banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Điểm tin ngành Công Thương ngày 03/7/2017
Cập nhật lúc 10:02 ngày 03/07/2017
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh- thông tin cụ thể như sau:
1. Thủ tướng: “Triển khai nhiệm vụ còn “thiếu lửa”, không quyết liệt”.

VOV đưa tin, theo Thủ tướng, trong 6 tháng đầu năm đã đưa ra nhiều cơ chế, giải pháp chính sách đồng bộ nhưng việc triển khai còn “thiếu lửa”, không quyết liệt. 
Thủ tướng cũng thẳng thắn nêu ra nhiều thách thức, hạn chế. Trong đó có việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp như gia súc, gia cầm còn khó khăn, giá bán giảm ảnh hưởng đến người sản xuất. Tăng trưởng công nghiệp và xây dựng còn thấp hơn cùng kỳ năm 2016. Trong đó khai khoáng giảm đến 8,2%, riêng dầu khí giảm 11,8%. Thủ tướng cho biết, nửa đầu năm vẫn chưa có giải pháp nào để tăng khai thác dầu khí.
Sản xuất kinh doanh tuy phát triển nhưng còn khó khăn, vì số doanh nghiệp rời thị trường tăng gần 17%. Một số doanh nghiệp dừng hoạt động chờ giải thể; chi phí sản xuất còn cao nhất là vận tải và logistic. Bên cạnh đó, giải ngân vốn đầu tư công chậm. Nửa năm mới đạt gần 30% kế hoạch mà Thủ tướng giao và đạt 26% dự toán Quốc hội giao. Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn còn rất chậm, nửa đầu năm mới cổ phần hóa được 20 doanh nghiệp và xây dựng phương án cổ phần hóa 21 doanh nghiệp; thoái vốn kế hoạch 11.600 tỷ đồng so với kế hoạch 60.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn nhiều vấn đề xã hội bức xúc như mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ngộ độc thực phẩm, nợ đóng bảo hiểm xã hội, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, ô nhiễm môi trường. Nạn chặt phá rừng, khai thác khoáng sản, cát sỏi trái phép; sạt lở bờ sông nghiêm trọng, nhất là vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trật tự an toàn ở một số địa bàn diễn biến phức tạp, tai nạn giai thông diễn ra nghiêm trọng.  
2. Lỗ 3.000 tỷ, Đạm Ninh Bình xin Eximbank Trung Quốc chậm trả nợ.
China Eximbank cho biết, người chịu trách nhiệm trả nợ không phải là doanh nghiệp mà là Chính phủ Việt Nam... Bộ Tài chính trong công văn gửi lên Thủ tướng Chính phủ ngày 28/6 vừa qua về khoản vay 250 triệu USD của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) để thực hiện dự án Đạm Ninh Bình, đã nêu nhiều thông tin đáng chú ý về tình hình kinh doanh công trình này và tập đoàn mẹ. 
Dự án Đạm Ninh Bình do Vinachem làm chủ đầu tư, có công suất 560.000 tấn một năm, vốn đầu tư khoảng 667 triệu USD, tương đương 12.000 tỷ đồng, nằm tại tỉnh Ninh Bình. 
3. Đề nghị loại bỏ 16 ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Cho rằng, 16 ngành nghề này không phù hợp với các quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện, VCCI đề nghị loại bỏ khỏi Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Đề xuất này được đưa ra trong Báo cáo Rà soát điều kiện kinh doanh và quyền tự do kinh doanh do VCCI và WB thực hiện, vừa công bố. Sự không phù hợp được nhóm chuyên gia phân tích theo nhiều nguyên nhân.
LH (Nguồn VP Bộ CT)