banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Điểm tin ngành Công Thương ngày 02/8/2017
Cập nhật lúc 04:11 ngày 02/08/2017
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
1. Mỏ sắt Thạch Khê: Nếu chưa làm, không nên làm...
Đó là ý kiến của chuyên gia về vấn đề nêu trên trong bài viết của Dân trí ngày 02/8. Chuyên gia cho rằng, với mỏ sắt Thạch Khê không nên lấy lý do không có vốn để khai thác để dừng dự án. Vấn đề đặt ra là khai thác có lợi về mặt kinh tế, xã hội, môi trường hay không... ngay sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị dừng triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê, Bộ Công Thương phản hồi cho rằng, việc đề xuất dừng dự án là chưa đủ cơ sở về khoa học và thực tiễn, cần được xem xét thận trọng một cách toàn diện.
2. Cháy trạm biến áp 110kV cấp điện cho Samsung.
Trên hầu hết các báo điện tử ra ngày hôm nay 02/8 đưa tin khoảng 16 giờ, ngày 01/8/2017, tại Trạm biến áp 110kV Yên Bình 2 đã xảy ra vụ hỏa hoạn gây hư hóng 02 máy biến áp 110kV và các thiết bị phân phối 22kV, không có thiệt hại về người. Hiện nay, nguyên nhân đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. 
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, trước mắt sẽ cấp điện từ lưới điện quốc gia cho khoảng 50% nhu cầu phụ tải của Công ty Samsung Việt Nam và sẽ cấp điện trở lại cho toàn bộ phụ tải của Công ty Samsung từ nguồn điện lưới trước ngày 10/8/2017. 
Lao động thiệt vì doanh nghiệp chia nhỏ lương  
Hiện, theo phản ánh của nhiều người lao động (NLĐ), đang xảy ra tình trạng doanh nghiệp cố tình chia nhỏ lương để trốn đóng BHXH, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. 
Theo bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc BHXH: “Nếu doanh nghiệp đóng BHXH đúng theo mức lương thực tế trả cho NLĐ thì mức hưởng chế độ cũng cao tương ứng. Hiện nay, đang tồn tại một thực tế là, khi xây dựng thang, bảng lương, các doanh nghiệp đã tách lương của NLĐ thành nhiều khoản như: Mức lương cơ bản, phụ cấp, trợ cấp và các khoản bổ sung khác; song khi đóng BHXH thì chỉ căn cứ trên mức lương cơ bản để giảm chi phí, dẫn đến mức hưởng của NLĐ bị thấp đi”.
LH (Nguồn VP Bộ CT)