banner2019
 
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Xem đại diện là chức năng xuyên suốt
Cập nhật lúc 10:09 ngày 27/07/2013
Chủ động tham mưu, đề xuất; hoàn thiện khả năng xây dựng pháp luật, tạo hành lang pháp lý vững chắc để thực hiện tốt hơn vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn

Nâng cao vị thế, uy tín

Trình bày báo cáo của BCH và Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, ông Hoàng Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhấn mạnh: “BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa X đã hoàn thành nhiệm vụ và đáp ứng được yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào CNVC-LĐ và hoạt động CĐ. BCH luôn nhận thức đầy đủ và đã chỉ đạo triển khai có kết quả việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐ; trong đó, đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ) là chức năng xuyên suốt trong mọi hoạt động”.

Ưu điểm nổi bật là BCH khóa X đã chủ động và kịp thời quán triệt các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến CNVC-LĐ và hoạt động CĐ. Bên cạnh đó, BCH còn chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, cơ quan nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phát động các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội. Các ủy viên BCH trên cương vị công tác của mình đã nêu cao tinh thần trách nhiệm với CNVC-LĐ và tổ chức CĐ; sâu sát với phong trào, tập hợp được trí tuệ của NLĐ; đồng thời đầu tư nghiên cứu để đề xuất với BCH, Đoàn Chủ tịch những chủ trương phù hợp với thực tiễn và tâm tư, nguyện vọng của NLĐ.

Báo cáo kiểm điểm của BCH Tổng LĐLĐ (khóa X) đã nhận được sự đồng thuận của các đại biểu. Theo ông Huỳnh Tấn Kiệt, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, 5 năm qua, chính những định hướng hoạt động sát sườn, phù hợp với tình hình phát triển của đất nước đã giúp hoạt động CĐ có những chuyển biến tích cực, đáp ứng tối đa nguyện vọng của CNVC-LĐ. Thực tế, ở vùng kinh tế trọng điểm TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai, hoạt động CĐ luôn được điều chỉnh kịp thời để thích ứng với xu thế hội nhập, nhận được sự đồng thuận cao từ các cấp ủy Đảng, chính quyền và người sử dụng lao động. Với NLĐ, hoạt động CĐ đã trở nên gần gũi, gắn bó với lợi ích thiết thực của họ.

Bên cạnh ưu điểm, báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của BCH như việc cụ thể hóa một số chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước còn chậm; công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở tuy đã vượt chỉ tiêu đề ra nhưng chưa đáp ứng yêu cầu (mới đạt 47,1% so với tổng số doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên); nội dung, phương thức hoạt động CĐ trong một số loại hình như tập đoàn kinh tế, CĐ KCX-KCN, CĐ giáo dục huyện... chậm đổi mới; vẫn còn tình trạng hình thức, hành chính hóa trong hoạt động CĐ.

Chỗ dựa tin cậy

Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa X) cũng chỉ rõ: Việc chủ động tham gia xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ, quyền lợi của NLĐ cũng là dấu ấn nổi bật của tổ chức CĐ trong nhiệm kỳ qua. Bộ Luật Lao động và Luật CĐ (sửa đổi) được thông qua trong năm 2012 có công sức đóng góp rất lớn của tổ chức CĐ. Với việc những ý kiến, đề xuất khả thi được đúc kết từ thực tiễn hoạt động, CĐ đã từng bước hoàn thiện khả năng xây dựng chính sách, tạo hành lang pháp lý vững chắc để thực hiện tốt hơn vai trò đại diện của mình.

Song song đó, việc tham gia có hiệu quả cùng các cơ quan liên quan trong lĩnh vực giải quyết việc làm, chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ; giải quyết tranh chấp lao động, đẩy mạnh các hoạt động xã hội... cũng giúp CĐ xác lập uy tín, củng cố vị thế vững chắc, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của NLĐ.

Nguồn TTXVN