banner2019
 
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Hoạt động Công đoàn khối trường ngành Công Thương: Nhiều sáng tạo, đổi mới
Cập nhật lúc 05:34 ngày 11/12/2020
Năm học 2019 - 2020, hoạt động công đoàn các trường ngành Công Thương đã có nhiều chuyển biến tích cực, tiếp tục tập hợp được đông đảo đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, đổi mới cách thức tổ chức hoạt động, thành xuất sắc nhiệm vụ. Hoạt động công đoàn trong các nhà trường đã được nâng cao một bước, khẳng định được vị thế trong phong trào chung toàn ngành.
Đó là khẳng định của Ông Trần Quang Huy, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) tại Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường đào tạo năm học 2019-2020 của CĐCTVN tổ chức ngày 10/12 tại Hoà Bình.
Phát huy vai trò tổ chức Công đoàn
Năm học 2019 - 2020, số lượng các trường đại học và cao đẳng thuộc Bộ Công Thương có sự thay đổi do thực hiện việc sáp nhập các trường. Hiện nay, tổng số các trường trực thuộc Bộ là 34 trường, bao gồm 1 trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; 9 trường đại học; 24 trường cao đẳng. Các trường có công đoàn trực thuộc CĐCTVN hiện có 27 đơn vị (giảm 1 đơn vị do sáp nhập trường) với số lao 7.394 người, trong đó có 3.551 lao động nữ (chiếm tỉ lệ 48,02%).
Năm học 2019 - 2020, hầu hết các trường đều duy trì giờ lên lớp, đảm bảo việc làm ổn định cho giáo viên và người lao động (NLĐ). Thu nhập bình quân của NLĐ ở khối các trường năm học vừa qua đạt hơn 7 triệu đồng/người/tháng, giảm nhẹ so với năm học 2018 - 2019.
Ông Trần Quang Huy, Chủ tịch CĐCTVN phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Quang Huy, Chủ tịch CĐCTVN cho biết, năm học 2019 - 2020 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid 19 bùng phát trên toàn thế giới, tác động nặng nề lên tất cả các lĩnh vực của kinh tế - xã hội toàn cầu và Việt Nam. Kế hoạch học tập thay đổi, thời gian tốt nghiệp của học sinh chậm lại, công tác tuyển sinh không thực hiện được trực tiếp và rộng khắp,... là những khó khăn các trường phải đổi mặt.
Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ Công Thương và CĐCTVN, Công đoàn các trường đã tích cực phối hợp với chuyên môn chủ động, từng bước đổi mới, tổ chức hiệu quả các hoạt động, phù hợp với ngành nghề đào tạo, với quy mô và điều kiện thực tế của từng đơn vị. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, tham gia với chính quyền, chuyên môn đồng cấp chăm lo đời sống cán bộ, viên chức, giảng viên, NLĐ.
“Chúng ta đã trải qua một năm học khác biệt nhất từ trước đến nay, câu chuyện dạy và học trực tuyến khiến nhiều trường gặp khó khăn trong công tác tổ chức việc giảng dạy. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, Công đoàn các nhà trường đã phối hợp tốt với chuyên môn trong phòng chống dịch; đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp để thực hiện quy định về giãn cách xã hội, nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng đào tạo; tích cực, cố gắng sử dụng mọi giải pháp nhằm thực hiện kế hoạch, mục tiêu đào tạo, tuyển sinh đã đề ra… Đó là điều lãnh đạo Bộ Công Thương cũng như CĐCTVN đánh giá cao” - ông Trần Quang Huy nhấn mạnh.
Hoạt động Công đoàn khối trường ngành Công Thương: Sáng tạo, đổi mới
Hưởng ứng các đợt thi đua của Bộ Công Thương và CĐCTVN, công đoàn các trường đều tổ chức xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá thi đua các đơn vị; cụ thể hóa và từng bước đưa các nội dung thi đua trở thành nhiệm vụ thường xuyên của trường, trong đó quan tâm đến việc duy trì và phát huy kết quả phong trào thi đua… Đặc biệt, công tác sáng kiến, sáng chế, nghiên cứu khoa học đã được công đoàn cơ sở các trường kết hợp chặt chẽ với chính quyền và chuyên môn đồng cấp tổ chức sâu rộng và đạt hiệu quả cao. Qua thống kê, đã có 1.342 sáng kiến được công nhận cấp ngành và cấp cơ sở đem lại giá trị làm lợi trên 3,6 tỷ đồng, tổng số tiền khen thưởng cho tập thể, cá nhân gần 505 triệu đồng. Bên cạnh đó, đã có 174 công trình, sản phẩm thi đua được công nhận, giá trị các công trình, sản phẩm thi đua này đạt gần 4,8 tỷ đồng.
Cầu nối giữa nhà trường - doanh nghiệp
Theo ông Vũ Trường Sơn, Phó Chủ tịch CĐCTVN, năm học 2019 - 2020, các trường đào tạo ngành Công Thương chủ yếu tuyển sinh theo phương thức xét tuyển, sử dụng kết quả thi THPT quốc gia và kết quả học tập THPT. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên quy mô tuyển sinh và quy mô đào tạo của các trường đều giảm so với năm học trước. Cụ thể, tuyển sinh các trình độ cao đẳng, trung cấp giảm từ 5-12%, riêng tuyển sinh đại học tăng 6%. Do tuyển sinh giảm nên quy mô đào tạo của tất cả các trường năm học 2019-2020 cũng giảm gần 10.500 học sinh, sinh viên (giảm 6%) so với năm học trước.
Với mục tiêu “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo”, năm học 2020 - 2021, các trường thuộc Bộ Công Thương ngoài việc thực hiện tốt mục tiêu chung của ngành giáo dục đặt ra: Nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh; thực hiện tự chủ nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên… sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của chuyên môn và đoàn viên công đoàn cho cán bộ, giảng viên, NLĐ trong bối cảnh công tác tuyển sinh đang gặp nhiều thách thức.
Hội nghị cũng là dịp kết nối giữa các nhà trường và doanh nghiệp để giải bài toán nguồn nhân lực
Tham luận tại hội nghị, ông Trần Quang Huy, đại diện Công đoàn Trường Cao đẳng Công Thương Thái Nguyên chia sẻ, cũng như các trường cao đẳng khác trong cả nước nói chung và của Bộ Công Thương nói riêng, những năm qua và đặc biệt là năm học 2019 - 2020, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường và công đoàn đã tìm nhiều biện pháp để cải thiện tình hình, trong đó có việc phát huy vai trò của công đoàn trong việc đẩy mạnh kết nối với doanh nghiệp.
Do đó, nhà trường mong muốn CĐCTVN tiếp tục là cầu nối giữa doanh nghiệp và các nhà trường, nhằm kết nối, ký các thỏa thuận hợp tác để từ đó các nhà trường trong ngành phát triển đào tạo có địa chỉ, đào tạo theo nhu cầu, liên kết trong lĩnh vực thực hành, thực tập trên những thiết bị mới nhất, hiện đại mà đối với các trường khó có thể đầu tư được.
“Đặc biệt, CĐCTVN là cánh tay nối dài của các nhà trường đối với các Bộ ngành, Chính phủ, do vậy, nhà trường mong muốn CĐCTVN tham mưu về các chế độ chính sách hỗ trợ để thu hút đối tượng học sinh, sinh viên vùng nông thôn, gia đình khó khăn, con em dân tộc vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo… tham gia học tập” - ông Trần Quang Huy đề xuất.
Về phía doanh nghiệp, ông Vương Duy Khánh, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam cho rằng, ngoài việc đào tạo, nâng cao chất lượng, tay nghề của sinh viên khi tốt nghiệp ra trường. Các nhà trường cùng cần chú trọng đến việc trang bị các, kỹ năng, kiến thức mềm cho học sinh, sinh viên như kiến thức ngoại ngữ, tin học, ý thức làm việc, nghiêm tục chấp hành quy chế, quy định của doanh nghiệp, đặc biệt trong môi trường tác phong công nghiệp…
Từ những ý kiến tham luận tại hội nghị, đồng thời để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn khối trường, Chủ tịch CĐCTVN đề nghị: Công đoàn các nhà trường cần tham gia kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, có kỹ năng đáp ứng nhu cầu lao động cho các ngành kỹ thuật, công nghệ cao của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bên cạnh đó, cần chủ động trong thực hiện cơ chế tự chủ, trong việc tái cơ cấu và sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, hiệu quả, thực hiện kế hoạch sắp xếp, giảm số lượng đầu mối các trường trong hệ thống các cơ sở đào tạo Bộ Công Thương.
Công đoàn các nhà trường cần tăng cường đề xuất với Đảng ủy, phối hợp với chuyên môn đồng cấp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên trong dịp Tết Nguyên đán 2021; quan tâm đến cán bộ giáo viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền, tận dụng hiệu quả các chương trình thỏa thuận phúc lợi đoàn viên mà CĐCTVN đã ký kết. Tích cực tham gia các phong trào thi đua do Bộ Công Thương và CĐCTVN phát động: Phong trào “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt"; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phát huy sáng kiến, cải tiến, sáng tạo trong công tác tuyển sinh và giảng dạy…
Ghi nhận những đóng góp của các cấp Công đoàn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo cho đơn vị và doanh nghiệp tại Hội nghị, lãnh đạo CĐCTVN đã trao tặng 4 Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho các tập thể; 1 tập thể và 30 cá nhân được nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; CĐCTVN trao Cờ thi đua cho 4 tập thể; 13 tập thể và 105 cá nhân nhận Bằng khen của CĐCTVN.
Một số hình ảnh 
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy trao Cờ thi đua và Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho những đơn vị xuất sắc

Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy t
rao Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho những cá nhân có thành tích xuất sắc

Phó Chủ tịch CĐCTVN Vũ Trường Sơn trao Cờ thi đua và Bằng khen của CĐCTVN cho những đơn vị xuất sắc
Hoàng Lan (nguồn: congthuong.vn)