banner2019
 
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Đoàn đại biểu CĐCTVN hội đàm trực tuyến của JAW
Cập nhật lúc 01:50 ngày 19/05/2022
Nhận lời mời của Công đoàn Hiệp hội Ô tô Nhật Bản (JAW), ngày 16 tháng 05 năm 2022, đoàn đại biểu Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) do Phó Chủ tịch Quách Văn Ngọc làm Trưởng đoàn đã có buổi trao đổi, hội đàm trực tuyến với Lãnh đạo của Công đoàn JAW.
Đoàn đại biểu CĐCTVN hội đàm cùng Công đoàn JAW
Trong hai năm vừa qua do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên các hội thảo, hội nghị trao đổi kinh nghiệm, hoạt động phong trào công đoàn…đều được diễn ra dưới hình thức trực tuyến. CĐCTVN và JAW cũng thường xuyên giữ liên lạc, trao đổi kinh nghiệm với nhau qua các phương tiện truyền thông, internet trực tuyến. Thay mặt Lãnh đạo CĐCTVN, Đ/c Quách Văn Ngọc đã vui mừng chia sẻ với Lãnh đạo của JAW về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam về cơ bản đã được khống chế, các hoạt động kinh tế- xã hội, chính trị, an ninh quốc phòng…đang dần dần trở lại bình thường. Đồng thời đồng chí cũng giới thiệu với các bạn về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của Công đoàn Việt Nam, cũng như việc xắp xếp lại tổ chức, đề án việc làm của các ban, văn phòng của CĐCTVN trong năm qua. Thực hiện chỉ đạo của TLĐLĐVN, CĐCTVN đã tổ chức triển khai hỗ trợ đoàn viên, người lao động do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 bị mất việc, thiếu việc làm dẫn đến mất thu nhập, thu nhập bằng hoặc thấp hơn mức lương cơ sở theo quy định hiện hành, có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ là 500.000 đồng/1 lần/1 người. CĐCTVN đã hỗ trợ đợt 1 theo Quyết định 643/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐVN cho 491 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 với tổng số tiền là 245,5 triệu đồng được trích từ nguồn tài chính tích lũy của CĐCTVN. Tại đợt dịch bùng phát vào trung tuần cuối tháng 7.2020, CĐCTVN tiếp tục thực hiện hỗ trợ đợt 2 cho 453 đoàn viên, NLĐ số tiền là 226,5 triệu đồng được trích từ nguồn ngân sách của CĐCTVN. Chung sức với các hoạt động của cộng đồng về phòng chống dịch bệnh, CĐCTVN vận động đoàn viên tham gia hiến máu cứu người trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ giúp đỡ nông dân tiêu thụ sản phẩm do ảnh hưởng của COVID-19. CĐCTVN đã tham gia với Bộ Công Thương ủng hộ 562 triệu đồng thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…Bên cạnh việc hỗ trợ đoàn viên, người lao động của ngành, CĐCTVN cũng đã kịp thời phối hợp các các CĐ Trung ương hỗ trợ khẩu trang, thiết bị y tế, kinh phí…cho các đơn vị của các ngành khách gặp khó khan trong đại dịch Covid-19. Đặc biệt thông qua Đại sứ quán CHDCND Lào tại Việt Nam, CĐCTVN đã hỗ trợ 100 thùng khẩu trang y tế kháng khuẩn, 100 chai nước sát khuẩn cho đoàn viên, người lao động của TƯLHCĐ Lào.
Phó Chủ tich Quách Văn Ngọc trao đổi cùng Lãnh đạo Công đoàn JAW
Đồng chí Mai Mạnh Dũng, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Máy động lực, Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) cũng thay mặt đoàn giới thiệu qua về cơ cấu tổ chức, tình hình sản xuất kinh doanh, hoạt động phong trào công đoàn, số lượng đoàn viên…của Công đoàn Tổng Công ty để các bạn hiểu rõ hơn về Công đoàn Việt Nam.
Ông Motofumi Nakajima, Trưởng ban Hợp tác Quốc tế của JAW xin cám ơn Phó Chủ tich Quách Văn Ngọc và các đại biểu CĐCTVN đã thu xếp công việc, thời gian dự buổi hội đàm này. Đồng thời bày tỏ niềm vui mừng trước các tín hiệu tích cực từ phía Việt Nam. Thay mặt Ban Lãnh đạo của JAW, ông Motofumi Nakajima đã giới thiệu với đoàn đại biểu CĐCTVN về nhân sự của Ban Chấp hành; các vị trí lãnh đạo chủ chốt của JAW trong nhiệm kỳ mới. Đề ra phương hướng hoạt động, xu hướng hợp tác quốc tế của JAW với tầm nhìn 20 – 30 năm. Ông cũng hy vọng thông qua CĐCTVN, CĐ VEAM sẽ là cầu nối cho các hoạt động phong trào, trao đổi kinh nghiệm giữa công đoàn bộ phận trực thuộc JAW với các công đoàn trực thuộc CĐ VEAM như Honda; Toyota; Yamaha… Mong rằng với hoạt động thực tế của mình, CĐCTVN chia sẻ các kinh nghiệm về phong trào phát triển đoàn viên; quy chế dân chủ tại cơ sở; kỹ năng thương lượng và ký kết TƯLĐTT với JAW, đồng thờ  tiếp tục ủng hộ mối quan hệ thân tình giữa JAW và VEAM…Nhân chuẩn bị Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập và Hội nghị BCH lần thứ 4 sắp tới của JAW, ông Motofumi Nakajima trân trọng mời Lãnh đạo CĐCTVN thu xếp thời gian, công việc tới dự Hội nghị và Lễ Kỷ niệm của JAW tại Tokyo – Nhật Bản vào tháng 11 năm nay.
Thay mặt Lãnh đạo CĐCTVN Phó Chủ tịch Quách Văn Ngọc đã vui vẻ nhận lời. Đồng chí sẽ báo cáo Thường trực Thường vụ và xin ý kiến của Đoàn Chủ tịch TLĐ về việc tham dự các sự kiện trên của JAW. CĐCTVN sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, hoạt động phong trào công đoàn với JAW và các thành viên của JAW tại Việt Nam cũng như trên trường Quốc tế theo sự chỉ đạo của TLĐLĐVN.
Công đoàn Hiệp hội Ô tô Nhật Bản (JAW) được thành lập từ năm 1972 với 797,000 đoàn viên. JAW hiện nay có 12 công đoàn các Tổng Công ty; Tập đoàn lớn như Toyota; Nissan; Honda; Mazda; Mitsubishi Motor và Fuso; Suzuki; SUBARU; Daihatsu; Isuzu; Hino; Yamaha và Doanh nghiệp Phụ kiện. Số lượng công đoàn cơ sở đã trên 1000 là các công đoàn các nhà sản xuất ô tô nguyên chiếc và các doan nghiệp liên quan.
Chủ tịch của JAW hiện nay là ông Akihiro Kaneko; giúp việc cho Chủ tịch có 05 Phó Chủ tich và 06 phòng, ban chuyên môn liên quan (Chính sách; Tổ chức; Quốc tế; Chính sách ngành Công nghiệp; Chính sách lao động).
Dương Tuấn