banner2019
 
Thứ ba, ngày 21 tháng 05 năm 2024
Thứ ba, ngày 21 tháng 05 năm 2024
CĐCTVN: Tích cực hướng đến người lao động
Cập nhật lúc 10:52 ngày 19/01/2017

Phát huy vai trò, trách nhiệm trước sự tin tưởng của người lao động dành cho tổ chức, năm 2016, các cấp Công đoàn Công Thương Việt Nam đã nỗ lực thực hiện hiệu quả các hoạt động công đoàn hướng đến người lao động.

Chăm lo đời sống, đẩy mạnh thi đua

Phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLÐ) và hoạt động của các cấp Công đoàn Công Thương VN năm 2016 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLÐ thường xuyên được các cấp công đoàn quan tâm triển khai với nhiều hình thức đa dạng, đổi mới nội dung, phương thức tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại đơn vị.

Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng đến thăm và kiểm tra điều kiện làm việc của người lao động tại một số đơn vị.

Có thể nói, những thành công bước đầu trong quá trình xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định toàn Ngành có sự nỗ lực không nhỏ của các cấp công đoàn trong việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, doanh nghiệp và sự chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn triển khai các nội dung liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động. Ðặc biệt, hoạt động xây dựng, ký kết và theo dõi thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLÐTT) được tích cực triển khai. Công đoàn các cấp đã tiến hành rà soát, thống kê, phân loại, đánh giá chất lượng TƯLĐTT; tuyên truyền vai trò của TƯLĐTT đối với người sử dụng lao động và người lao động; tổ chức các cuộc hội thảo nâng cao kỹ năng đối thoại, thương lượng tập thể; hỗ trợ, tư vấn các CĐCS xây dựng, thực hiện TƯLĐTT, phối hợp với Công đoàn Kim khí Phlenđơ - Bỉ tập huấn các khóa nâng cao về kỹ năng thương lượng, đàm phán và ký kết TƯLĐTT và triển khai xây dựng Thư viện TƯLĐTT điện tử theo đề án chung của Tổng Liên đoàn. Các hoạt động nói trên đã góp phần nâng cao chất lượng các bản TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

Song song với đó, công tác chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho người lao động đặc biệt được CĐCTVN quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức thi nấu ăn với chủ đề “Mâm cỗ truyền thống gia đình Việt”, “Hội diễn Nghệ thuật quần chúng ngành Công Thương lần thứ II, năm 2016” tại hai miền Nam, Bắc đã thu hút hàng ngàn CNVCLĐ tham gia, tạo sân chơi lành mạnh, hấp dẫn cho người lao động. Bên cạnh đó, CĐCTVN đã đẩy mạnh hoạt động thăm hỏi, trợ cấp người lao động trong Ngành có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động hoặc bị bệnh hiểm nghèo nhân Tháng Công nhân, Tết Nguyên Đán...; hỗ trợ sửa chữa, xây mới và trao tặng “Nhà mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ người lao động vay tiền không lấy lãi để sửa chữa, xây mới nhà ở. Qua đó, tạo nền tảng quan trọng gắn kết người lao động với tổ chức công đoàn và doanh nghiệp, góp phần tích cực nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Cùng với đó, CĐCTVN luôn xác định, công tác thi đua, khen thưởng là động lực phát triển, góp phần nâng cao tinh thần, ý chí vươn lên của người lao động, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, các cấp CĐCTVN thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, tổ chức phát động phong trào thi đua bằng nhiều hình thức phong phú, nội dung đa dạng mà nòng cốt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Các phong trào thi đua yêu nước trở thành cái nôi của những sáng kiến, cải tiến quản lý, cải tiến kỹ thuật. Năm 2016, toàn Ngành có 16.200 sáng kiến  làm lợi trên 3.300 tỷ đồng, tiết kiệm 84 tỷ đồng tiền vật tư nguyên liệu. Trưởng thành từ trong các phong trào thi đua, nhiều công nhân trực tiếp sản xuất đã vươn lên trở thành những cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý, quản đốc, trưởng ca, giám đốc xí nghiệp giỏi, đánh dấu sự trưởng thành của giai cấp công nhân. Tại Hội nghị tuyên dương Lao động giỏi, lao động sáng tạo năm 2016, CĐCTVN đã vinh danh 86 lao động giỏi và 86 lao động sáng tạo, kịp thời ghi nhận những đóng góp của người lao động đối với đơn vị, với ngành Công Thương.

Tập trung cho nhiệm vụ năm tới

Năm 2017 là năm thứ hai tiếp tục thực hiện Kế hoạch 5 phát triển kinh tế - xã hội 2016- 2020, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, đòi hỏi sự nỗ lực của CB, CNVCLĐ trong toàn Ngành. Dự báo, năm 2017 là năm có nhiều chuyển biến mới trong tình hình thế giới diễn biến khó lường, kinh tế thế giới phục hồi chậm và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Kinh tế Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu rộng và phải cạnh tranh gay gắt hơn, liên kết kinh tế khu vực với nhiều hiệp định thương mại tự do được đẩy mạnh. Tình hình chính trị - xã hội tiếp tục ổn định, tiềm lực kinh tế, kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý điều hành được nâng lên. Kinh tế vĩ mô ổn định hơn, các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh đang đi vào cuộc sống. Chính phủ tiếp tục thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Tình hình kinh tế, xã hội nêu trên vừa tạo thuận lợi, song cũng gây khó khăn tác động đến quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội giai đoạn 2016-2020, đòi hỏi CNVCLĐ có trình độ chuyên môn cao, tay nghề vững, không ngừng học tập để tiếp cận những thiết bị công nghiệp mới.

Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng đến thăm và kiểm tra điều kiện làm việc của người lao động tại một số đơn vị.

Để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, CĐCTVN tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau: Xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động công đoàn gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị trên cơ sở Nghị quyết Chính phủ, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ Công Thương về những giải pháp chủ yếu điều hành kinh tế - xã hội năm 2017; Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện 5 Chương trình toàn khóa của CĐCT trong năm 2017; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phát động phong trào thi đua yêu nước chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2017, đặc biệt Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập CĐCTVN (01/11/2017 - 01/11/2017); Chỉ đạo công đoàn các đơn vị trong Ngành chuẩn bị xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội III CĐCTVN, Đại hội XII CĐVN; Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cho cán bộ công đoàn các cấp, qua đó đào tạo nâng cao chất lượng cán bộ và năng lực của tổ chức công đoàn để phù hợp với các yêu cầu mới trong quá trình hội nhập...

Tuy nhiên, công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động luôn là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp CĐCTVN, trong đó cần tăng cường chất lượng công tác tham gia xây dựng pháp luật, chính sách có liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, lao động và đẩy mạnh tham gia công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, CNVCLĐ. Tham gia với chuyên môn trong việc xây dựng và giám sát thang, bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, quy chế thưởng, nội quy lao động theo đúng quy định của pháp luật. Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT. Kiểm tra việc làm, đời sống, thực hiện chế độ với NLĐ tại một số đơn vị, nhất là những đơn vị khó khăn, vùng sâu, vùng xa... Song nhiệm vụ trước mắt, CĐCTVN sẽ tổ chức và chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn đồng cấp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, để người lao động đón một cái Tết cổ truyền, Tết Đinh Dậu thật đầy đủ và ấm cúng.

Hương Giang