banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Điểm tin ngành Công Thương ngày 17/8/2017
Cập nhật lúc 12:12 ngày 18/08/2017
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
1. Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc "hồi sinh" mỏ sắt Thạch Khê.
Trên nhiều báo điện tử ra sáng nay (17/8) đưa tin, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng các Bộ Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu và báo cáo đề xuất Chính phủ liên quan tới việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê.
Trước đó, truyền thông đề cập đến việc không nên vì sợ mất vốn Nhà nước đã đầu tư mà tiếp tục khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Khi dừng dự án, nếu xảy ra việc mất vốn Nhà nước đã đầu tư, cơ quan chức năng phải truy cứu trách nhiệm những người đã phê duyệt.
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng các Bộ Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu và báo cáo đề xuất Chính phủ.
2. Thôi chức vụ quản lý vẫn làm Bí thư Đảng ủy.
Báo Thanh niên phản ánh chuyện không bình thường tại Công ty Gang thép Thái Nguyên: Thôi chức vụ quản lý vẫn làm Bí thư Đảng ủy, bài viết nhấn mạnh: Dù bị cho thôi chức Chủ tịch lẫn Tổng giám đốc giữa nhiệm kỳ vì “không hoàn thành nhiệm vụ”, song ông Trần Văn Khâm vẫn cứ giữ chức Bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên.
Trong khi hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp tại 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương bị xử lý kỷ luật ở nhiều mức độ khác nhau thì trường hợp ông Trần Văn Khâm, Bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên (Tisco), là một câu chuyện đặc biệt. Ông Khâm nguyên là Phó tổng giám đốc Tisco trong giai đoạn triển khai mở rộng dự án gang thép Thái Nguyên (giai đoạn 2) - một trong 12 dự án nghìn tỉ thua lỗ của ngành Công Thương. Đến năm 2009, ông lên làm Tổng giám đốc và kiêm luôn chức vụ Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp và nắm giữ hai vị trí quyền lực nhất này trong 5 năm kế tiếp. Đây cũng là giai đoạn mà dự án này gần như giẫm chân tại chỗ với những rắc rối liên quan đến nhà thầu, chậm tiến độ và đội vốn khủng.
3. Chưa phát hiện thương nhân nước ngoài “đạo diễn, thao túng” hồ tiêu Việt Nam.
Báo điện tử Infonet đưa tin, theo báo cáo của Sở Công Thương các tỉnh trọng điểm trồng hồ tiêu trong nước, hiện chưa phát hiện tình trạng thương nhân nước ngoài “đạo diễn”, “múa tay trong bị”, “thao túng” giá hồ tiêu như thông tin phản ánh.
Liên quan đến thông tin thương nhân nước ngoài thao túng thị trường hồ tiêu Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết, Bộ đã đề nghị Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cung cấp danh sách cụ thể các doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi rủi ro trong giao dịch với thương nhân nước ngoài.
Tuy nhiên, tại văn bản số 38/HTVN-CV ngày 10/8 gửi Bộ Công Thương, VPA cho biết "không có nguồn lực và cũng không thống kê được cụ thể danh sách doanh nghiệp bị ảnh hưởng và cũng không định rõ khái niệm bị ảnh hưởng là thế nào để thống kê, chưa kể trong quy luật mua bán, các doanh nghiệp không thể chia sẻ các thông tin về đối tác mà mình thường mua bán".
4. Tiếp vụ “Công tác đấu thầu tại một số dự án của PVC”: Cố tình lấp liếm, kém cầu thị.
Sau loạt bài về những khuất tất trong công tác đấu thầu tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (Dự án) do PVC làm tổng thầu EPC, Báo Lao Động nhận được nhiều phản ánh từ bạn đọc đề nghị tiếp tục xác minh và đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm nếu có sai phạm. Để thông tin khách quan, ngày 7.8 phóng viên Báo Lao Động đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo của PVC sau rất nhiều lần liên lạc.
Hiện tại, Báo Lao Động mới chỉ đề cập tới một số vấn đề nổi cộm tại hai gói thầu “Vật liệu bảo ôn cách nhiệt” và “Hệ thống vận chuyển than và đá vôi” trong số hàng chục gói thầu khác tại dự án. Xuyên suốt hai gói thầu trên, nội dung chủ yếu là việc xem xét chọn lựa điều kiện dự thầu, những thay đổi trong quá trình đấu thầu cho thấy HĐQT PVC có nhiều dấu hiệu thể hiện tính độc đoán, chủ quan và không dựa trên căn cứ đánh giá của Tổ công tác đấu thầu.
Báo Lao động đã đăng tải nội dung buổi làm việc giữa phóng viên Báo và ông Nguyễn Quý Phong - Trợ lý HĐQT PVC.
LH (Nguồn VP Bộ CT)