banner2019
 
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào thăm và làm việc với Công đoàn Công Thương Việt Nam
Cập nhật lúc 01:48 ngày 25/07/2022
Vừa qua, Đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào (TƯLHCĐ) do đồng chí A-ly Vong-no-bun-thăm, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch TƯLHCĐ Lào làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) nhân chuyến thăm tại Việt Nam theo lời mời của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Cùng đi với đoàn có đồng chí Thái Thu Xương,  Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Thay mặt Đoàn đại biểu, đồng chí A ly Vông Nor Bun Thăm bày tỏ vui mừng  khi tới thăm và làm việc với Công đoàn Công Thương Việt Nam.
Đồng chí A ly Vông Nor Bun Tham, Ủy viên TƯ Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Trung ương LHCĐ Lào
Chia sẻ thông tin về hoạt động phong trào công đoàn Lào, đồng chí Aly Nông nò Bun Thăm cho biết: “Sứ mệnh của chúng tôi là vận động nhiều người lao động trở thành đoàn viên công đoàn. Do đó, chúng tôi đề ra mục tiêu tất cả người lao động đều được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp để thu hút họ. Nhờ đó mà chúng tôi có đội ngũ đoàn viên công đoàn là giáo viên dày dặn kinh nghiệm”. Đồng chí đề nghị hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường trao đổi những vấn đề lý luận công đoàn, nhất là công tác đào tạo cán bộ kế cận của đội ngũ giảng viên TƯLHCĐ Lào; chia sẻ thông tin, tài liệu, kinh nghiệm thực tiễn trong phong trào hoạt động công đoàn. Đồng chí Aly Nông nò Bun Thăm một lầm nữa gửi cám ơn Lãnh đạo CĐCTVN đã kịp thời hỗ trợ khẩu trang y tế và nước sát khuẩn cho đoàn viên, người lao động TƯLHCĐ Lào vào năm 2021, thời điểm người dân Lào đang bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
Thay mặt Lãnh đạo CĐCTVN, Chủ tịch Trần Quang Huy bày tỏ vui mừng khi được đón, tiếp Đoàn đại biểu cấp cao TƯLHCĐ Lào. Cùng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TLĐLĐVN và TƯLHCĐ Lào nói chung và giữa CĐCTVN và Ban Tuyên truyền Giáo dục TƯLHCĐ Lào nói riêng cũng ngày càng được củng cố. Nhằm tăng cường tình đoàn kết giữa người lao động, đoàn viên và công đoàn hai nước cũng như góp phần thúc đẩy tình hữu nghị giữa Lào và Việt Nam, được sự nhất trí của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã thực hiện các chương trình hợp tác đào tạo giảng viên kiêm nhiệm cho TƯLHCĐ Lào. Các khóa đào tạo được tổ chức thường niên ở Lào và Việt Nam. 
Trong giai đoạn 2018 đến nay, hai bên đã thực hiện những nội dung sau:
- Năm 2018 CĐCTVN đã tập huấn cho 40 cán bộ công đoàn Lào lớp cơ bản Khoá V bước 1 tại Thủ đô Viêng Chăn Lào và lớp nâng cao phát chứng chỉ của Khoá IV bước 3; Hội nghị Tổng kết 15 năm quan hệ hợp tác đào tạo giữa CĐCTVN và TƯLHCĐ Lào tại Tp. Đà Nẵng.
- Năm 2019 CĐCTVN tổ chức tập huấn nâng cao cho cán bộ Khoá V bước 2 tại Tp. Nha Trang và đào tạo lớp cơ bản Bước 1 khóa VI vào tháng 11/2019 tại CHDCND Lào (trong đó có hơn 35 % là cán bộ CĐ nữ). 
Nội dung tập huấn bao gồm: Kỹ năng thuyết trình; phương pháp giảng dạy tích cực và các nội dung liên quan đến hoạt động phong trào công đoàn. Kết quả, đã có gần 70 giảng viên hoàn thành chương trình và nhận chứng chỉ giảng viên kiêm nhiệm. Đặc biệt, từ số giảng viên được CĐCTVN phối hợp đào tạo, phía bạn đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn về vai trò, vị trí, chức năng của tổ chức Công đoàn Lào, nhiệm vụ của công đoàn cơ sở và giải quyết tranh chấp lao động với hàng ngàn học viên tham dự.
- Trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau: CĐCTVN đã tiếp thân mật đoàn đại biểu cấp cao TƯLHCĐ Lào do đồng chí Simun Unlasi, Phó Chủ tịch Thường trực sang dự Hội thảo Quốc tế về vai trò của Công đoàn ngành Nông nghiệp trong thời kỳ mới tại Việt Nam (tháng 11/2019).
- Ngoài ra, CĐCTVN cũng hỗ trợ một số trang bị vật chất kỹ thuật, laptop, bảng, dụng cụ giảng dạy…với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.
Phó Chủ tịch Quách Văn Ngọc  báo cáo kết quả chuyến thăm, làm việc và hộ trợ tập huấn tại CHDCND Lào
Tại buổi làm việc, đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch CĐCTVN, đã báo nhanh về kết quả chuyến thăm, làm việc và hỗ trợ đào tạo cho cán bộ Công đoàn Lào của Đoàn đại biểu CĐCTVN từ ngày 27/06 đến 03/07/2022: “Được sự đồng ý của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đoàn đại biểu Công đoàn Công Thương Việt Nam đã sang thăm, làm việc và hỗ trợ đào tạo lớp cơ bản cho 35 cán bộ Công đoàn làm công tác giảng viên kiêm nhiệm Khóa VII bước 1 của Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào. Đồng thời, đoàn đại biểu đã đến thăm và trao đổi thực tiễn hoạt động công đoàn với Liên hiệp Công đoàn tỉnh Sekong, Công đoàn Bộ Công Thương và các đơn vị cơ sở trực thuộc”.
Bày tỏ cảm ơn TLĐLĐVN và CĐCTVN đã hỗ trợ công tác đào tạo cán bộ Công đoàn cho Lào, Phó Chủ tịch TƯLHCĐ Lào A li ya vanh Ac Kha Vong bày tỏ mong muốn, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi kinh nghiệm giữa giáo viên Công đoàn với nhau, cùng nhau hợp tác thúc đẩy chương trình đào tạo để có được những kết quả tốt đẹp hơn.
 Đồng chí Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch TLĐLĐVN ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa CĐCTVN và TƯLHCĐ Lào trong thời gian qua, đặc biệt là hiệu quả trong việc hỗ trợ đào tạo giảng viên kiêm nhiệm. Nhấn mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là khâu quan trọng cho sự phát triển, thành công của phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn mỗi nước, đồng chí mong muốn thời gian tới, CĐCTVN và TƯLHCĐ Lào sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, thực tiễn hoạt động phong trào công đoàn giữa hai bên.
Các đồng chí Lãnh đạo chụp hình lưu niệm

Dương Tuấn