banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Điểm tin ngành Công Thương ngày 11/7/2017
Cập nhật lúc 09:37 ngày 12/07/2017
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh- thông tin cụ thể như sau:
1. Bộ Công Thương đồng ý cho phá sản Nhà máy đóng tàu Dung Quất.
Nhà máy đóng tàu Dung Quất đã được chấp thuận chủ trương cho phá sản. Nhà máy đóng tàu Dung Quất là dự án trực thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Trước đó, dự án thuộc Vinashin (nay là SBIC). Sau khi tiếp nhận, PVN đã "bơm" hàng nghìn tỷ đồng để cứu dự án nhưng đến thời điểm hiện tại PVN vẫn phải đề xuất cho dự án này mở thủ tục phá sản. Riêng việc quyết toán con tàu 104.000 tấn, Bộ Công Thương chỉ đạo Vụ Tài chính có văn bản gửi Thủ tướng, đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để định giá con tàu. 
2. Hai DN “nghìn tỉ” ngành Công Thương được phép phá sản: Hàng nghìn người lao động sẽ ra sao?
Đó là câu hỏi Báo Lao động đặt ra trong bài viết của mình,  trong các phương án giải cứu những dự án nghìn tỉ đắp chiếu, mới đây, Bộ Công Thương đã quyết định cho hai doanh nghiệp lớn là Nhà máy đóng tàu Dung Quất (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) và dự án Ethanol Phú Thọ (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) được giải thể. Hai nhà máy trên dù đã tiêu hàng nghìn tỉ đồng nhưng không “cứu được”, song vấn đề hiện nay là hàng nghìn công nhân lao động thuộc hai dự án này sẽ ra sao? 
3. Bộ Công Thương làm rõ hiệu quả 2 dự án bauxite Nhân Cơ và Tân Rai.
Việc kiểm tra lần này nhằm chuẩn bị báo cáo Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền tiến tới tổ chức đánh giá, tổng kết việc thực hiện 2 dự án thí điểm alumin Nhân Cơ và Tân Rai.
Tuần qua, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra thực địa tại hai dự án alumin Nhân Cơ (Đắk Nông) và Tân Rai (Lâm Đồng). Nội dung làm việc tập trung làm rõ hiệu quả mà hai dự án thí điểm này đem lại để từ đó có cơ sở tổng hợp báo cáo đề xuất Thường trực Chính phủ và Bộ Chính trị định hướng tiếp theo trong thời gian tới.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh việc bảo đảm môi trường là nhiệm vụ thường xuyên, không thể chủ quan. Thứ trưởng yêu cầu, chủ đầu tư, các nhà thầu cần hoàn thiện các bước của dự án theo quy định của pháp luật; nâng cao năng lực của doanh nghiệp trong tổ chức quản lý, sản xuất kinh doanh.
LH (Nguồn VP Bộ CT)