banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Điểm tin ngành Công Thương ngày 18/9/2017
Cập nhật lúc 04:52 ngày 18/09/2017
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
1. Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng vì bán dầu thô giá rẻ cho Trung Quốc.
Dân trí đưa tin, trung bình giá xuất khẩu dầu thô của Việt Nam sang thị trường các nước 8 tháng đầu năm 2017 vào khoảng 408 USD/tấn (9,3 triệu đồng), nhưng giá bán dầu thô Việt Nam sang Trung Quốc chỉ đạt mức 400 USD/tấn (9,1 triệu đồng). Với 1,7 triệu tấn dầu thô được Trung Quốc mua, Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng vì tiền chênh giá.
Đây là số liệu xuất khẩu một số mặt hàng trọng điểm của Việt Nam trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Hải quan công bố.
2. Cấm nhập máy móc, thiết bị cũ có độ tuổi quá 10 năm.
Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa đưa ra dự thảo Thông tư về quy định nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng về Việt Nam, trong đó đưa ra nhiều quy định về độ tuổi, chất lượng máy móc, thiết bị phụ tùng.
Cụ thể, theo yêu cầu của Bộ KH&CN, các thiết bị máy móc cũ được nhập về Việt Nam không phải là các máy móc, thiết bị mà các nước đã công bố loại bỏ do lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường. Các linh kiện, phụ tùng, bộ phận thay thế đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu với mục đích thay thế máy móc, dây truyền đang sử dụng.
Các thiết bị đã qua sử dụng nhập khẩu theo các dự án đầu tư phải được giám định tại nước xuất khẩu, trước khi tháo gỡ, đóng gói vận chuyển về Việt Nam.
3. Quy hoạch vùng nhiên liệu để đảm bảo đủ nguồn cung xăng Ethanol.
Từ ngày 1/1/2018, trên thị trường sẽ chỉ tồn tại hai loại xăng gồm xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95. Tuy vậy, đến thời điểm này mới chỉ có khoảng 9% cửa hàng bán xăng sinh học.
VietnamPlus đưa tin, theo ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cũng đã chuẩn bị các điều kiện để thực hiện việc chuyển đổi này. 
Xung quanh vấn đề trên, ông Phan Thế Ruệ đã có trao đổi với phóng viên về lộ trình thực hiện thay thế xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5 RON 92 của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
LH (Nguồn VP Bộ CT)