banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Vai trò của Công đoàn trong xây dựng văn hoá doanh nghiệp PETROLIMEX
Cập nhật lúc 09:07 ngày 10/03/2014

Xác định và xây dựng các giá trị “Văn hóa điển hình của doanh nghiệp” là yếu tố then chốt để Tập đoàn Petrolimex phát triển với bản sắc riêng. Trong chiến lược phát triển Petrolimex, Văn hóa điển hình Petrolimex được nghiên cứu, đúc rút để phát triển thành tính cách của Petrolimex “Trách nhiệm - Nhiệt huyết - Lạc quan - Tin cậy” với tầm nhìn “Để tiến xa hơn” - đây chính là đặc trưng Văn hóa Petrolimex.

Văn hóa là tất cả các giá  trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra. Xây dựng văn hóa có bản sắc riêng để trở thành giá trị, tập quán và truyền thống của Petrolimex là cả quá trình lâu dài. Quá trình này là sự kế thừa, tiếp nối, phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ người lao động Petrolimex đã xây dựng và vun đắp trong suốt 58 năm phát triển; đồng thời tiếp thu, vận dụng một cách chủ động và tích cực các giá trị văn hóa tiến bộ của nhân loại trong thời kỳ mới.

Để các giá trị văn hóa kết tinh từ trí tuệ, nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Petrolimex thống nhất trở thành giá trị chung và được thể hiện thông qua mỗi người lao động Petrolimex trong từng vị trí làm việc hàng ngày, qua cách ứng xử với nhau, với người tiêu dùng, bạn hàng và đối tác, cũng như thể hiện trách nhiệm của mình đối với doanh nghiệp, xã hội và môi trường,… Petrolimex đã xây dựng “Văn hóa doanh nghiệp và Bộ quy tắc ứng xử” dành cho tất cả CBCNV Petrolimex và được triển khai đến từng CBCNV trong toàn hệ thống từ tháng 5 năm 2010.

Petrolimex đã cụ thể hóa các giá trị văn hóa điển hình được khái quát tại quy tắc cốt lõi trong Bộ quy tắc ứng xử thành các nội dung, tiêu chí phong trào thi đua xây dựng Văn hóa Petrolimex để các tập thể và cá nhân hưởng ứng thực hiện. Văn hóa Petrolimex chỉ được hình thành thông qua sự chuyển động tích cực từ nhận thức đến hành động của chính mỗi thành viên trong đại gia đình Petrolimex.

Xác định đúng vị trí, chức năng của tổ chức công đoàn -  là tổ chức tập hợp đông đảo người lao động, Công đoàn Petrolimex giữ vai trò nòng cốt cùng các tổ chức trong toàn hệ thống đã chủ động tuyên truyền, vận động và tổ chức các hoạt động CNVC-LĐ hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng Văn hóa Petrolimex ở tất cả khía cạnh, đó là:

Thứ nhất là Văn hóa trong nhận thức.

Đây là nội dung đầu tiên mà các cấp công đoàn đã triển khai sâu rộng trong hệ thống, giúp người lao động của Petrolimex nâng cao nhận thức chính trị, trung thành với sự nghiệp và lợi ích của dân tộc. Yêu ngành nghề, tận tâm, tận lực, gắn bó với đơn vị; có ý thức xây dựng đơn vị vững mạnh, biết đặt lợi ích của đơn vị lên trên lợi ích cá nhân. Tích cực học tập để nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp; nắm vững những chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến công việc được giao và quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động để sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đoàn kết, tương trợ đồng nghiệp, tôn trọng và thực hiện tốt nội quy, quy chế của doanh nghiệp.

Công đoàn các đơn vị giúp người lao động, đoàn viên công đoàn thường xuyên cập nhật các giá trị về truyền thống Petrolimex nhằm tăng thêm lòng tự hào và ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với đơn vị; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng, nhân điển hình và động viên khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân tiên tiến nhằm khích lệ phong trào thi đua của đơn vị.

Thứ hai là Văn hóa trong thực hiện nhiệm vụ.

Từ nhận thức đúng đến thực hiện đúng là khâu quan trọng mà các cấp công đoàn xác định cần gắn kết, phối hợp chặt chẽ với chuyên môn để tổ chức sản xuất kinh doanh luôn năng động, đúng quy định của pháp luật; phát huy nội lực và thế mạnh của đơn vị. Thực hiện chương trình đầu tư phát triển để hiện đại hoá và phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong quản lý kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Phát huy sáng kiến, cải thiện kỹ thuật, hợp lý hóa quy trình sản xuất để đạt năng suất cao và chất lượng sản phẩm tốt. Xây dựng đồng bộ các quy chế quản lý và điều hành hoạt động của  đơn vị đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng.

Coi trọng phát triển nguồn nhân lực, hình thành đội ngũ chuyên gia đầu ngành, đội ngũ cán bộ quản trị kinh doanh năng động, sáng tạo, xây dựng đội ngũ công nhân lao động được đào tạo phù hợp với yêu cầu hiện đại. Xây dựng được mối quan hệ  tốt và uy tín với các đối tác, bạn hàng, sẵn sàng chia sẻ rủi ro với bạn hàng; luôn tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho bạn hàng; không ngừng khẳng định giá trị thương hiệu của đơn vị trên thương trường.

Văn hóa trong thực hiện nhiệm vụ là cùng xác định mục tiêu: Hàng năm, kinh doanh đạt sự tăng trưởng và có lợi nhuận, đảm bảo việc làm và đời sống người lao động ngày càng được nâng cao, và gắn liền với việc cải thiện điều kiện làm việc, thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động, không để xảy ra tai nạn lao động, mất an toàn lao động.

 Thứ ba là Văn hóa trong đạo đức, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Công hiến phải gắn liền với hưởng thụ, từ đó lại tiếp tục công hiến để đạt được kết quả thực hiện cao hơn. Nội dung này hướng đến gốc của vấn đề đó là yếu tố con người. Đây là ưu thế, đặc tính trong hoạt động công đoàn. Công đoàn chủ động, sáng tạo trong hoạt động để đơn vị có đời sống tinh thần vui tươi, lành mạnh, chủ động đấu tranh chống mọi biểu hiện của văn hóa xấu xâm nhập; đơn vị không có người tham gia cờ bạc, nghiện hút và các tệ nạn xã hội khác, ở bất cứ nơi nào, dưới bất cứ hình thức bất hợp pháp nào. Coi trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng các hoạt động: định kỳ hàng năm tổ chức khám bệnh cho người lao động, tổ chức phong trào TDTT, văn nghệ sôi nổi; bố trí nơi tập thể thao, có sách báo hàng ngày cho người lao động; duy trì các buổi thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ, tham quan học tập trong và ngoài nước để nâng cao thể chất, tăng cường hiểu biết, gắn bó và đoàn kết trong tập thể người lao động. Xây dựng được phòng truyền thống, tủ sách pháp luật ở đơn vị.

Giáo dục người lao động biết quan tâm đến cộng đồng, hưởng ứng tham gia hoạt động xã hội- từ thiện; luôn phấn đấu xây dựng gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa.

Công đoàn chủ động tham gia, phối hợp với chuyên môn tổ chức phong trào tự học tập nâng cao trình độ của đội ngũ CNVC-LĐ. Tạo điều kiện cho người lao động tham gia các chương trình đào tạo, nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công việc.



 Thứ tư là Văn hóa trong giao tiếp, ứng xử.

Văn hóa trong giao tiếp, ứng xử sẽ dễ tạo nên nét riêng có của mỗi doanh nghiệp. Do vậy, Công đoàn Petrolimex luôn chủ đề xuất, phối hợp cùng chuyên môn đổi mới phong cách lãnh đạo, xây dựng người lao động làm việc với tác phong công nghiệp và chuyên nghiệp; nghiêm túc trong giao tiếp, tinh tế, lịch thiệp, văn minh trong ứng xử. Đối với khách hàng, đối tác, luôn niềm nở, ân cần, chu đáo, tôn trọng và hợp tác. Đối với đồng nghiệp, luôn đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và trong cuộc sống. Trang phục cá nhân luôn gọn gàng, phù hợp với đặc thù công việc, mang đặc điểm, nét văn hóa riêng của doanh nghiệp và phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

 Thứ năm là Văn hóa trong cảnh quan môi trường.

Vận động người lao động luôn có ý thức xây dựng phong trào xanh, sạch, đẹp; gìn giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan làm việc xanh; phòng làm việc bố trí gọn gàng, ngăn nắp, khoa học đảm bảo tính thẩm mỹ và phù hợp vị trí làm việc.

Bằng các hình thức tổ chức phù hợp, với những nội dung hoạt động mang tính đặc thù ngành nghề, luôn coi trọng giáo dục truyền thống sâu sắc cho người lao động, xây dựng và thực hiện các chỉ tiêu thi đua luôn gắn chặt với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ, đi thẳng vào các vấn đề khó, công việc cụ thể trong sản xuất - kinh doanh, Công đoàn đã động viên, khích lệ người lao động Petrolimex phát huy khả năng, trách nhiệm và nỗ lực của bản thân để hoàn thành chức trách được giao. Chính vì vậy, Petrolimex luôn đáp ứng an toàn, đầy đủ, kịp thời số lượng, chất lượng, dịch vụ cung ứng xăng dầu cho mọi nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân ở bất cứ hoàn cảnh, thời gian nào. Có thể nói, mỗi người lao động của Petrolimex luôn hưởng ứng và sẵng sàng, tích cực tham gia các phong trào thi đua đã góp phần xây dựng “Văn hóa Petrolimex”, giữ vững và nâng cao giá trị thương hiệu lớn và uy tín của Petrolimex.

Đinh Thái Hương,

Chủ tịch Công đoàn Xăng dầu Việt Nam