banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thông tin tổng hợp ngày 11/01/2017
Cập nhật lúc 08:35 ngày 12/01/2017

Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh: Yêu cầu làm rõ việc cán bộ quản lý thị trường gác chân khi tiếp phóng viên; Đảm bảo đủ than cho các nhà máy nhiệt điện; Lấy ý kiến về dự án thép 60.000 tỉ của Hòa Phát; Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm trong kiểm tra xúc xích Vietfoods.

Thông tin cụ thể như sau:                                                                        

1. Yêu cầu làm rõ việc cán bộ quản lý thị trường gác chân khi tiếp phóng viên.

Theo phản ánh của Báo Kinh tế và Đô thị về việc phóng viên liên hệ với Văn phòng Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương tìm hiểu thông tin và được đưa sang gặp cán bộ của Văn phòng Cục QLTT. Khi vào, cán bộ Văn phòng Cục QLTT đang ngồi gác chân lên bàn, một tay vẫn mải miết click chuột máy tính, theo phản ánh của phóng viên thì vị cán bộ này có thái độ lạnh lùng, “hất hàm” hỏi phóng viên.

Bài viết phản ánh, theo yêu cầu của cán bộ này, phóng viên đã ghi lại nội dung cần làm việc, gửi lại giấy giới thiệu tuy nhiên, hơn một tuần sau, mới có người gọi lại với nội dung thông báo ngắn gọn: "Vấn đề phóng viên đề cập QLTT không nắm được gì, không cần phải làm việc!"". Thái độ nêu trên của cán bộ Văn phòng Cục QLTT đã gây bức xúc cho phóng viên khi đến liên hệ, làm việc.

Vụ việc này đã được phản ánh đến Bộ Công Thương. Sáng ngày 10/1, đại diện Bộ Công Thương gọi điện thông báo đã nắm một số nội dung liên quan tới Cục QLTT. Chiều cùng ngày, Chánh Văn phòng Bộ Công Thương Trần Hữu Linh cho biết, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra làm rõ và sẽ thông tin khi có kết quả.  

2.  Đảm bảo đủ than cho các nhà máy nhiệt điện.


Thủ tướng vừa giao Bộ Công Thương chỉ đạo chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện thuộc các tập đoàn Điện lực (EVN), Dầu khí (PVN), Than - khoáng sản (TKV) tính toán nhu cầu than cho sản xuất điện trong giai đoạn hiện tại và tương lai để có kế hoạch cụ thể bảo đảm đủ nguyên liệu cho hoạt động của các nhà máy. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác, sản xuất kinh doanh than, đặc biệt là TKV, Tổng công ty Đông Bắc tính toán năng lực cung ứng than cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu để xây dựng kế hoạch cụ thể về khai thác và nhập khẩu bảo đảm cung cấp đủ, ổn định than cho các nhà máy nhiệt điện. 

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp Bộ Tài nguyên & Môi trường, TKV và các cơ quan liên quan, nghiên cứu, tính toán tiềm năng các nguồn than đang được nghiên cứu thăm dò khai thác để có các phương án, giải pháp bảo đảm than đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai. Thủ tướng cũng đồng ý để Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh chủ động nhập khẩu than phục vụ riêng cho hoạt động nhà máy nhiệt điện của công ty.  

3. Lấy ý kiến về dự án thép 60.000 tỉ của Hòa Phát.

Báo chí đưa tin, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn đề nghị các bộ cho ý kiến bằng văn bản đối với chủ trương đầu tư dự án khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát tại khu kinh tế Dung Quất của tỉnh Quảng Ngãi với mức đầu tư 60.000 tỉ đồng. Cụ thể, theo Văn phòng Chính phủ, mới đây cơ quan này đã chính thức nhận được công văn của Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng chủ trương đầu tư dự án kể trên. Do vậy, để có cơ sở trình Thủ tướng quyết định, Văn phòng đề nghị các bộ Tài chính, Công Thương, KH&ĐT, GTVT, Xây dựng, KH&CN và Bộ TN&MT cho ý kiến trong phạm vi quản lý ngành của mình.

Đây là dự án được thực hiện trên phần đất 372,7 ha mà dự án thép Guang Lian của nhà đầu tư ngoại đã bị tỉnh Quảng Ngãi thu hồi. Theo hồ sơ của nhà đầu tư, Tập đoàn Hòa Phát dự kiến sử dụng công nghệ đang được áp dụng tại khu liên hợp gang thép Hải Dương của doanh nghiệp, đó là công nghệ luyện kim lò cao khép kín.    

4. Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm trong kiểm tra xúc xích Vietfoods.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm trong vụ việc kiểm tra sản phẩm xúc xích nhãn hiệu Vietfoods. Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương chủ trì, cùng Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội khẩn trương kiểm tra, xem xét, giải quyết nội dung phản ánh, kiến nghị của Vietfoods.

Sau khi xem xét báo cáo của Bộ Công Thương và Bộ Y tế, Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm trong vụ việc kiểm tra sản phẩm xúc xích nhãn hiệu Vietfoods xảy ra tại Đội quản lý thị trường số 14 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường bồi dưỡng kiến thức pháp luật, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức quản lý thị trường, tránh xảy ra sai phạm trong thực thi nhiệm vụ.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)