banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thông tin tổng hợp ngày 24/01
Cập nhật lúc 08:31 ngày 24/01/2017

Báo chí đưa nhiều thông tin xung quanh Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2017 của Lực lượng Quản lý thị trường toàn quốc diễn ra chiều 23.1 tại Hà Nội.

Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến hàng loạt câu hỏi của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là tại sao việc đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả rất quyết liệt với hàng loạt kế hoạch nhưng hiện tượng làm hàng giả, hàng kém phẩm chất, vi phạm trên nhiều lĩnh vực vẫn ngày càng gia tăng và tinh vi? Tại sao có đủ lực lượng chức năng nhưng phối hợp không đồng bộ và để tồn tại buôn lậu biên giới và nội địa? Tại sao nhiều mặt hàng, phương thức, thủ đoạn buôn lậu vẫn chưa tổng kết để có kế hoạch hành động hữu hiệu?...

Bộ trưởng nhấn mạnh "Chúng ta trân trọng và đánh giá cao tất cả những sự đóng góp, sự hy sinh và những nỗ lực của cả hệ thống, của các đồng chí lực lượng quản lý thị trường ở địa phương cũng như sự phối hợp giữa các bộ ban ngành". Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận, dù không dễ nghe nhưng vẫn phải nói đến những tồn tại bất cập cả những khiếm khuyết của ngành bởi đây là lực lượng phải tiếp xúc hàng ngày, trực diện trên tất cả khía cạnh của đời sống xã hội, của nhân dân, thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát, chấp hành các chính sách trong hàng loạt lĩnh vực không chỉ trong quản lý thị tường, mà còn sản xuất, kinh tế ngành và các lĩnh vực liên quan khác.

Bộ trưởng cũng lưu ý, trong năm 2017, "chất lượng" trong công tác quản lý thị trường phải được đặt lên hàng đầu. Trong đó, chất lượng đội ngũ nhân sự của lực lượng quản lý thị trường phải bao gồm hiểu biết về thông tin chính sách pháp luật, năng lực trong các lĩnh vực chuyên môn cũng như phẩm chất chính trị. 

Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý khác cũng được báo chí quan tâm, phản ánh: Đến năm 2020, TKV sẽ phải nhập 8-9 triệu tấn than; Tập đoàn Hoa Sen được làm cảng trước khi làm thép tại Cà Ná; Petrolimex bắt đầu bán xăng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Thông tin cụ thể như sau:                                                  

1. Đến năm 2020, TKV sẽ phải nhập 8-9 triệu tấn than. 

Dân trí đưa tin: Nhập khẩu than là một trong những kế hoạch quan trọng của TKV trong giai đoạn 2016-2020 nhằm phục vụ các ngành kinh tế trong nước, đặc biệt là sản xuất điện. Dự kiến đến 2020, sản lượng than nhập khẩu đạt khoảng 8-9 triệu tấn.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm 2016 - 2020 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Theo đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng doanh thu bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt khoảng 5,5 - 6%/năm. Cụ thể, về thăm dò than, với bể than Đông Bắc, đến hết năm 2020, hoàn thành công tác thăm dò đến mức -300 m và một số khu vực dưới mức -300 m đảm bảo đủ trữ lượng và tài nguyên tin cậy để huy động vào khai thác trong giai đoạn đến năm 2025. Với bể than sông Hồng, trước năm 2020 hoàn thành công tác thăm dò than khu Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình để phục vụ lập và thực hiện dự án thử nghiệm.

2. Tập đoàn Hoa Sen được làm cảng trước khi làm thép tại Cà Ná. 

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý điều chỉnh công năng, quy mô, quy hoạch của Khu bến cảng Cà Ná thuộc cảng biển Ninh Thuận như đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải và ý kiến của các Bộ: Công Thương, Quốc phòng và Tài nguyên Môi trường. Văn bản do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký đồng ý giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ Công Thương, Quốc phòng, UBND tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan liên quan xác định cụ thể giai đoạn thực hiện quy hoạch phát triển Khu bên cảng Cà Ná vừa đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung và của khu công nghiệp Cà Ná nói riêng.

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức thực hiện việc cập nhật, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Khu bến cảng Cà Ná thuộc cảng biển Ninh Thuận. Hiện dự án khu liên hợp thép Cà Ná đang được xem xét để đưa vào quy hoạch ngành thép. Tuy nhiên, dự án nhận được khá nhiều dư luận trái chiều do chưa làm sáng tỏ những thông số quan trọng nhất để có thể xem xét đi đến quyết định cuối cùng. Theo TS Lê Đăng Doanh, hiện tại dự án này vẫn không rõ nguồn vốn vay ở đâu, lãi suất bao nhiêu, quặng, than nhập từ đâu, năng lực cạnh tranh về giá, chất lượng, thời gian giao hàng so với thép Trung Quốc có trụ được không, công nghệ của công ty nào... 

3. Petrolimex bắt đầu bán xăng tiêu chuẩn khí thải Euro

Tuổi trẻ đưa tin: Bắt đầu từ tháng 1/2017, xăng RON 95-IV sẽ được bán tại các tỉnh phía Bắc (từ Hà Tĩnh trở ra) và tại TP.HCM, và xăng RON 95-III sẽ bán tại các tỉnh phía Nam từ Quảng Bình trở vào. Tại hệ thống cửa hàng của Petrolimex ở vùng 1, xăng RON 95-III được bán giá 18.290 đồng/lít,  xăng RON 95-IV giá 18.440 đồng/lít. Tại vùng 2, giá xăng có mức tương ứng 18.650 đồng/lít và 18.800 đồng/lít. Việc cung cấp xăng đạt tiêu chuẩn Euro 3 và Euro 4 ra thị trường là nhằm thực hiện quyết định 49/2011 của Thủ tướng, quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe môtô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Cụ thể, tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017, tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1/1/2022. Các loại xe môtô 2 bánh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/1/2017. Với các loại xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức IV sẽ có hàm lượng chì cho phép tối đa 0,0005 k/l, trong khi chuẩn mức II lên tới 0,013 g/l. Đáng kể, xăng chuẩn mức IV chỉ cho phép thải ra hàm lượng lưu huỳnh, tác nhân gây ô nhiễm môi trường và hao mòn động cơ, tối đa 50 mg/kg, thấp hơn 7 lần so với xăng chuẩn mức II (350 mg/kg).

LH (Nguồn VP Bộ CT)