banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Hướng dẫn chi tiết đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 qua mạng Internet
Cập nhật lúc 11:00 ngày 14/07/2021
Để đối phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại nước ta, một chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 sẽ được triển khai trên toàn quốc, dự kiến sẽ có 75 triệu người được tiêm chủng trong giai đoạn từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022. Điều này sẽ giúp tạo ra miễn dịch cộng đồng và đẩy lùi được dịch bệnh.
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách thức chi tiết để giúp bạn có thể đăng ký thông tin vào danh sách chờ tiêm vắc xin thông qua ứng dụng trên smartphone/máy tính bảng hoặc thông qua trình duyệt web trên máy tính.
Đối với người dùng máy tính
Trong trường hợp đang sử dụng máy tính, bạn có thể truy cập vào trang web tại đây để đăng ký thông tin. Đây là trang web thuộc quản lý của Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia, giúp người dùng có thể khai báo thông tin và đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Việc đăng ký thông tin tiêm vắc xin được thực hiện qua 4 bước, với giao diện hoàn toàn bằng tiếng Việt và mọi người có thể dễ dàng thực hiện theo hướng dẫn trên trang web. Bạn cần phải khai đầy đủ và chính xác các thông tin cá nhân, tiền sử bệnh (nếu có) vào trang web.
Trong khi khai báo thông tin, người dùng có thể khai báo mình có thuộc nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm trước hay không (người trong vùng dịch hoặc đang làm việc ở tuyến đầu chống dịch…). Tại bước cuối cùng, một mã xác nhận sẽ được gửi về số điện thoại của bạn, điền mã xác nhận này lên trang web đăng ký để xác nhận thông tin và hoàn tất quá trình đăng ký.
Lưu ý: trong một số trường hợp lượng truy cập của người dùng vào trang web quá lớn khiến cho hệ thống bị quá tải. Nếu gặp vấn đề khi truy cập vào trang web, bạn có thể nhờ đến ứng dụng di động bên dưới.
Đối với người dùng smartphone/máy tính bảng
Để đăng ký thông tin tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 từ smartphone và máy tính bảng, người dùng có thể nhờ đến ứng dụng với tên gọi "Sổ sức khỏe điện tử". Đây là ứng dụng được Bộ Y tế triển khai để phục vụ cho chiến dịch tiêm chủng diện rộng trên toàn quốc.
Thông qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, người dùng có thể kết nối trực tiếp với Hệ thống Hồ sơ sức khỏe cá nhân của Bộ Y tế. Ngoài ra, ứng dụng còn giúp người dùng tự quản lý thông tin sức khỏe của bản thân để chủ động trong việc phòng bệnh và tự chăm sóc sức khỏe.
Hiện ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử có mặt trên cả nền tảng Android lẫn iOS, người dùng có thể tìm và cài đặt từ CH Play/App Store, hoặc download trực tiếp phiên bản dành cho iOS tại đây (tương thích iOS 12.1 trở lên) hoặc phiên bản dành cho Android tại đây hoặc tại đây (tương thích Android 5.0 trở lên).
Ứng dụng có giao diện hoàn toàn bằng tiếng Việt, rất dễ dàng và thuận tiện khi sử dụng. Sau khi cài đặt và kích hoạt ứng dụng, bạn nhấn vào nút "Đăng ký" để khởi tạo một tài khoản cho ứng dụng. Điền thông tin cá nhân, số điện thoại và mật khẩu tại giao diện hiện ra tiếp theo.
Chờ trong giây lát, một mã xác nhận sẽ được gửi về số điện thoại của bạn. Điền mã xác nhận này vào khung trống để hoàn tất việc đăng ký tài khoản. Sau khi đã đăng ký và xác nhận, bạn điền thông tin tài khoản vào giao diện đăng nhập hiện ra tiếp theo để đăng nhập vào ứng dụng.
Bước tiếp theo, ứng dụng sẽ yêu cầu người dùng khai báo bổ sung các thông tin cá nhân, bao gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ, số thẻ căn cước… để ứng dụng nắm thông tin và cho phép người dùng đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19. Nhấn vào nút "Lưu" ở bên dưới để lưu lại thông tin đã khai báo.
Lưu ý: bạn chỉ cần khai báo thông tin tại những khung có dấu "*", những thông tin khác có thể bỏ qua.
Quay trở lại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào nút "Đăng ký tiêm chủng" rồi điền đầy đủ thông cá nhân tại giao diện hiện ra tiếp theo, bao gồm cả nghề nghiệp, nhóm đối tượng, tiền sử sức khỏe… dựa vào các thông tin này, cơ quan chức năng có thể sắp xếp lịch tiêm chủng cho người dùng một cách phù hợp nhất.
Quá trình đăng ký tiêm chủng trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử cũng tương tự như khi người dùng khai báo thông tin trên trang web như đã hướng dẫn ở trên.
Bạn chỉ cần thực hiện đăng ký tiêm chủng một lần, bằng một trong 2 công cụ kể trên (bằng ứng dụng di động hoặc trực tiếp trên web). Thông tin khai báo của người dùng sẽ được bảo mật một cách an toàn.
Lưu ý
Một điều cần lưu ý, không phải ai đăng ký trước là sẽ được ưu tiên tiêm trước. Việc đăng ký thông tin tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên ứng dụng hoặc trên trang web chỉ là hình thức giúp người dân không phải tập trung đông người tại các cơ sở tiêm chủng để đăng ký tiêm. Dựa vào các thông tin mà người dùng đã đăng ký trên ứng dụng hoặc trang web, cơ quan chức năng sẽ lên kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 một cách hợp lý, tiết kiệm thời gian và tránh tụ tập đông người khi vắc xin được phân bổ về địa phương.
Nếu có thêm thông tin về lịch tiêm, cơ quan chức năng có thể liên hệ với những người đã đăng ký một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn thông qua các thông tin mà họ đã cung cấp, điều này góp phần giúp cho chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng tại Việt Nam có thể diễn ra được một cách thuận tiện và nhanh chóng hơn.
(Nguồn: dantri.com.vn)