banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Điểm tin ngành Công Thương ngày 22/6/2017
Cập nhật lúc 07:13 ngày 23/06/2017

Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh- thông tin cụ thể như sau:

1. Vay nợ nhiều, giá điện khó giảm.


Trên nhiều bài viết trong ngày 22/6 đưa tin: Ngày 21/6, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Nguyễn Cao Lục, Tổ phó Tổ công tác dẫn đầu, đã kiểm tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tại cuộc kiểm tra, nhiều ý kiến đề nghị công khai, minh bạch giá điện. Theo số liệu báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015, EVN giữ vị trí “quán quân” về nợ vay so với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước khác.

Liên quan đến vấn đề giá điện, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho hay, người dân đang “rất kêu ca” về việc này. Dù thực tế, giá này do Chính phủ, Bộ Tài chính, Công Thương, xem xét nhưng cũng xuất phát từ ngành điện nên EVN phải xem lại. “Hiệu quả sản xuất kinh doanh của EVN chưa cao, vì tổng doanh số cao nhưng chi phí lớn”, ông Thừa nhận xét. Đối với khoản nợ 9,7 tỷ USD từ năm 2015, ông Thừa cho đây là gánh nợ lớn cho tập đoàn trong hạch toán, điều hành. “Nợ thế này tính vào giá thành nên buộc phải cao thôi”, ông Thừa nói.

2. Ngành than đang lộ nhiều yếu kém.

Theo bài viết phản ảnh của VOV, thực trạng của ngành than những năm gần đây đã cho thấy những tín hiệu đáng buồn. Sản lượng khai thác than không được cải thiện qua nhiều năm trong khi chi phí đầu vào cao khiến giá thành sản xuất bán than tăng cao hơn so với giá than nhập khẩu. Điều này khiến cho việc tiêu thụ than khó khăn, lượng than tồn đọng tăng cao, ảnh hưởng đến nền kinh tế, doanh thu chung của ngành cũng như thu nhập của người lao động.

Từ những tồn tại trên có thế thấy, hoạt động của TKV trong thời gian qua yếu kém, thiếu sâu sát dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh không đạt kết quả như mong muốn.

Đáng chú ý, ngành này tích cực đầu tư vào cải tiến công nghệ, thay đổi quy trình khai thác từ mỏ lộ thiên, hầm lò và quy trình sàng tuyển, nhưng tổ chức sản xuất của chưa tốt, chỉ huy thiếu chặt chẽ, thiếu quyết liệt cho nên năng suất lao động chưa cao. 

LH (Nguồn VP Bộ CT)