banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thông tin tổng hợp ngày 21/4/2017
Cập nhật lúc 10:11 ngày 22/04/2017

Bộ Công Thương vừa hoàn thành báo cáo việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các bên liên quan đến 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả ngành Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã thông tin như vậy tại buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp thuộc ngành Công Thương diễn ra sáng nay 21/4.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đối với 189 nhiệm vụ mà Ban chỉ đạo xử lý các dự án thua lỗ, yếu kém giao cho các đơn vị liên quan, có 15 nhiệm vụ chưa hoàn thành. Bộ trưởng nhìn nhận thực tế có khó khăn khi có tới 6 dự án vướng mắc trong giải quyết hợp đồng với nhà thầu, quyết toán vốn. Thông tin được Báo Tuổi trẻ phản ánh qua bài viết Đã báo cáo xử lý trách nhiệm 12 dự án thua lỗ.

Sử dụng tro, xỉ của nhà máy nhiệt điện để sản xuất vật liệu xây dựng, đó là mục tiêu chung của Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hoá chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Báo Đầu tư nhấn mạnh: Một trong các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Đề án là hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, trong đó, biên soạn và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật cho việc xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/6/2018.

Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý khác cũng được báo chí quan tâm, phản ánh: Phớt lờ chính quyền, hàng loạt trạm xăng trái phép vẫn "mọc" giữa Thủ đô; Sabeco sẽ ra sản phẩm mới, thay "áo" mới, quyết giữ "ngôi vương"; Siết thu thuế đối với rượu, xì gà xách tay; Cổ phiếu Petrolimex chính thức chào sàn HoSE.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Phớt lờ chính quyền, hàng loạt trạm xăng trái phép vẫn "mọc" giữa Thủ đô.


Tiếp tục phản ánh về vấn đề này, Báo điện tử Dân trí đưa tin: Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản chỉ đạo điều hành về tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố. Công văn nêu rõ, từ tháng 11/2016, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Công Thương, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý hoạt động kinh doanh xăng dầu, kinh doanh khí không đảm bảo điều kiện trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, qua phản ánh của một số cơ quan truyền thông, báo chí, hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có một số trạm xăng dầu xây dựng trái phép tại các khu đất công cộng, khu đất trống chưa thực hiện dự án, các bãi đỗ xe, được quây kín để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Cụ thể, những trạm xăng này "mọc" lên tại các quận, huyện: Cầu Giấy, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Sóc Sơn, Thanh Oai.

2. Sabeco sẽ ra sản phẩm mới, thay "áo" mới, quyết giữ "ngôi vương".

Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đang chuẩn bị cho ra mắt một số sản phẩm mới trong thời gian tới. Hiện Sabeco đang giữ 40% thị phần thị trường bia Việt Nam và là công ty sản xuất, kinh doanh bia lớn nhất Việt Nam, sản xuất đạt trên 1,8 tỷ lít bia/năm. Cũng theo nguồn tin này, ngoài việc ra sản phẩm mới, Sabeco sẽ tiến hành thay đổi mẫu mã để phù hợp hơn với thị trường.

Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco cho biết, năm 2016, thị trường bia Việt Nam cuối năm 2016 đã lọt vào Top 10 các thị trường lớn nhất thế giới xét về dung lượng bia tiêu thụ và dự kiến tiêu thụ 4 tỷ lít trong năm 2017. Do đó, để đáp ứng nhu cầu này, Sabeco trong 2017 sẽ tiếp tục tăng năng lực sản xuất, cũng như điều chỉnh sản lượng sản xuất sao cho phù hợp với nhu cầu từng khu vực.

3. Siết thu thuế đối với rượu, xì gà xách tay.

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 120/2015/TT-BTC quy định về mẫu, chế độ in, phát hành, quản lý và sử dụng tờ khai hải quan dùng cho người xuất cảnh, nhập cảnh. Theo dự thảo, khách xuất nhập cảnh phải khai tờ khai hải quan khi xuất nhập cảnh nếu có hàng hóa phải nộp thuế: Rượu từ 20 độ trở lên vượt trên 1,5 lít hoặc rượu dưới 20 độ vượt trên 2 lít hoặc đồ uống có cồn, bia vượt trên 3 lít; thuốc lá điếu vượt trên 200 điếu hoặc xì gà vượt trên 20 điếu hoặc thuốc lá sợi vượt trên 250 gam; các vật phẩm khác có tổng trị giá trên 10 triệu đồng Việt Nam.

Như vậy, so với quy định hiện hành tại Thông tư 120, việc khai báo hải quan đối với một số mặt hàng sẽ thắt chặt hơn. Chẳng hạn, với xì gà, khách xuất nhập cảnh chỉ mang theo 20 điếu đã phải khai trên tờ khai hải quan thay vì 100 điếu so với quy định hiện hành. Nồng độ rượu cho mỗi loại giảm 2 độ. Thuốc lá sợi vượt 250 gam cũng phải khai báo thay vì 500 gam so với quy định hiện hành. Như vậy, chỉ cần xách 2 chai rượu loại 75cc từ 20 độ trở lên, các cá nhân đã phải khai báo hải quan.

4. Cổ phiếu Petrolimex chính thức chào sàn HoSE.

Sáng nay 21/4, tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM, hơn 1,29 tỷ cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã chính thức chào sàn HOSE với giá tham chiếu 43.200 đồng. Chịu áp lực chốt lời mạnh, đồng thời thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh đi xuống, song nội lực vững vàng và tiềm năng tăng trưởng lớn của Petrolimex đã giúp duy trì sắc xanh cổ phiếu PLX.

Tăng trần đầu phiên đạt 51.800 đồng/cổ phiếu, PLX chốt phiên giao dịch sáng tại mức giá 48.250 đồng/CP, tăng 11,7% so với giá chào sàn và khối lượng khớp lệnh đạt 3,49 triệu đơn vị.

5. Gần 100% cổ đông Gang thép Thái Nguyên chấp thuận để SCIC rút vốn.

Khoản tiền 1.000 tỷ đồng này là giá trị số cổ phiếu riêng lẻ được Tisco phát hành cho SCIC hồi năm 2015 để tăng vốn, thanh toán cho các hạng mục đầu tư của dự án cải tạo, mở rộng giai đoạn 2. Tuy nhiên, đến nay, số tiền này vẫn nằm trong ngân hàng hưởng lãi suất 5,3 - 5,5%/năm.

Ngày 20/4, đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco – mã TIS) đã chấp thuận phương án để Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) rút toàn bộ 1.000 tỷ đồng vốn góp theo phương thức giảm vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

Tỷ lệ cổ đông bỏ phiếu chấp thuận là 99,99%. Còn lại 0,01% không tán thành, không bao gồm phần vốn của SCIC là cổ đông có liên quan.

LH (Nguồn VP Bộ CT)