banner2019
 
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
CĐ Vocarimex: Hoạt động công đoàn hướng về người lao động
Cập nhật lúc 09:42 ngày 03/03/2017

CĐ TCty Công nghiệp dầu thực vật VN (Vocarimex) là một trong số những đơn vị trực thuộc CĐCTVN luôn quan tâm, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Tổng công ty Công Nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) là một công ty hàng đầu trong ngành Dầu thực vật Việt Nam được thành lập từ 1976 tiền thân là Công ty Dầu thực vật miền Nam. Sau nhiều lần chuyển đổi cơ cấu và cách thức hoạt động, năm 2015 Vocarimex chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Trải qua gần 40 năm hoạt động mặc dù có nhiều thay đổi về cơ cấu tổ chức, gặp nhiều khó khăn và thách thức nhưng Vocarimex luôn khẳng định và giữ vị trí đầu đàn, vai trò chủ đạo trong nền kinh tế - kĩ thuật, sản xuất – kinh doanh trong lĩnh vực dầu thực vật và một số lĩnh vực khác.

CĐ TCty đã tham gia xây dựng các cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến đoàn viên và người lao động, như: Quy chế trả lương, thưởng, quy chế thi đua. Tất cả các công đoàn cơ sở trực thuộc TCty đều tổ chức hội nghị người lao động, xây dựng quy chế đối thoại và ký thỏa ước lao động tập thể. Trong các dịp lễ, Tết, mỗi người lao động được thưởng từ 1-2 tháng lương. Người lao động có hoàn cảnh khó khăn được CĐ TCty động viên trợ cấp bằng tiền hoặc hiện vật với tổng số tiền trên 180 triệu đồng. 100% công đoàn cơ sở đều tổ chức bếp ăn giữa ca cho người lao động. Trong Tháng Công nhân năm 2016, Công đoàn TCty đã tổ chức Hội thao toàn TCty và vận động các vận động viên tham  gia thi đấu đạt giải thưởng giúp đỡ người lao động bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã nghỉ hưu. Bên cạnh đó, CĐ TCty đã bố trí các thùng thư tại các phân xưởng sản xuất để tạo điều kiện cho công nhân lao động phát huy ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phù hợp với thực tế. Năm vừa qua, đã có 8 sáng kiến được công nhận với giá trị làm lợi trên 3,2 tỷ đồng. 

Tuy nữ CNVCLĐ trong TCty chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn (29,5%), xong các chế độ liên quan đến chị em luôn được đảm bảo. CĐ phối hợp với chuyên môn hỗ trợ chị em phụ nữ nghỉ thai sản được hưởng thêm phụ cấp mỗi tháng bằng mức thưởng hoàn thành công việc xếp loại hạng C; hỗ trợ cho lao động nữ chữa bệnh và bố trí công việc phù hợp với sức khỏe. Bên cạnh đó, CĐ TCty đã cung cấp sổ tay công tác nữ công tới từng tổ công đoàn; tham gia với lãnh đạo chuyên môn của đơn vị khuyến khích, tạo điều kiện bồi dưỡng cán bộ nữ nhằm tăng tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Công đoàn và tham gia lãnh đạo, quản lý...

Trong thời gian tới, CĐ TCty và các công đoàn cơ sở trực thuộc tập trung vào công tác tuyên truyền để người lao động hiểu rõ hơn về tổ chức công đoàn; phấn đấu 100% người lao động có hợp đồng lao động từ 6 tháng trở lên tự nguyên gia nhập công đoàn; đàm phán, ký kết thỏa thuận với lãnh đạo chuyên môn đồng cấp để có chính sách ưu tiên hơn nữa đến đoàn viên Công đoàn TCty.

Trung Dũng