banner2019
 
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Công đoàn Vinataba vì lợi ích người lao động
Cập nhật lúc 04:55 ngày 03/02/2023
Trong năm 2022, hoạt động Công đoàn được tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, luôn chú trọng hướng về cơ sở. Công đoàn Tổng công ty chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện tốt các chức năng của tổ chức công đoàn: đại diện, quan tâm chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn; cùng với chuyên môn xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định để phát triển, đảm bảo việc làm, ổn định thu nhập của người lao động.
Đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động
Năm 2022, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, song các đơn vị trong toàn Tổng công ty luôn cố gắng duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm thu nhập cho người lao động. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 20,7 triệu đồng/người/tháng (ước), tăng 10% so với năm 2021. Một số đơn vị có thu nhập bình quân cao như Công ty Thuốc lá Thăng Long, Sài Gòn, Công ty CP Cát Lợi, Công ty Vina-BAT với mức bình quân trên 20 triệu đồng/người/tháng.
Đồng chí Hồ Kỳ Quốc Hùng - Chủ tịch CĐ Vinataba phát biểu tại Hội nghị
Các đơn vị trong Tổng công ty đã thực hiện đầy đủ việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; một số đơn vị đã chi tiền tham quan, nghỉ mát cho NLĐ. Các đơn vị quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ NLĐ thực hiện các thủ tục đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy trao tặng Bằng khen TLĐLĐVN cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác hoạt động công đoàn
Với chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Công đoàn Tổng công ty hướng dẫn, chỉ đạo công đoàn cơ sở thực hiện nghiêm quy chế dân chủ cơ sở và phối hợp chuyên môn tổ chức hội nghị người lao động theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Hướng dẫn số 41, ngày 11/11/2021 của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam về “Công đoàn tham gia đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc”. Do đó, các ý kiến của người lao động từ hội nghị người lao động phân xưởng, chi nhánh, bộ phận đến đơn vị đều được tổng hợp, ghi nhận và giải quyết kịp thời. Các đơn vị thực hiện công khai việc sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trích nộp kinh phí công đoàn trong Hội nghị người lao động.
Năm 2022, có 10 đơn vị thực hiện sửa đổi bổ sung, ký mới thỏa ước lao động tập thể. Thỏa ước lao động tập thể đã chú trọng những nội dung cụ thể hóa luật và những thỏa thuận cao hơn mức quy định trong luật.
Có 14 đơn vị tổ chức 19 cuộc đối thoại định kỳ, 4 đơn vị tổ chức 6 cuộc đối thoại theo vụ việc và theo yêu cầu của một bên. Nội dung đối thoại chủ yếu là những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người lao động, về tình hình và giải pháp trong sản xuất kinh doanh, an toàn vệ sinh lao động... Các thắc mắc, kiến nghị của người lao động được giải quyết thỏa đáng góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp.
Chăm lo, hỗ trợ đoàn viên người lao động 
Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, dịp tết Nguyên đán Nhâm dần, 100% đơn vị có thưởng và mua quà tết cho người lao động. Tiền thưởng tết bình quân 14,9 triệu đồng/người, quà tặng hiện vật bình quân 1,84 triệu đồng/người. 
Công đoàn cơ sở trích quỹ Công đoàn tặng quà tết cho người lao động với tổng số tiền 1,63 tỉ đồng. Công đoàn Tổng công ty hỗ trợ kinh phí để công đoàn cơ sở  các đơn vị khó khăn trong sản xuất, kinh doanh có điều kiện chăm lo cho người lao động tổng số tiền 492 triệu đồng. Tổng công ty hỗ trợ người lao động của 2 đơn vị khó khăn là 206 triệu đồng. Công đoàn Tổng công ty hỗ trợ cho 29 NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 với số tiền 21,5 triệu đồng. 
Ngoài việc quan tâm chăm lo, hỗ trợ người lao động, Công đoàn Tổng công ty hướng dẫn các công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động nữ công năm 2022, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, hướng dẫn công đoàn cơ sở triển khai tháng hành động vì trẻ em, ngày gia đình Việt Nam, hỗ trợ con CNVCLĐ nghèo, khuyết tật, bệnh hiểm nghèo, khen thưởng học sinh giỏi năm học 2021-2022. 
Công đoàn Tổng công ty tổ chức khen thưởng 68 cháu học sinh giỏi cấp tỉnh thành, quốc gia, quốc tế, hỗ trợ 59 trường hợp con CNVCLĐ bị khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, 260 suất cho con CNVCLĐ nhân dịp đầu năm học mới. Tổng số tiền khen thưởng, hỗ trợ: 186,7 triệu đồng. 
Phó Chủ tịch CĐCTVN Lê Thị Đức tặng Cờ thi đua cho Công đoàn Tổng Công ty và 03 CĐCS 
Nhân kỷ niệm ngày 8/3, 20/10, Ban nữ công cùng ban chấp hành Công đoàn cơ sở tổ chức họp mặt, tặng quà, tổ chức hội thi. Các hoạt động tiêu biểu như: tổ chức thi cắm hoa, tổ chức cuộc thi ảnh “Phá vỡ định kiến” về giới, tổ chức hội thảo cải thiện sức khỏe tinh thần cho NLĐ, tổ chức Ngày Hội gia đình nhân dịp Tết trung thu… Tổng số tiền đơn vị và Công đoàn Tổng công ty chăm lo nữ CNVCLĐ và con NLĐ trên 7,4 tỉ đồng. 
Triển khai Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, gắn với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2022 và kỷ niệm 136 Ngày Quốc tế Lao động 1/5, 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Công đoàn Tổng công ty đã trao cho Công đoàn cơ sở tiền hỗ trợ của Công đoàn Công Thương Việt Nam cho 127 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động. Công đoàn Tổng công ty  hỗ trợ 126 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động năm 2021 (122 triệu đồng).
Công tác an sinh xã hội luôn là hoạt động thường xuyên, truyền thống tương thân, tương ái của Tổng công ty và các đơn vị: Năm 2022, Tổng công ty tiếp tục phụng dưỡng 17 Mẹ Việt Nam anh hùng, 5 thương binh nặng; Xây tặng 40 nhà tình nghĩa, 11 nhà tình thương; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ chương trình Sóng và máy tính cho em, đóng góp quỹ Vì người nghèo TW, ủng hộ các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19… Tổng số tiền trên 20 tỉ đồng. 
Phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả 
Đẩy mạnh phát động phong trào thi đua sản xuất là nhiệm vụ trong tâm, ngay từ đầu năm, Công đoàn Tổng công ty phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2022, chào mừng 15 năm thành lập Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, đợt thi đua nước rút 90 ngày hoàn thành kế hoạch SXKD quý IV, năm 2022. 
Triển khai phong trào thi đua đặc biệt “Đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”; triển khai Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam giai đoạn 1. Phát động “Đợt thi đua cao điểm 90 ngày” và tiếp tục triển khai giai đoạn 2 - Chương trình 01 triệu sáng kiến, chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Công đoàn Công Thương Việt Nam (01/11/2007-01/11/2022). 
Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo năm 2022: một số đơn vị đã thực hiện tổng kết, xét khen thưởng sáng kiến, với 236 sáng kiến với giá trị làm lợi trên 12,2 tỉ đồng, thưởng sáng kiến trên 480 triệu đồng. Các đơn vị có nhiều sáng kiến: CTTL Thăng Long: 41 sáng kiến, CTTL Thanh Hóa: 39 sáng kiến, CTCP Ngân Sơn:16 sáng kiến. 
Phong trào thi đua tiết kiệm: thực hiện tiết kiệm trên 59 tỉ đồng, trong đó điển hình như CTTL Hải Phòng tiết kiệm được 13 tỷ đồng, CTTL Thăng Long 5,8 tỉ, CTTL Thanh Hóa 4,3 tỉ.
Phong trào “Công nghiệp phục vụ NN & phát triển nông thôn”: các Công ty Nguyên liệu đầu tư các vùng trồng được Công ty mua theo đúng cam kết, tạo hiệu quả cho nông dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Nguyên liệu thu mua được Công ty gia công chế biến trên dây chuyền và bán cho các công ty Thuốc lá điếu tạo hiệu quả chung trong phong trào công nghiệp phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Thực hiện chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”: Công đoàn TCT và các CĐCS đẩy mạnh tuyên truyền và vận động đoàn viên, CNVCLĐ phát huy sáng kiến, có các giải pháp trong quản lý, SXKD mang lại hiệu quả thiết thực tham gia chương trình. Các CĐCS đã cập nhật hơn 200 sáng kiến của đơn vị lên Cổng trực tuyến Công đoàn Việt Nam. Sơ kết giai đoạn 1, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tặng Bằng khen cho Công đoàn Tổng công ty, 04 Công đoàn cơ sở trực thuộc và 08 cá nhân tiêu biểu đã có nhiều sáng kiến hưởng ứng chương trình. Công đoàn Tổng công ty cũng đã khen thưởng cho 04 Công đoàn cơ sở và 06 cá nhân đã có thántham gia hưởng ứng chương trình.
Công đoàn công ty Thuốc lá Thăng Long nhận cờ thi đua toàn diện của TLĐLĐVN 2022
Năm 2022, với những nỗ lực vượt bậc trong hoạt động công đoàn, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Tổng công ty đã được ghi nhận và tặng bằng khen, tiêu biểu như: Cờ thi đua toàn diện của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho Công đoàn công ty Thuốc lá Thăng Long; Bằng khen Tổng Liên đoàn Lao động Việt nam cho Công đoàn Công ty Thuốc lá Bến Tre; Cờ thi đua toàn diện Công đoàn Công Thương Việt Nam cho Công đoàn TCT Thuốc lá Việt Nam và 03 CĐCS là: Công đoàn cơ quan Văn phòng TCT phía Bắc, Công đoàn công ty Thuốc lá Sài Gòn và Công đoàn công ty Thuốc lá Đồng Tháp; Cờ chuyên đề Công đoàn Công Thương Việt Nam "Giỏi việc nước - đảm việc nhà" - Công ty Thuốc lá Thanh Hóa. Và rất nhiều Bằng khen của Tổng Liên đoàn, Công đoàn Công Thương Việt Nam cho tập thể và cá nhân xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2022.
Minh Thu