banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Điểm tin ngành Công Thương ngày 15/9/2017
Cập nhật lúc 09:11 ngày 18/09/2017
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
1. 12 đại dự án ngàn tỷ thua lỗ phải báo cáo tình hình vay ngân hàng.
Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/9/2017 tình hình vay vốn của 12 dự án, doanh nghiệp tại các tổ chức tín dụng, việc xử lý nợ thời gian qua.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các bộ liên quan dự thảo Báo cáo Thường trực Ban Bí Thư, Quốc hội về tình hình xử lý các tồn tại, yếu kém đối với 12 dự án, doanh nghiệp thuộc ngành công thương thời gian vừa qua, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/9/2017.
2. Sửa đổi 5 luật về thuế: Bắt kiến bỏ voi?
Góp ý về đề xuất sửa đổi 5 luật về thuế của Bộ Tài chính, hầu hết chuyên gia cho rằng, đáng lẽ Nhà nước phải nắm to, bỏ nhỏ, thay vì bắt kiến, bỏ voi. Theo đó, các đề xuất sửa đổi thuế đang theo hướng tăng thu từ người tiêu dùng, thay vì chống thất thu các khoản lớn và kiểm soát chi tiêu ngân sách.
Sáng 14/9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo góp ý Dự thảo Đề án sửa đổi 5 luật về thuế do Bộ Tài chính xây dựng. VCCI mời nhiều chuyên gia kinh tế, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp tới dự.
Góp ý tại hội thảo, đại diện một số hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp cũng phản đối các đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính, do các lập luận đưa ra chưa thuyết phục, khái niệm chưa rõ ràng. Điển hình như Bộ Tài chính nói nước ngọt gây tiểu đường, béo phì nhưng không đủ cơ sở khoa học để chứng minh...
3. Chuyển đổi kinh doanh xăng E5: Vẫn còn trở ngại.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học (E5) sẽ được bán đại trà trên cả nước, thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92, UBND TP Hà Nội đã hướng dẫn các sở, ngành, UBND các địa phương và DN kinh doanh xăng dầu đẩy nhanh tiến độ, chuẩn bị cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật, nguồn cung... 
Thông tin từ Sở Công Thương, để đảm bảo nguồn xăng E5 cho các DN kinh doanh xăng dầu, hiện có 3 trạm phối trộn xăng E5 cung ứng cho thị trường Hà Nội gồm: Trạm của Công ty Xăng dầu Khu vực I (Tổng kho xăng dầu Đức Giang), công suất 15.000m3/tháng; trạm của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội tại Hải Phòng, công suất 8.000m3/tháng; trạm của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tại Tổng kho Đình Vũ (Hải Phòng), công suất 20.000m3/tháng. Các trạm này đều có thể tăng công suất tùy theo nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình đã đầu tư xây dựng trạm phối trộn xăng E5 tại huyện Thường Tín, dự kiến ngày 1/1/2018 sẽ bắt đầu xuất hàng.
4. Dự thảo Luật Cạnh tranh: “Dùng ông bé xử lý ông to”, được không?.
Sáng 14/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) cho ý kiến vào dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định băn khoăn khi dự thảo bổ sung một nội dung rất rộng là cơ quan quản lý cạnh tranh xử lý cả cơ quan Nhà nước ban hành các văn bản hành chính, các quyết định làm hạn chế cạnh tranh.
Theo giải trình của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, một trong những lý do mở rộng đối tượng là trên thực tế xảy ra nhiều trường hợp cơ quan quản lý nhà nước ở một số địa phương đã ban hành các văn bản có tác động hạn chế cạnh tranh. Ví dụ như yêu cầu cơ quan tổ chức, cá nhân trong tỉnh chỉ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp (DN) được chỉ định hoặc phân biệt đối xử, tạo lợi thế cạnh tranh cho một số DN.
Giải đáp băn khoăn của Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, từ kinh nghiệm các nước, thì cho dù cơ quan quản lý cạnh tranh có nằm trong nhánh nào của cơ quan Nhà nước hay trực thuộc Bộ chuyên môn của Chính phủ cũng phải có vị trí pháp lý và khung chính sách để đảm bảo khách quan, công bằng trong điều hành và thực hiện chức năng cơ quan quản lý về cạnh tranh. “Qua nghiên cứu, đa phần cơ quan quản lý cạnh tranh của các nước thuộc Chính phủ hoặc cơ quan Chính phủ, số ít thuộc Quốc hội và cơ quan khác”, ông Trần Tuấn Anh dẫn chứng và cho biết, luật này cũng xây dựng cơ chế và nguyên tắc cơ bản để đảm bảo mức độ độc lập tương đối của cơ quan này.
LH (Nguồn VP Bộ CT)