banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Điểm tin ngành Công Thương ngày 20/7/2017
Cập nhật lúc 04:30 ngày 20/07/2017
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh- thông tin cụ thể như sau:
Bộ Công Thương hoàn thiện lại phương án điều chỉnh giá điện.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 01/7/2017 như sau:
Đối với một số mặt hàng thiết yếu, yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thiện lại phương án điều chỉnh giá điện tính đến tác động tới lạm phát và tăng trưởng kinh tế, đề xuất kịch bản điều hành giá điện trong năm 2017 theo hướng hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế. Căn cứ vào diễn biến của nền kinh tế đến hết quý 3/2017 để tính toán các phương án điều chỉnh giá điện, trường hợp cần thiết phải tăng giá điện cần cân nhắc điều chỉnh ở mức thấp nhất có thể đồng thời kết hợp đồng bộ với các giải pháp hỗ trợ tăng trưởng khác để bù đắp cho mức giảm tốc độ tăng GDP tương ứng. 
Về giá than, Bộ Tài chính tiếp tục kiểm tra, rà soát, chủ trì hiệp thương giá than cho sản xuất điện nếu các bên không thỏa thuận được mức giá than bán cho sản xuất điện khi hết thời gian thực hiện mức giá tạm thời, ngày 31/8/2017.
Ngoài ra, Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục điều hành giá xăng dầu, có tính toán mức độ tác động đến lạm phát kết hợp sử dụng quỹ bình ổn giá với liều lượng phù hợp.
Ngành cơ khí vẫn luôn“khát” lao động!
Trong 10 nhóm qua, ngành cơ khí luôn có nhu cầu nhân lực tuyển dụng tăng đều qua các năm. Nhưng thiếu hụt nguồn cung thị trường lại trở thành bài toán khó cho hầu hết doanh nghiệp
Theo dự báo của Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí VN (VAMI), đến năm 2020, nhu cầu nhân lực liên quan tới ngành cơ khí sẽ chiếm khoảng 28% tổng nhu cầu lao động cả nước. Bởi lẽ, trên thực tế cả nước có khoảng 14.800 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm cơ khí. Nhưng chỉ có 12 DN có trên 5.000 lao động và 116 DN có trên 1.000 lao động. Còn với DN có quy mô vốn trên 500 tỷ đồng chỉ có gần 100 DN.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn đang khá chật vật khi thu hút lượng lớn lực lượng lao động có tay nghề cao. Điều đáng nói, trong khi nguồn nhân lực cơ khí chất lượng trong nước đang thiếu thì học viên ngành này lại thích đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài thay vì làm việc cho các công ty cơ khí trong nước.
Nhiều Cty tuyển thợ cơ khí, kỹ sư cơ khí tại Hàn Quốc với mức lương hấp dẫn 30 triệu đồng/tháng, làm việc tại Đài Loan, Nhật Bản với nhiều chế độ ưu đãi nên đã rất thu hút các lao động VN. Vì vậy, các Cty cơ khí trong nước ngày càng thiếu hụt lao động.
LH (Nguồn VP Bộ CT)