banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Điểm tin ngành Công Thương ngày 07/8/2017
Cập nhật lúc 08:48 ngày 07/08/2017
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
1. Xăng dầu cạnh tranh nửa vời
Nhìn từ thực tế trên thì không thể phủ nhận thị trường xăng dầu đã không còn là độc quyền của một hoặc một vài ông lớn nữa. Mức độ cạnh tranh đã thực sự gay gắt khi không chỉ ở các thị trường lớn mà tại những địa phương được cho là kém phát triển cũng có mặt hàng chục đầu mối xăng dầu.
Song, vì sao khi nhắc đến xăng dầu, người tiêu dùng và thậm chí cả giới chuyên gia luôn cho rằng thị trường không có cạnh tranh mà vẫn tồn tại độc quyền. Một trong những nguyên nhân quan trọng là bởi giá bán đến người tiêu dùng của tất cả đầu mối đều như nhau. Sự cạnh tranh, tăng giảm lợi ích chỉ trong phạm vi từ các DN đầu mối đến thương nhân phân phối, đại lý bán lẻ. Người tiêu dùng vẫn đứng ngoài và là đối tượng chịu mức giá cuối cùng như nhau.
2. Xung quanh dự án mỏ sắt Thạch Khê 
Các báo tiếp tục viết về việc khởi động lại dự án này. 
* Infonet bắt đầu khởi đăng loạt bài- kỳ I “Đại dự án mỏ sắt Thạch Khê: Thấy con voi mà không bắt được!”. Dự án dừng triển khai hơn 7 năm qua đã để lại vô vàn hệ lụy trực tiếp cho người dân 6 xã vùng bị ảnh hưởng khai thác mỏ sắt Thạch Khê cũng như những khó khăn không nhỏ cho phát triển KT-XH của tỉnh Hà Tĩnh. Người dân vùng mỏ Thạch Khê mới có câu nói cửa miệng rằng: “Cho thấy con voi mà không bắt được”!
* Báo Tiền phong tiếp tục đăng tải ý kiến của các chuyên gia. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, không nên vì sợ mất vốn nhà nước đã đầu tư mà tiếp tục khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Khi dừng dự án, nếu xảy ra việc mất vốn nhà nước đã đầu tư, cơ quan chức năng phải truy cứu trách nhiệm những người đã phê duyệt.
TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, đây là mỏ sắt rất lớn nhưng nằm quá gần biển nên tiềm ẩn rủi ro môi trường cao. Hơn nữa, hàm lượng kẽm của quặng rất lớn, xử lý kẽm tốn kém.“Việc tiêu thụ sản phẩm thế nào cũng chưa được  chỉ ra. Khai thác sản phẩm nhưng không bán được sẽ thành túi nợ mới. Tôi đồng tình với ý kiến dừng DA mà Bộ KH&ĐT đã đưa ra. Bộ Công Thương đề nghị nên tiếp tục thực hiện DA nhưng tôi chưa thấy bộ này chỉ ra hướng tiêu thụ sản phẩm”, ông Doanh nói. Về việc nếu dừng DA sẽ mất 1.500 tỷ đồng vốn đầu tư, ông Doanh cho rằng “không thể đâm lao phải theo lao”, lấy lí do đầu tư rồi phải đầu tư tiếp. Những cá nhân duyệt quyết định đầu tư cho DA phải chịu trách nhiệm.“Ai đã duyệt quyết định đầu tư DA phải chịu trách nhiệm, không thể nói là tôi đã trót chi tiền thì phải chi thêm, trong khi không có tương lai. Trong tình hình hiện nay, tôi đề nghị lập hội đồng thẩm định độc lập xem xét và trình Thủ tướng quyết định, chứ không thể nào mà lại tiếp tục đầu tư, lại gây ra một khoản nợ lớn nữa”, ông Doanh nói.
“Với tư cách chuyên gia từng làm về dự án này, tôi hoàn toàn ủng hộ tỉnh Hà Tĩnh và Bộ KH&ĐT trong việc kiến nghị Chính phủ không nên triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê. Nếu Chính phủ chấp thuận không cho triển khai dự án, đây sẽ là điều may cho người dân Hà Tĩnh. Bên cạnh đó sẽ đỡ tốn một khoản tiền lớn của Nhà nước ném vào dự án mà chưa biết hiệu quả đến đâu”- Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Đúc và Luyện kim.
LH (Nguồn VP Bộ CT)