banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: 6 nhiệm vụ trọng tâm cho ngành Công Thương nửa cuối năm 2022
Cập nhật lúc 02:01 ngày 18/07/2022
Bất chấp những khó khăn, thách thức của 6 tháng đầu năm, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành Công Thương đều đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.
Phát biểu kết luận Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, bất chấp những khó khăn, thách thức của 6 tháng đầu năm, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành Công Thương đều đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.
Nhiều dấu ấn đóng góp vào tăng trưởng của nền kinh tế
Theo Bộ trưởng, điểm nổi bật đầu tiên là việc tham mưu rất đúng, trúng, kịp thời và khả thi nhiều chủ trương, chính sách và giải pháp để Trung ương, Quốc hội và Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nền kinh tế đất nước. Đơn cử như việc mở lại lần hai nền kinh tế, mở cửa bầu trời từ 15/3. 
“Đây là một quyết định rất táo bạo, có thể nói như vậy”, Bộ trưởng nhấn mạnh, cho hay Công Thương là một trong những ngành có tiếng nói quyết liệt, trách nhiệm trong việc tham mưu.
Hay việc đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống của người dân và vật tư, nguyên liệu chiến lược phục vụ sản xuất, “mà khó nhất là xăng dầu, điện, than”, không để xảy ra đứt gãy dù bối cảnh thế giới khan hiếm nguồn cung; việc giải tỏa ách tắc hàng hóa khu vực biên giới do Trung Quốc thực hiện chính sách zero-COVID, giải tỏa hàng hóa nông sản vào thời vụ thu hoạch thông qua thương mại điện tử, thông qua hệ thống thương vụ ở nước ngoài. 
“Vấn đề dự trữ xăng dầu, xuất khẩu chính ngạch là những việc mà ngành được Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội giao; vấn đề giảm thuế, hỗ trợ an sinh; hay tham mưu cấp có thẩm quyền đưa Hiệp định RCEP vào có hiệu lực từ 1/1/2022,…  thì chúng ta đều đã và đang thực hiện rất kịp thời”.
Bên cạnh đó, ngành Công Thương cũng đã rất chủ động, tích cực trong việc triển khai, phối hợp triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách đó trên phạm vi cả nước. Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo quyết liệt, từ việc phân bổ các chỉ tiêu, hạn ngạch nhập khẩu vật tư chiến lược đến việc kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm trong lĩnh vực điện lực, trong lĩnh vực xăng dầu và trong các lĩnh vực mà ngành quản lý. 
Thứ hai, ngành Công Thương đã chủ trì phối hợp và các Bộ, ngành, địa phương trong bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu các vật tư, hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân và các ngành sản xuất. Bằng chứng là tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp đã tiệm cận với tốc độ trước khi đại dịch xảy ra (tức năm 2019), đặc biệt ngành công nghiệp chế biến chế tạo đã đạt tốc độ tăng trưởng hơn 9,66%, đóng góp 2,58 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP của đất nước. 
Ngành Công Thương đã tích cực, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và người dân trong quá trình sản xuất kinh doanh, nhờ vậy sản xuất phục hồi, phát triển mạnh, hầu hết các doanh nghiệp hồi sinh, số doanh nghiệp thành lập mới nhiều hơn doanh nghiệp tạm dừng sản xuất và  giải thể. Các chỉ số phát triển kinh tế nói chung và công nghiệp, thương mại nói riêng đều vượt xa so với kế hoạch đặt ra.
Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của Bộ Công Thương
Thứ ba, sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến chế tạo, đạt tốc độ tăng trưởng rất cao. Đặc biệt, đảm bảo đủ điện cho sản xuất với mức giá bình ổn, kể cả vào những thời điểm nắng nóng gay gắt. Khai thác dầu thô, khai thác than đều vượt kế hoạch cả về giá trị và sản lượng. Hệ thống bán lẻ xăng dầu theo ba cấp độ từ doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối đến cửa hàng bán lẻ đều được duy trì, thực hiện nghiêm túc, những vi phạm bước đầu đã được xem xét, xử lý và thanh tra toàn diện, góp phần chấn chỉnh lại hoạt động cung ứng, kinh doanh xăng dầu.
Xuất khẩu tiếp tục vượt kế hoạch, đặc biệt duy trì xuất siêu hơn 712 triệu USD. Dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm 2022 có thể đạt trên 700 tỷ USD, giúp Việt Nam tiếp tục giữ vị trí trong top 20 quốc gia có nền thương mại quốc tế lớn nhất thế giới, nhận được sự quan tâm của các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế. 
“Điều đó cũng khẳng định chúng ta đã tranh thủ đã tận dụng được thời cơ, tranh thủ và khai thác rất hiệu quả các hiệp định thương mại mà chúng ta đã kí với các đối tác”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.
Thương mại truyền thống tiếp tục được duy trì, phát triển; thương mại điện tử được chú trọng khai thác, phát triển mạnh với tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 25%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở mức 2,44%, là kết quả lý tưởng trong bối cảnh lạm phát toàn cầu tăng cao. 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thẳng thắn nhìn nhận, ngành Công Thương còn một số hạn chế cần khắc phục. Tiến độ, chất lượng tham mưu một số chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, thông tư hướng dẫn vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra, chất lượng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu trong một số lĩnh vực. Một số nhiệm vụ, giải pháp đã được đặt ra từ đầu năm nhưng chưa được triển khai thực hiện hiệu quả, hoặc đã làm nhưng còn chậm. Việc triển khai các dự án đầu tư công nhìn chung chưa đạt yêu cầu đề ra. Việc chấn chỉnh kỷ cương, nề nếp, thái độ làm việc, kỷ luật phát ngôn và hiệu quả công tác của một số bộ phận cũng chưa đạt yêu cầu. 
Nguyên nhân của những hạn chế này được chỉ ra là ý thức chấp hành các chỉ đạo, điều hành ở một số cán bộ chưa nghiêm; công tác thanh, kiểm tra, giám sát chưa phát huy được vai trò, tác dụng vốn có; sự phối kết hợp giữa các đơn vị trong Bộ, giữa Bộ với các Bộ, ngành có liên quan, với các địa phương trong một số nhiệm vụ chưa tốt;…
Trong khi đó, nhiều khó khăn, thách thức vẫn đang hiện hữu, như vấn đề đứt gãy nguồn cung trên phạm vi toàn cầu, nhất là những vật tư, nguyên liệu chiến lược; tình trạng lạm phát toàn cầu tăng rất cao, ảnh hưởng đến nền kinh tế của Việt Nam với độ mở lên tới hơn 200%;…
Sáu nhiệm vụ trọng tâm 
Trong 6 tháng cuối năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Công Thương cần tập trung:
Thứ nhất, cần bám sát diễn biến tình hình chính trị, kinh tế của thế giới, khu vực; quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, chính sách mà Đảng, Nhà nước đã đề ra để tham mưu chính sách và tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, kịp thời và sáng tạo. 
Phải đặt ra kế hoạch và bám sát diễn biến để nắm bắt và dự báo đúng tình hình, từ đó chủ động tham mưu, đề xuất chính sách, đối sách, giải pháp phù hợp trong từng lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ.
Thứ hai, ưu tiên và tập trung cao vào các nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân để ổn định phát triển sản xuất, phát triển thị trường; đồng thời thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả.
Trong đó, cần theo dõi chặt chẽ các dự án, các ngành hàng lớn và một số địa bàn sản xuất công nghiệp trọng điểm để nắm bắt và xử lý kịp thời những khó khăn trước mắt, đẩy mạnh sản xuất, đa dạng hóa nguồn cung nguyên vật liệu. 
“Để làm được việc đó, từng đơn vị, từng bộ phận, từng cán bộ phải hết sức chủ động,  trách nhiệm, phân công phối hợp thật tốt với các Bộ, ngành, địa phương, nhất là ngành tài chính, ngân hàng, lao động và kế hoạch, rồi các địa phương trọng điểm về công nghiệp, thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận được các gói chính sách về tài chính, tiền tệ, an sinh và tháo gỡ khó khăn một cách kịp thời”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 
Phối hợp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án trọng điểm; sớm đưa vào khai thác, sử dụng các công trình có vai trò quyết định trong lĩnh vực điện lực, dầu khí, công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, cơ khí chế tạo để tạo giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp. 
“Mục tiêu chung các ngành, nhất là các tập đoàn, không được thiếu điện, không được thiếu than, không được thiếu xăng dầu, những loại hóa chất cơ bản hay các vật tư, nguyên liệu chiến lược phục vụ sản xuất”.
Cần phối hợp với các địa phương xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển công nghiệp, thương mại, năng lượng trên từng địa bàn để tích hợp kịp thời với các quy hoạch cấp tỉnh. 
Về hoạt động ngoại thương, cần tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng về thông tin thị trường, định hướng sản xuất, xúc tiến xuất khẩu qua cả môi trường trực tiếp và trực tuyến. 
Đặc biệt, tập trung xuất khẩu chính ngạch, sản xuất theo tín hiệu và nhu cầu thị trường; phối hợp với các Bộ, ngành đẩy nhanh tiến trình đàm phán phát triển thị trường, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu; thực hiện tốt truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn, thị hiếu của thị trường xuất khẩu. Các thương vụ tại nước ngoài cần làm tốt công tác thông tin thị trường, thường xuyên kết nối với các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp chủ lực xuất khẩu để định hướng cho sản xuất.
Không để xảy ra đứt gãy về nguồn cung và giá cả, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về thị trường, bảo đảm mục tiêu kiểm soát tốt giá cả đầu vào, đầu ra, chống đầu cơ, găm hàng trục lợi, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đẩy mạnh phối hợp giữa Sở Công Thương và lực lượng quản lý thị trường tại địa phương, tăng cường phân cấp, giao trách nhiệm cho người đứng đầu.
Tham mưu với Chính phủ và phối hợp tốt với các địa phương trong chương trình bình ổn thị trường, nhất là bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, vật tư chiến lược nhằm ổn định cung cầu, giá cả trên thị trường. Phối hợp với các địa phương xây dựng chiến lược về thương mại, nhất là phát triển hạ tầng thương mại truyền thống và hiện đại, hạ tầng logistics.
Thứ ba, chú trọng thiết lập, củng cố và duy trì kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành, ý thức chấp hành trong từng đơn vị và trong toàn ngành, nhất là việc đề cao trách nhiệm trước pháp luật, trước lãnh đạo Bộ và nêu gương trước cán bộ công chức, viên chức, người lao động ở đơn vị. 
Tăng cường kiểm tra, giám sát chuyên ngành và công vụ, đồng thời kiên quyết xử lý sai phạm theo đúng pháp luật, đúng nguyên tắc, điều lệ Đảng, đúng quy chế, quy định cơ quan và phù hợp với tình hình. Phải đặc biệt quan tâm chấn chỉnh kỷ luật phát ngôn, tác phong, lề lối và ý thức trách nhiệm, xây dựng môi trường làm việc hấp dẫn và phát huy được khả năng, trách nhiệm, nhiệt huyết của mỗi cá nhân.
Tập trung cao trong việc giải quyết các vấn đề của nội bộ, kiên quyết không để bức xúc, mất đoàn kết kéo dài trong toàn đơn vị.
Thứ tư, cần làm tốt công tác truyền thông, nhất là việc tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, những nhiệm vụ, giải pháp, những nỗ lực và thành quả mà ngành Công Thương đã đạt được. Từng đơn vị phải nhận thức được vai trò của truyền thông và làm tốt việc cung cấp thông tin cho báo chí.
Thứ năm, Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị các Bộ, ngành, các địa phương và các Tập đoàn, Tổng công ty tăng cường phối hợp công tác với các đơn vị thuộc Bộ và giữ mối liên hệ với lãnh đạo Bộ trong thực thi các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao, cũng như các nhiệm vụ cho ngành Công Thương đảm nhiệm. 
Phối hợp thật tốt trong việc cung cấp thông tin, hợp tác trong việc thực thi các nhiệm vụ, giải pháp theo quy định của pháp luật, theo sự chỉ đạo, điều hành của Trung ương và Chính phủ, của ngành Công Thương trong quản lý nhà nước trên địa bàn liên quan đến các vấn đề thuộc lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
Bộ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục cùng với ngành Công Thương quản lý, giáo dục, giám sát, phối hợp sử dụng lực lượng quản lý thị trường để làm sao đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại từng địa phương. 
Thứ sáu, đối với các Viện, nhà trường, các doanh nghiệp, các Tổng công ty, cần bám sát chỉ đạo của Bộ cũng như các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Hội nghị để chủ động có kế hoạch và giải pháp phối hợp thực hiện. 
Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, chính sách, các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội nói chung; các chủ trương, giải pháp để cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của ngành nói riêng.
Các Trường cần chú trọng đổi mới công tác đào tạo theo hướng kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, thí điểm đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng.
Các Tập đoàn, Tổng công ty phấn đấu không thể thiếu các vật tư, nguyên liệu chiến lược và phải phối hợp, làm tốt việc nâng đỡ các doanh nghiệp thành viên tham gia vào các chuỗi sản xuất, cung ứng trong nước, khu vực và toàn cầu.
Trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ công bố quyết định tặng thưởng và nghi thức đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì cho 1 cá nhân và Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 cá nhân thuộc Bộ. Đồng thời, trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 2 cá nhân thuộc Bộ.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Cao Quốc Hưng - nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương
Trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Nguyễn Hoàng Giang - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công Thương
Trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho bà Tạ Thị Thu Cúc - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ tài chính I, Vụ Tài chính và Đổi mới công nghiệp, Bộ Công Thương
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen cho Tập thể Phòng Kế toán, Văn phòng Bộ; Ông Nguyễn Minh Thành - Trưởng phòng Nghiệp vụ I, Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp; (3) Ông Lê Hoàng Sơn - Trưởng phòng Thi đua khen thưởng, Văn phòng Bộ
Thy Thảo (nguồn: tapchicongthuong.vn)