banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Điểm tin ngành Công Thương ngày 19/5/2017
Cập nhật lúc 09:00 ngày 21/05/2017

Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh- thông tin cụ thể như sau:

1. Vì sao giá ô tô ở Việt Nam siêu đắt?


Trong Báo cáo về tình hình công nghiệp ô tô mới nhất của Bộ Công Thương, Bộ Công Thương cho rằng: Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Nguyên nhân lớn do thuế và phí của nước ta cao. Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu.

Dù ngành ô tô đang đứng trước nhiều thách thức, nhưng Bộ Công Thương vẫn kiên trì mục tiêu phát triển ngành này. Để khuyến khích ngành sản xuất ô tô trong nước, Bộ Công Thương cũng đang nghiên cứu, áp dụng biện pháp chống gian lận thương mại để hạn chế việc xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu do khai báo giá hải quan thấp gây tác động bất lợi đến sản xuất trong nước.

2. Bộ Công Thương cứu “doanh nghiệp nhà”?

Việc điều tra trên căn cứ vào yêu cầu của Công ty cổ phần DAP - Vinachem (Đình Vũ, Hải Phòng) và Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem (Lào Cai) - hai doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hóa chất VN (Vinachem), đơn vị thuộc quyền quản lý của Bộ Công thương, đang sản xuất 100% mặt hàng phân bón DAP trong nước. Ngay sau quyết định của Bộ Công Thương, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ sự không đồng tình việc điều tra vì nghi ngờ nhằm để cứu hai công ty sản xuất DAP (loại phân bón vô cơ, ở VN chủ yếu sản xuất từ quặng apatit).

Xem chi tiết tại đây

LH (Nguồn VP Bộ CT)