banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Điểm tin ngành Công Thương ngày 04/8/2017
Cập nhật lúc 09:18 ngày 06/08/2017
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
1. Bộ Công Thương nhiều nhất với 1.220 giấy phép con
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, hiện nay chúng ta còn 5.719 điều kiện kinh doanh (thường được gọi là giấy phép con). Nhiều nhất là Bộ Công Thương có 27 ngành nghề kinh doanh có điều kiện thuộc phạm vi quản lý với 1.220 điều kiện kinh doanh. Bộ Xây dựng ít nhất cũng còn 106 điều kiện kinh doanh với 17 ngành nghề.
Thủ tướng cũng yêu cầu quyết liệt giảm chi phí đầu vào cả chính thức và không chính thức. Trong đó, những chi phí không chính thức, cần nhiều biện pháp, đặc biệt là công khai, minh bạch, nhất là chỉ đạo tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm người đứng đầu và các cơ quan đơn vị được giao. Đầu quý IV/2017, các bộ, ngành, địa phương phải có báo cáo sơ kết tình hình giảm chi phí doanh nghiệp, gửi Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ, tinh thần đưa năm 2017 là năm giảm chi phí doanh nghiệp.
2. Hàng tắc nghẽn vì khai báo hải quan: DN ngành điều kêu cứu.
Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) vừa có văn bản gửi hàng loạt bộ ngành và Tổng cục Hải quan cùng các chi cục hải quan nhiều tỉnh, thành phố đề nghị gỡ khó về mặt thủ tục cho các doanh nghiệp (DN) trong ngành. 
Theo Phó chủ tịch Vinacas Đặng Hoàng Giang, từ cuối tháng 7 đến nay, hàng trăm container điều thô nhập khẩu và điều nhân xuất khẩu về tới cảng TPHCM buộc phải lưu bãi chờ  thông quan do vướng mắc các quy định mới về khai báo hải quan. Những vướng mắc của DN xuất phát từ việc hải quan thực hiện các quy định mới căn cứ công văn số 4828 và công văn số 4824 của Tổng cục Hải quan.
Nếu trước đây, DN được phép làm thủ tục khai báo hải quan và kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu nơi hàng đến (một cửa) thông qua Chi cục Hải quan TPHCM với thời gian thông quan rất nhanh thì nay phải khai báo tại chi cục hải quan của tỉnh, thành phố nơi DN đặt cơ sở sản xuất. 
3. Hà Tĩnh đề nghị chưa khởi động lại dự án mỏ sắt Thạch Khê.
Tỉnh Hà Tĩnh mong muốn Chính phủ chưa khởi động lại Dự án mỏ sắt Thạch Khê vì nhiều hệ lụy có thể xảy ra. 
Đó là khẳng định của ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa qua tổ chức lấy ý kiến của các nhà khoa học, các tổ chức, đoàn thể. Từ đó thống nhất, chưa nên tái khởi động dự án mỏ sắt này, do tác động môi trường, công nghệ khai thác, các yếu tố về địa chất và xâm lấn của nước biển...
LH (Nguồn VP Bộ CT)