banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
CĐ Công nghiệp Hóa chất VN: Tự nâng cao trình độ để thích ứng với nhiệm vụ trong tình hình mới
Cập nhật lúc 08:54 ngày 14/04/2014

“Công đoàn muốn hoạt động tốt thì cán bộ công đoàn phải tự nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức mình, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay. Muốn nâng cao vị trí của tổ chức thì cán bộ công đoàn phải tự học tập tìm hiểu để trang bị kiến thức tốt nhất để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như giúp doanh nghiệp phát triển”, đó là ý kiến của ông Vũ Tiến Dũng – UV BCH Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Công đoàn CN Hoá chất Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu!

PV: Xin đồng chí giới thiệu những khó khăn và thuận lợi trong công tác công đoàn trong tình hình hiện nay?

Đồng chí Vũ Tiến Dũng: Trong những năm qua, nhờ cố gắng, nỗ lực của nhiều cán bộ đoàn viên công đoàn, hoạt động công đoàn ở các đơn vị thuộc ngành Hoá chất đã có nhiều chuyển biến tích cực, hoàn thành được nhiệm vụ do công đoàn cấp trên giao, đáp ứng được nguyện vọng đoàn viên và CNLĐ. Nhiều việc làm tốt của cơ sở và cán bộ đã xuất hiện đã được nhận rộng, nhiều quyền lợi của đoàn viên và người lao động được đáp ứng; đoàn viên và CNLĐ ngày càng tin tưởng vào cán bộ và tổ chức công đoàn. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động một số vấn đề đang tồn tại và nảy sinh làm ảnh hưởng tới hoạt động của công đoàn cơ sở nói riêng và ảnh hưởng tới hoạt động toàn hệ thống công đoàn nói chung. Đó là cán bộ công đoàn kiêm nhiệm ở cơ sở phần lớn là những cán bộ chuyên môn có năng lực, giữ cương vị quản lý các bộ phận tại cơ sở nên rất bận công việc chuyên môn, ít có thời gian chăm lo tới công việc công đoàn. Một số cán bộ công đoàn chưa biết việc, chưa thạo việc công đoàn nhưng lại không có thời gian đi học tập, nghiên cứu văn bản nên không kịp thời triển khai nhiệm vụ, không nắm bắt được thông tin không giải thích được chế độ chính sách cho đoàn viên và người lao động, không tổ chức thực hiện được nhiệm vụ công đoàn. Tình trạng thay đổi cán bộ chủ chốt của công đoàn cơ sở cũng thường xuyên diễn ra làm ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động công đoàn cơ sở... Nói chung là vẫn còn rất nhiều khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới.

Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất VN Vũ Tiến Dũng tuyên dương cán bộ công đoàn giỏi

PV: Nắm rõ được những thuận lợi và khó khăn như vậy, Công đoàn Hoá chất đã chuẩn bị những gì để khắc phục?

Đồng chí Vũ Tiến Dũng: Để khắc phục tình trạng trên thì cần phải có kế hoạch và giải pháp cụ thể, đặc biệt là trong công tác tuyển chọn, đào tạo cán bộ làm công tác công đoàn. Quan trọng hơn cả là cán bộ công đoàn phải tự nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức mình. Muốn nâng cao vị trí của tổ chức mình thì ngoài việ hỗ trợ tạo điều kiện của Công đoàn ngành thì cán bộ công đoàn phải tự học tập tìm hiểu để trang bị kiến thức để có thể đáp ứng được nhiệm vụ. Có thể nói trong những năm qua, Công đoàn Hoá chất Việt Nam đã làm tốt công tác này thông qua việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn.

PV: Đồng chí có thể nói rõ hơn về công tác đào tạo cán bộ công đoàn của Hoá chất?

Đồng chí Vũ Tiến Dũng: Là một đơn vị trực thuộc Công đoàn Công thương, Công đoàn CN Hoá chất VN được lựa chọn là đơn vị thí điểm tổ chức Chương trình “Xây dựng phương pháp và quy trình lập kế hoạch đào tạo” để tào tạo cán bộ công đoàn. Đây là một phương pháp đào tạo mới, đào tạo theo nhu cầu, theo nhóm đối tượng. Mô hình đào tạo này đã khắc phục được những hạn chế do phương pháp đào tạo cũ như đào tạo tràn lan, không đúng đối tượng, gây lãnh phí thời gian và tiền của. Để kế hoạch đào tạo được thực hiện và cho kết quả tốt, chúng tôi xây dựng một quy trình đào tạo. Đầu tiên là tổ chức khảo sát trình độ cán bộ công đoàn để có được thông tin khá chính xác về đối tượng cũng như nhu cầu đào tạo của mỗi cán bộ. Sau đó phân loại các nhóm đối tượng và nội dung cần đào tạo cho phù hợp. Từ đó, lập kế hoạch đào tạo nhiệm kỳ và từng năm. Hai là cần xây dựng kế hoạch đào tạo cơ bản về nghiệp vụ công đoàn cho các nhóm đối tượng, nhất là cán bộ mới được bầu tham gia công tác công đoàn; đào tạo nâng cao cho những người đã qua lớp cơ bản; đào tạo theo chuyên đề phù hợp với công việc được giao và đào tạo theo nhu cầu của cá nhân đăng ký. Cùng với việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn, chúng tôi còn tổ chức Hội thi cán bộ công đoàn giỏi để một lần nữa nâng cao trình độ cho cán bộ công đoàn. Vì tổ chức Hội thi Cán bộ công đoàn giỏi cũng chính là một hình thức đào tạo đem lại kết quả cao - đào tạo thực tiễn. Với cách làm như vậy, sau nhiều năm triển khai, giờ đây, Công đoàn CN Hoá chất VN đã có đội ngũ cán bộ đều tay, công đoàn các đơn vị đã khẳng định vai trò và vị thế của mình, có sự phối hợp rất tốt với chuyên môn cùng cấp, được người lao động tin tưởng và trở thành một trong những điểm sáng trong phong trào công nhân và hoạt động công của cả nước.

Công nhân lao động ngành Hóa chất

PV: Cuối cùng, xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật của công đoàn CN Hoá chất VN trong năm 2013?

Đồng chí Vũ Tiến Dũng: Năm 2013, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, mặc dù đã có dấu hiệu hồi phục nhưng vẫn còn rất yếu ớt. Điều này đã tác động tiêu cực đến đời sống, việc làm cũng như thu nhập của người lao động. Nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Lãnh đạo tập đoàn, sự đoàn kết nhất trí trong toàn thể CNVCLĐ trong ngành, sự phối hợp chặt chẽ của tổ chức công đoàn trong việc động viên, cổ vũ CNVCLĐ tích cực thi đua tham gia sản xuất. Đặc biệt là phong trào phát huy ý tưởng sáng tạo, trong năm đã có hơn 700 ý tưởng sáng tạo và gần 200 ý tưởng đã trở thành sáng kiến được áp dụng có hiệu quả trong sản xuất với số tiền làm lợi trên 80 tỉ đồng, 51 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng LĐST, nên kết quả sản xuất của cả năm đã có bước tăng trưởng khá, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp đạt 42.603 tỷ đồng, tăng 2,5%; doanh thu đạt 44.102 tỷ đồng, tăng 0,2%, lợi nhuận đạt 2.695 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 2.513 tỷ đồng, tăng 21,9%. Về hoạt động công đoàn, do nắm bắt được những thuận lợi cũng như khó khăn, ngay từ đầu năm Công đoàn CN Hoá chất đã tiến hành khảo sát về đời sống, thu nhập của người lao động tại một số đơn vị để từ đó kiến nghị với Tập đoàn có các biện pháp hỗ trợ các đơn vị còn khó khăn, đề xuất tăng đơn giá tiền lương đối với các doanh nghiệp đang sản xuất có lãi và được lãnh đạo Tập đoàn nhất trí. Qua đó các đơn vị đã chủ động trong việc ổn định sản xuất, quỹ tiền lương, 100% người lao động có đủ việc làm và thu nhập tăng 3% so với năm 2012, các chế độ chính sách của người lao động được chủ doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc. Cùng với đó, Công đoàn các đơn vị cũng có nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động như tổ chức tham quan nghỉ mát trong nước và nước ngoài, tổ chức cho CNLĐ có sức khoẻ yếu hoặc bị bệnh nghề nghiệp được đi điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn như tặng quà nhân các dịp lễ tết, đặc biệt là vào dịp tết nguyên đán để đảm bảo CNLĐ nào cũng được đón một cái tế ấm cúng bên người thân và gia đình. Đối với con em cán bộ CNV, Công đoàn tổ chức trao nhiều suất học bổng có giá trị cho các cháu học sinh giỏi tại văn Miếu Quốc tử giám, đặc biệt là những cháu đạt thành tích cao như giải cấp tỉnh, thành phố, quốc gia, quốc tế; tổ chức tết thiếu nhi và tế trung thu cho các cháu. Sự quan tâm, động viên đó đã tạo động lực không nhỏ để bố mẹ các cháu phấn khởi yên tâm công tác và ngày càng thêm tin tưởng, mến yêu tổ chức công đoàn.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 Lê Thị Nhường