banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thông tin tổng hợp ngày 06/2/2017
Cập nhật lúc 04:50 ngày 06/02/2017

Thông tin Giá cả hàng hoá, dịch vụ sau Tết không "sốt" được nhiều báo chí quan tâm, đăng tải.


Báo chí phản ánh sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán vừa qua, giá cả hàng hoá, dịch vụ ở nhiều nơi đã không tăng nhiều như lo ngại và dự báo trước đó. Các bộ, ngành có trách nhiệm cao nhất trong lĩnh vực này là Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải đã không phải đưa ra những chương trình nào thực sự lớn, không cần hàng ngàn tỷ đồng hỗ trợ các chương trình bình ổn giá như các năm trước. Nhưng thực tế cho thấy, thị trường ở hầu hết các tỉnh, thành phố đều rất ổn định, không có diễn biến bất thường. Đây là một dấu hiệu tốt cho thấy nền kinh tế thị trường bắt đầu vận hành có hiệu quả.

Bán xăng dầu kém chất lượng, 5 cây xăng bị phạt 1,4 tỉ cũng là thông tin được các báo quan tâm đăng tải nhiều trong ngày. Theo đó, ngày 5-2, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 doanh nghiệp tư nhân xăng dầu do buôn bán xăng dầu kém chất lượng, không phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng quốc gia quy định.Ngoài hình thức xử phạt chính bằng tiền mặt, cả 5 doanh nghiệp trên đều bị tước quyền kinh doanh xăng dầu 1 tháng.

Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý khác cũng được báo chí quan tâm, phản ánh:Bãi bỏ hàng trăm thủ tục hành chính: Bộ Công Thương có thật sự tiên phong?; Bộ Công Thương lên phương án xử lý 12 dự án kém hiệu quả; Có nên lùi áp dụng tiêu chuẩn khí thải?.

Thông tin cụ thể như sau:                                                                       

1. Bãi bỏ hàng trăm thủ tục hành chính: Bộ Công Thương có thật sự tiên phong?

Bộ Công Thương tuyên bố việc bãi bỏ và đơn giản hóa khoảng 123 thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, Báo Diễn đàn doanh nghiệp đánh giá đây là một cuộc “đại phẫu” đối với ngành này.

Theo nội dung bài viết, hành động quyết liệt của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh được cho là “cuộc cách mạng” về cải cách hành chính và Bộ Công Thương thực hiện sứ mệnh tiên phong. Bởi mỗi một thủ tục được bãi bỏ chính là xóa đi một rào cản giúp DN và người dân được kinh doanh một cách hanh thông hơn, giảm chi phí thời gian và tiền bạc cho thủ tục, củng cố niềm tin của người dân và DN vào chính quyền.

Báo DDDN đánh giá, nhìn một cách tổng thể, với hàng loạt động thái được cho là “mạnh tay” trong một thời gian ngắn, dường như Bộ Công Thương đang muốn gửi đi thông điệp về một quyết tâm trong việc làm thay đổi hình ảnh của mình.

2. Bộ Công Thương lên phương án xử lý 12 dự án kém hiệu quả.


Trên nhiều báo ngày hôm nay đưa tin: Lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ đạo Vụ Kế hoạch chủ trì, phối hợp với các Tổng cục, Cục, Vụ chuyên ngành lập báo cáo tổng thể về 12 dự án báo cáo Lãnh đạo Bộ Công Thương trước ngày 10.2.

Trước đó, ngày 23.1.2017, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo Bộ Công Thương xử lý các vấn đề tồn tại ở các dự án lớn chậm tiến độ, kém hiệu quả. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các tổng cục, Cục, Vụ, tập đoàn, tổng công ty và các đơn vị có liên quan. 

3. Có nên lùi áp dụng tiêu chuẩn khí thải?

Thanh niên 6/2 đặt câu hỏi khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chính thức đề nghị lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 với một số dòng xe chạy diesel. Còn xe chạy xăng vẫn giữ nguyên lộ trình áp dụng.

Bài viết phản ánh, theo lộ trình, từ 1-1-2017, xe máy mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3, ôtô phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4, thay vì Euro 2 hiện hành.

Ngay từ năm 2011, Thủ tướng đã ra quyết định ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ôtô, môtô hai bánh, cả với xe sản xuất, lắp ráp và xe nhập khẩu (quyết định 49/2011).

Bộ GTVT cho rằng để phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đòi hỏi phải có công nghệ phức tạp và giá thành cao nên chỉ những nước có nền công nghiệp tiên tiến mới sản xuất được. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị lùi lộ trình áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 với một số dòng xe sử dụng nhiên liệu diesel. 

LH (Nguồn VP Bộ CT)