banner2019
 
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Chính phủ tiếp tục quan tâm, lắng nghe, tiếp thu, chỉ đạo xử lý, giải quyết kiến nghị của tổ chức công đoàn
Cập nhật lúc 04:21 ngày 18/10/2021
Chiều 16/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLD) Việt Nam năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022.
Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang; đại diện các ban, bộ, ngành liên quan; các Phó Chủ tịch và Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu khai mạc Hội nghị
Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam và Chính phủ cùng nhìn lại những gì hai bên đã triển khai làm tốt trong công tác phối hợp thời gian qua, những gì chưa làm tốt để có biện pháp khắc phục kịp thời.
"Tất cả đều nhằm phát huy tốt nhiệm vụ của mỗi bên, vì lợi ích Quốc gia, dân tộc, vì quyền, lợi ích hợp hợp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, NLĐ", Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo đó, Thủ tướng đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ngành cần đánh giá chuẩn xác những nội dung làm được, chưa làm được, cần thay đổi như thế nào để có chương trình phối hợp tốt hơn, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, để góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, phát huy tối đa sức mạnh của họ để họ cống hiến, đóng góp nhiều hơn cho đất nước trong giai đoạn khó khăn này.
Chi khoảng 5.500 tỉ đồng từ tài chính công đoàn chăm lo cho đoàn viên, NLĐ
Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2021, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết: 9 tháng đầu năm 2021 trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam tập trung vào việc chỉ đạo thực hiện nhiều nội nội dung quan trọng.
Theo đó, các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong xây dựng các chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Những đề xuất, kiến nghị của tổ chức Công đoàn đã được Chính phủ ghi nhận trong Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 Quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 về hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
Tổ chức Công đoàn đã ban hành và triển khai các gói hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch; hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho công nhân, lao động tại các doanh nghiệp đang thực hiện “ba tại chỗ”, “một cung đường hai điểm đến”; tặng sổ tiết kiệm công đoàn cho con đoàn viên bị mồ côi do Covid-19; lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn, miễn đóng đoàn phí công đoàn đối với đoàn viên gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19; vận động công nhân, viên chức, lao động đóng góp ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng chống Covid-19, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19…
Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam báo cáo tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Đình Khang cho biết, đến nay các cấp công đoàn chi khoảng 5.500 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên, NLĐ, các lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Công đoàn đã tích cực, chủ động phối hợp triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ; tham gia giám sát quá trình thực hiện các gói hỗ trợ này, đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng. Tính đến ngày 3/10, có trên 19 triệu lượt đối tượng (trong đó gồm 379.610 lượt đơn vị sử dụng lao động, gần 18,68 triệu lượt NLĐ và các đối tượng khác) đã được hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định 23/QĐ-TTg với tổng số tiền là gần 15,8 nghìn tỷ đồng.
Đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp cùng cán bộ chính quyền, đoàn thể tại cơ sở “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”, tổ chức kịp thời các hoạt động an sinh, đảm bảo NLĐ và nhân dân duy trì cuộc sống.
Nhiều mô hình sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ đoàn viên, NLĐ của tổ chức công đoàn ra đời, phát huy hiệu quả, được chính quyền, NLĐ, người sử dụng lao động đánh giá cao như: siêu thị 0 đồng, xe buýt siêu thị 0 đồng, túi an sinh xã hội, “Vùng xanh doanh nghiệp”, Túi thuốc cho F0; Suất cơm nghĩa tình hỗ trợ các hộ khó khăn, lực lượng phòng chống dịch; Mô hình tư vấn sức khỏe phòng ngừa dịch bệnh Covid-19; Đội tiếp ứng thực phẩm tận nhà cho đoàn viên, NLĐ; Đường dây nóng “An sinh công đoàn”; Mô hình đi chợ hộ cho đoàn viên; Mô hình “An toàn phòng chống dịch, an toàn sản xuất”...
Tổ chức các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động
Các cấp Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn phát động nhiều đợt thi đua, vận động công nhân, viên chức, lao động tích cực lao động sản xuất, lập thành tích chào mừng các sự kiện, ngày kỷ niệm lớn của đất nước đặc biệt là chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 135 năm Ngày quốc tế Lao động. Đợt thi đua cao điểm góp phần thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã có 5.934 công trình, sản phẩm thi đua được công nhận với giá trị làm lợi trên 80 nghìn tỉ đồng.
Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động, các cấp công đoàn đang tích cực thực hiện phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” gắn với Phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở" giai đoạn 2019 – 2025 tiếp tục được triển khai, cụ thể hóa thành nhiều nội dung thi đua nhằm thực hiện tốt các chủ trương cải cách hành chính, tăng cường dân chủ cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước như: phong trào thi đua xây dựng “Văn hóa công sở”, xây dựng người công chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”… được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức tham gia, qua đó từng bước tạo sự chuyển biến về ý thức và hành động; nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể hàng ngày.
Toàn cảnh Hội nghị
Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” - một trong những hoạt động trọng tâm trong Tháng Công nhân năm 2021, chào mừng bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân được các cấp công đoàn đẩy mạnh triển khai thực hiện. Kết quả, đã có 250.117 sáng kiến đảm bảo quy định, vượt trên 300% so với mục tiêu đề ra, trong đó có 324 sáng kiến đề xuất xét khen thưởng có tổng giá trị làm lợi uớc tính 1.811 tỷ/năm. Đây là lần đầu tiên một hoạt động mang tính phong trào của công nhân, viên chức, lao động được Tổng LĐLĐ  Việt Nam tổ chức thực hiện trên nền tảng công nghệ số trong toàn hệ thống từ trung ương đến cơ sở, nhận được sự hưởng ứng của người sử dụng lao động, thu hút đông  đảo công nhân, viên chức, lao động tham gia.
Hội nghị cũng đã nghe đại diện các LĐLĐ TP. Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ những khó khăn, bài học kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID – 19, duy trì sản xuất kinh doanh và chăm lo cho đoàn viên, NLĐ tại doanh nghiệp, trong các khu nhà trọ, khu phong tỏa, cách ly y tế.  
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết: Trong bối cảnh tác động của dịch bệnh Covid-19, song các cấp Công đoàn Thủ đô đã cố gắng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra: Phát triển 26.000 đoàn viên, đạt 88,56% (tăng 7,46% so với cùng kỳ 2020); thành lập 337 CĐCS, đạt 80,05% (tăng 4% so với cùng kỳ); thương lượng, ký mới được 700 bản Thỏa ước lao động tập thể, đạt 200% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.
Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn được thực hiện linh hoạt, kết hợp trực tiếp với trực tuyến trong điều kiện dịch bệnh với 2.209 lượt cán bộ Công đoàn tham gia, đạt 63,97% kế hoạch năm; các hoạt động đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho đoàn viên, NLĐ vẫn được duy trì, thực hiện tốt. Tuy khó khăn do dịch bệnh, song tình hình quan hệ lao động trên địa bàn Thủ đô vẫn được giữ ổn định, không có vụ tranh chấp lao động tập thể, đình công nào xảy ra.
Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chủ động, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền triển khai, thực hiện các biện pháp; với nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả. Hiện, Thành phố đã thành lập được 11.515 “Tổ An toàn Covid-19” tại 4.340 doanh nghiệp, với trên 50.600 người tham gia; các CĐCS cũng đã phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng, duy trì được 743 “Vùng xanh doanh nghiệp”. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp không có tổ chức Công đoàn đã thành lập “Tổ An toàn Covid-19” và từ đó tự nguyện xin gia nhập tổ chức Công đoàn.
Nhiều kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động được gửi tới Thủ tướng
Tại Hội nghị, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã kiến nghị nhiều nội dung nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội của NLĐ như: Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm các quy định của pháp luật về việc ký kết hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ để đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho NLĐ, nhất là khi các quy định về gói hỗ trợ của Nhà nước cho NLĐ đều gắn liền với các điều kiện doanh nghiệp phải ký kết hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ cho NLĐ.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét bổ sung nghề, công việc có tiếp xúc với vi rút SARS-CoV-2 vào danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Nghiên cứu, xem xét giải quyết chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ bị lây nhiễm, dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tại nơi làm việc để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm xã hội cho NLĐ.
Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, hiện nay, NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương theo quy định của pháp luật từ 14 ngày làm việc trở lên chưa có văn bản quy định rõ sẽ tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình hay theo doanh nghiệp? Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện thống nhất để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm y tế cho NLĐ.
Đồng thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, cụ thể: Điều 46 Luật Việc làm quy định: "Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý Nhà nước về việc làm thành lập" để được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam dự Hội nghị
Tuy nhiên, trong thời gian các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh, thành phố theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc đi lại của người dân bị hạn chế nên NLĐ không kịp nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, do đó họ chưa được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trong khi đời sống đang vô cùng khó khăn, rất cần khoản hỗ trợ này để trang trải cuộc sống khi chưa tìm được việc làm mới.
Cùng với đó là kiến nghị về vấn đề nhà ở cho công nhân lao động; triển khai thực hiện Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 8/9/2020 quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non và một số kiến nghị khác như: Đề nghị Chính phủ sớm ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị "Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới" và chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt trong thời gian tới; đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng đánh giá, xác định và sớm công bố "mức sống tối thiểu" của NLĐ và gia đình họ, tạo cơ sở cho các bên tham gia Hội đồng Tiền lương quốc gia thương lượng, đàm phán mức lương tối thiểu vùng hàng năm…
Tổng hợp một số ý kiến của cán bộ, đoàn viên công đoàn, NLĐ ở các tỉnh phía nam, đồng chí Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phản ánh: Đa số NLĐ thu nhập thấp, không có tích lũy nên khi chấm dứt, hoãn hợp đồng lao động do đại dịch Covid - 19 thì đời sống gặp không ít khó khăn. Nhiều người trong số họ sống tạm bợ trong các khu nhà trọ tồi tàn, ảnh hưởng đến sinh hoạt cuộc sống và sức khỏe; không ít người phải chấp nhận gửi con về quê cho ông bà. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng doanh nghiệp, nhất doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn có hành vi vi phạm quyền lợi của NLĐ; việc nắm bắt tình hình công nhân, NLĐ, nhất là đối tượng nhập cư tại các địa bàn khó khăn. Về vấn đề di chuyển về quê của một bộ phận công nhân, NLĐ ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, đồng chí Ngọ Duy Hiểu cho biết, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện một số giải pháp hạn chế thiếu hụt lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ
Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, giai cấp công nhân đã bước vào giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa khác với công nhân truyền thống trước đây. Tỷ lệ công nhân trong KCN – KCX rất đông nhưng với tốc độ phát triển của khoa học, công nghệ như hiện nay thì ở độ tuổi 40 - 45 khó có thể tiếp tục làm việc nên cần phải đề xuất chính sách phù hợp.
Các bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã đánh giá về kết quả công tác phối hợp và trao đổi về các kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Bộ Xây dựng trao đổi nội dung kiến nghị về nhà ở cho công nhân lao động; Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi nội dung kiến nghị về nhà trẻ, học tập của con công nhân; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trao đổi nội dung kiến nghị về hoạt động kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm các quy định của pháp luật...
Kết luận Hội nghị, Thủ tướng cơ bản đồng tình với báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và những ý kiến đóng góp tâm huyết, xác đáng, thể hiện tinh thần cao đối với công nhân, NLĐ. Các ý kiến phong phú, đầy đủ, bao quát các lĩnh vực, nhất là các yêu cầu, đòi hỏi để nâng cao chất lượng phục vụ đoàn viên, công nhân, NLĐ trong điều kiện bình thường cũng như trong khó khăn, khủng hoảng.
Thủ tướng cho biết, từ đầu năm đến nay, đất nước ta có nhiều sự kiện trọng đại: tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kiện toàn hệ thống chính trị... và ngay sau đó là triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội.
Theo đó, phấn đấu đến năm 2025 Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
Tuy nhiên, dịch COVID-19 lây lan mạnh, nhất là đợt dịch thứ 4, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, sự phối hợp giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát huy hiệu quả, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi bên; bảo vệ quyền lợi NLĐ; đặc biệt là góp phần vào thành quả chung của cả nước trong phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế xã hội.
Thủ tướng Chính phủ cho rằng thời gian qua, nhiều hoạt động thiết thực được Chính phủ và Công đoàn phối hợp, tổ chức có hiệu quả như: vận động nhân dân, NLĐ phòng, chống dịch COVID-19; bảo vệ sức khỏe cho công nhân, NLĐ; phối hợp xây dựng, ban hành, triển khai các gói hỗ trợ NLĐ, doanh nghiệp chị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Thủ tướng đánh giá cao và cảm ơn các cấp công đoàn và đoàn viên, NLĐ đã hưởng ứng tích cực công tác phòng, chống dịch; ủng hộ vào các quỹ phòng, chống dịch; phối hợp doanh nghiệp xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh phù hợp; có nhiều cách làm, mô hình hiệu quả phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân trong vùng dịch.  Nhiều cán bộ công đoàn ngày đêm hết mình vì NLĐ, nhiều người trở thành lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch...Đó là biểu hiện tinh thần dân tộc,  tất cả vì sức khỏe của nhân dân.
Thủ tướng chia sẻ, cảm thông và thấu hiểu những khó khăn, mất mất, hy sinh mà giai cấp công nhân, các cấp công đoàn, đoàn viên, NLĐ đã và đang gánh chịu trong thời gian qua. Qua khó khăn, thách thức càng khẳng định vị thế, vai trò, tầm quan trọng của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong hệ thống chính trị
Cùng trong thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quan tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Công đoàn; tạo điều kiện để Công đoàn hoạt động tốt hơn; đời sống của NLĐ ngày được bảo đảm, nâng cao.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị mỗi bên cần nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình và thực hiện hiệu quả hơn nữa chương trình phối hợp giữa hai bên, gắn với xây dựng giai cấp công nhân hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Thủ tướng cho rằng, hiện nay mặc dù dịch COVID-19 đã được kiểm soát, song chúng ta không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và cũng không nên hoảng sợ, mất bình tĩnh để ứng phó hiệu quả nhất với dịch bệnh; phòng, chống dịch hiệu quả phải đi đôi với khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội.
Đi vào các vấn đề cụ thể, Thủ tướng đề nghị khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường lao động vừa qua bằng giải pháp đảm bảo phúc lợi, an sinh xã hội cho NLĐ, đảm bảo lợi ích hợp pháp, chính đáng về vật chất, tinh thần, nâng cao tay nghề cho NLĐ; phát triển sản xuất, kinh doanh để tạo việc làm ổn định cho NLĐ.
Thủ tướng Chính Phủ đề nghị các cấp công đoàn tiếp tục tiếp tục phát động, triển khai các phong trào thi đua vượt khó, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo,” “Năng suất cao, chất lượng tốt,” “Mỗi người làm việc bằng hai” cùng cả nước phòng chống dịch, phục hồi kinh tế, tránh đứt gẫy chuỗi cung ứng, dứt khoát không để lỡ nhịp, không để nước ta tụt hậu.
Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới
Xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng với mọi tình huống và giải quyết các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; làm tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các ban, bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các cấp công đoàn giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của NLĐ, nhất là về việc làm, thu nhập, vấn đề nhà ở, trường học, trạm y tế, nơi vui chơi giải trí…
Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn ngang tầm với nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
Về các đề xuất, kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thủ tướng giao các bộ, ngành, cơ quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quy định hiện hành khẩn trương xử lý và có văn bản trả lời và báo cáo Thủ tướng nếu có những vấn đề vượt thẩm quyền.
Đối với đề nghị tăng cường tiêm vaccine cho NLĐ, Thủ tướng cho biết, Nhà nước đã và đang nỗ lực hết mình để có nhiều nhất, sớm nhất vaccine để tiêm miễn phí cho người dân; phấn đấu đề cuối năm phủ vaccine cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó có công nhân, NLĐ.
Về vấn đề nhà ở cho công nhân, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu phát triển quỹ đất, quỹ nhà ở cho công nhân; thúc đẩy hợp tác công tư để thúc đẩy nhanh chủ trương này.
Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách tài chính đảm bảo cân đối vĩ vô và các cân đối lớn, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp, NLĐ được tiếp cận, hỗ trợ để ổn định cuộc sống, sản xuất; yêu cầu thực hiện nghiêm hướng dẫn và chỉ đạo của các bộ, ngành tạo điều kiện thuận lợi và an toàn trong di chuyển, lưu thông để khôi phục sản xuất; từng bước mở cửa trường học tại những nơi đảm bảo an toàn, trong đó lưu ý việc học tập của con em công nhân, nhất là khi phải di chuyển nơi ở, làm việc...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 02 -NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Thủ tướng mong muốn đoàn viên, NLĐ phát huy tính sáng tạo, tích cực, chủ động, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh và thích ứng an toàn, linh hoạt để khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.
(Nguồn: congdoan.vn)