banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Công đoàn Hiệp hội ô tô Nhật Bản tổ chức Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập
Cập nhật lúc 08:09 ngày 01/12/2022
Nhận lời mời của Công đoàn Hiệp hội Ô tô Nhật Bản, vừa qua đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch CĐCTVN đã có chuyến thăm, làm việc và dự Đại hội lần thứ 4 và Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập JAW tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.  
Công đoàn Hiệp hội Ô tô Nhật Bản (JAW) được thành lập từ năm 1972 với 797,000 đoàn viên. JAW hiện nay có 12 công đoàn các Tổng Công ty; Tập đoàn lớn như Toyota; Nissan; Honda; Mazda; Mitsubishi Motor và Fuso; Suzuki; SUBARU; Daihatsu; Isuzu; Hino; Yamaha và Doanh nghiệp Phụ kiện. Số lượng công đoàn cơ sở đã trên 1000 là các công đoàn các nhà sản xuất ô tô nguyên chiếc và các doanh nghiệp liên quan.
Đại biểu các nước chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội lần thứ 4 của JAW
Thay mặt Lãnh đạo CĐCTVN, Phó Chủ tịch Quách Văn Ngọc đã gửi lời cám ơn tới ông Akihiro Kaneko, Chủ tịch JAW và Ban Lãnh đạo của JAW đã mời và đón tiếp trọng thị đối với đoàn nhân dịp tổ chức Kỷ niệm ngày thành lập JAW. Đồng chí mong rằng mối quan hệ giữa CĐCTVN với JCM nói chung và giữa  Công đoàn Tổng Công ty Máy động lực, Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) và JAW ngày càng được củng cố và phát triển. Và hy vọng sẽ được đón, tiếp Lãnh đạo của JAW tại Việt Nam trong một ngày gần nhất.
Công đoàn JAW là đơn vị trực thuộc Công đoàn Kim khí Nhật Bản (JCM), ngay từ khi JCM và Công đoàn Công nghiệp Việt Nam (nay là CĐCTVN) thiết lập quan hệ vào năm 2003 thì đồng thời JAW cũng thiết lập quan hệ với Công đoàn VEAM. Tại JAW, công đoàn doanh nghiệp là lực lượng cơ bản để xác lập những điều kiện lao động liên công ty và là lực lượng lập trường bảo vệ lợi ích của công nhân, giới chủ luôn chủ động đối thoại trực tiếp với công đoàn cơ sở về vấn đề lợi ích công nhân dưới hình thức tham khảo chủ - thợ (khoảng 80% các công ty Nhật Bản cùng với công đoàn lập nên hệ thống tham khảo giữa chủ-thợ, trong đó cả hai phía thúc đẩy các cuộc thảo luận trực tiếp về những điều kiện lao động liên công ty). Nhìn chung, hệ thống công đoàn của JAW được đánh giá cao hình thức đối thoại chủ thợ ở doanh nghiệp về mọi vấn đề bao gồm cả lương, giờ lao động và lợi ích của công nhân viên.
Dương Tuấn