoàn. Đồng chí hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Tổ chức ILO và TLĐLĐVN để CĐCTVN có cơ hội tổ chức thêm những chương trình tập huấn bổ ích, thiết thực cho cán bộ công đoàn các cấp trực thuộc ngành Công Thương.
Dương Tuấn