banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Điểm tin ngành Công Thương ngày 17/7/2017
Cập nhật lúc 10:35 ngày 18/07/2017
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
1. Những dòng xe nào thường dùng phục vụ lãnh đạo các bộ, ngành?
Các dòng xe như Toyota Altis, Honda City… với mức giá từ trên 500 triệu đến dưới 750 triệu đồng thuộc diện khảo sát giá của Bộ Tài chính để quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công. Mẫu đắt nhất lọt vào diện khảo sát là Honda Odyssey 2.4L-CVT giá gần 2 tỷ đồng.
Theo dự thảo Tờ trình của Bộ Tài chính về ban hành Nghị định của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, bộ này cho hay, đã thực hiện khảo sát giá thị trường tháng 7/2017 của một số dòng xe để từ đó có căn cứ quy định về giá mua xe và điều chỉnh giá mua xe trong dự thảo Nghị định cho phù hợp.
Giá mua xe chức danh đối với những chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên tối đa là 1,1 tỷ đồng/xe. Trong số những chức danh này có Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Bộ Công an và Bí thư tỉnh ủy, thành ủy các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương (trừ Hà Nội và TPHCM)…
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở Trung ương hoặc Chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định đối với mức giá mua xe ô tô cao hơn không quá 5% mức giá quy định tại Nghị định này đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ban Quản lý dự án thuộc phạm vi quản lý.
2. Xử lý dự án thua lỗ.
Đại Đoàn kết phản ánh, đến nay việc xử lý 12 dự án yếu kém thua lỗ của ngành Công Thương vẫn còn lúng túng, trong đó vướng mắc nhất là cơ chế tài chính. Xử lý 12 dự án trên thế nào? Trao đổi với Đại Đoàn Kết, TS Đỗ Văn Sinh- Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng: Trong từng dự án sẽ phải có những phương án cụ thể. Còn nếu trong trường hợp cho phá sản, thì nguyên tắc tối ưu đầu tiên là làm sao càng thu lại được nhiều tài sản càng tốt. 
LH (Nguồn VP Bộ CT)