banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Điểm tin ngành Công Thương ngày 24/8/2017
Cập nhật lúc 07:51 ngày 25/08/2017
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
1. Thuế chồng lên thuế, dân chịu không thấu: Giá xăng sẽ tăng lên 25.000 đồng/lít vì thuế?
Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh có bài viết dài kỳ phản ánh về vấn đề này, theo nhóm tác giả người thu nhập thấp đã khổ sẽ càng khổ hơn nếu điều này xảy ra. Sau rất nhiều ý kiến đóng góp từ phía các cơ quan, hiệp hội và người dân, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm về đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng từ 3.000 đồng lên 8.000 đồng/lít.
Không chỉ vậy, Bộ Tài chính lại vừa đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với mặt hàng xăng dầu từ mức 10%  hiện nay lên 12%.
2. 15 doanh nghiệp trúng thầu hạn ngạch nhập khẩu đường.
Trên nhiều báo đưa tin, ngày 23-8, Bộ Công Thương đã tổ chức buổi đấu thầu để chọn các doanh nghiệp nhập khẩu 89.500 tấn đường trong hạn ngạch nhập khẩu của năm 2017. Kết quả có 15 trong 28 doanh nghiệp gửi hồ sơ tham gia đấu giá đã trúng thầu.
Trong đó có ba doanh nghiệp nhập khẩu đường thô và 12 doanh nghiệp nhập khẩu đường tinh luyện.
Đáng chú ý là ba doanh nghiệp trúng thầu 44.000 tấn đường thô là Công ty cổ phần mía đường Thành Thành Công Tây Ninh, Công ty cổ phần đường Biên Hòa và Công ty TNHH đường Biên Hòa, Ninh Hòa đều thuộc Tập đoàn Thành Thành Công.
Đây là lần thứ hai Bộ Công Thương tổ chức đấu thầu hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường thay cho phương án chỉ định doanh nghiệp nhập khẩu như trước kia.
3. Nghịch lý lắm giấy phép con nhưng vẫn nhiều hàng giả.
Báo chí trong mấy ngày gần đây phản ánh khá gay gắt về vấn đề này, dù một sản phẩm có thể cõng cả chục loại giấy phép con, nhưng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc lại tràn lan trên thị trường. 
Đầu tư Chứng khoán đưa tin: Tại Tọa đàm “Giảm ánh nặng chi phí, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển” sáng 23/8, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông đã phải thốt lên: “Về thị trường, không nước nào hàng giả, hàng nhái, hàng phi tiêu chuẩn nhiều như nước ta, dù có rất nhiều giấy phép, giám sát cũng chặt chẽ lắm. Điều này khá lạ lùng. Tôi đơn cử, nhiều hộ nông dân nuôi được con gà, mang được quả trứng ra bán rất khó khăn, nhưng trứng nhập lậu, trứng kém chất lượng lại đầy ngoài thị trường”
Thực tế, có những mặt hàng phải chịu đến trên 10 loại giấy phép, tức là khâu kiểm soát bước một rất chặt. Tuy nhiên, khâu hậu kiểm lại bị buông lỏng, hàng lậu, hàng giả tràn lan, dẫn đến tâm lý lo sợ với người tiêu dùng. 
4. Thua lỗ cũng phải nộp thuế: Chống thất thu hay tận thu?.
Báo Tuổi trẻ phản ánh, trong đề xuất sửa các luật thuế, Bộ Tài chính đưa ra nhiều quy định khắt khe như phải thanh toán qua ngân hàng với hóa đơn 10 triệu đồng, các tổ chức nước ngoài phải chịu thuế chuyển nhượng vốn 1% dù lãi hay lỗ...
Cũng theo đề xuất của bộ này, nếu góp vốn từ 25% trong một doanh nghiệp (DN) cũng bị xem là có quan hệ mẹ - con! Theo các chuyên gia, những điều khoản siết này sẽ khiến hoạt động của DN thêm khó khăn, chưa kể gây ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư.
LH (Nguồn VP Bộ CT)