banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Điểm tin ngành Công Thương ngày 18/5/2017
Cập nhật lúc 06:24 ngày 18/05/2017

Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh- thông tin cụ thể như sau:

1. Bộ Công Thương bị giảm lòng tin vì 'nhầm lẫn thẩm quyền'.

Báo cáo về tình hình quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp, Bộ Công Thương cảm thấy bức xúc khi một số DN sử dụng mô hình đa cấp trong những lĩnh vực đã bị pháp luật nghiêm cấm. “Sự nhầm lẫn về thẩm quyền này đã ít nhiều gây khó khăn cho công tác quản lý của Bộ Công Thương bởi nó làm giảm lòng tin của xã hội vào Bộ Công Thương theo một cách không đáng có”, Bộ Công Thương giãi bày.

2. Bộ CôngThương sẽ bãi bỏ, đơn giản hóa 123 thủ tục hành chính.


Bộ Công Thương cho biết sẽ đẩy mạnh cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính và sắp xếp lại tổ chức bộ máy để thực hiện tái cơ cấu ngành Công Thương. Theo đó, trong năm 2017 Bộ sẽ bãi bỏ 15 thủ tục hành chính và đơn giản hóa 108 thủ tục trong tổng số 443 thủ tục thuộc phạm vi Bộ quản lý (tương đương với đơn giản hóa 27,8% tổng số thủ tục hành chính hiện có).

3. Làm ăn với Trung Quốc: Những dự án "đầu xuôi đuôi không lọt"

Trong số 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ, kém hiệu quả của ngành Công Thương, có tới 5 dự án có liên quan đến yếu tố Trung Quốc. Nhiều đại dự án nghìn tỷ có quan hệ làm ăn với Trung Quốc ban đầu thường “yên ả” nhưng càng về sau, xuất hiện càng nhiều sóng gió với những “cú bắt tay” này. Bình luận về việc làm ăn với DN Trung Quốc trong các đại dự án, một chuyên gia kinh tế chia sẻ: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, chúng ta phải nhìn nhận rằng việc hợp tác với nhà thầu, DN Trung Quốc trong những dự án lớn đã không tính hết các rủi ro có thể xảy ra".

“Những rắc rối phát sinh trong việc làm ăn với DN Trung Quốc có thể được hạn chế nếu chủ đầu tư tỉnh táo hơn và có tầm nhìn hơn”, vị chuyên gia này bày tỏ.

Xem tại đây 

LH (Nguồn Vp Bộ CT)