banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin ngày 23/12
Cập nhật lúc 09:32 ngày 23/12/2016

Bộ Công Thương khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến đã thu hút được sự chú ý của dư luận ngày 23/12. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, để tạo điều kiện tốt hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính của Bộ, Bộ Công Thương đã xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến, tích hợp toàn bộ các dịch vụ công cấp độ 3 và 4 của Bộ tại một cửa duy nhất.Việc triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến là một cố gắng lớn của các đơn vị thuộc Bộ nhằm thực hiện cam kết cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ của Bộ Công Thương  với cộng đồng doanh nghiệp.

Cổng dịch vụ công trực tuyến (tại địa chỉ online.moit.gov.vn) đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp thực hiện khai báo hồ sơ trực tuyến tại Bộ Công Thương.

Thông tin Bộ Công Thương thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn quy hoạch ngành thép cũng được nhiều cơ quan báo chí quan tâm, đăng tải. Trước dư luận nhiều ý kiến khác nhau về Quy hoạch ngành thép, ngày 21.12, Bộ trưởng Công Thương – Trần Tuấn Anh ký phê duyệt nhiệm vụ và đề cương đánh giá Dự thảo Quy hoạch Hệ thống Sản xuất thép đến năm 2025, với quyết định thuê tư vấn nước ngoài nhằm đảm bảo tính khách quan.

Có thể nói, việc đặt hàng một công ty tư vấn nước ngoài để đánh giá dự thảo Quy hoạch hệ thống sản xuất thép Việt Nam của Bộ Công Thương là một việc làm mới. Bộ đã lắng nghe ý kiến dư luận xã hội, của các chuyên gia, các nhà phản biện trong thời gian qua về lĩnh vực sản xuất thép và quy hoạch các dự án thép. Thuê một công ty tư vấn nước ngoài, độc lập cũng là cách để đánh giá, nhìn nhận khách quan, cầu thị trong việc xây dựng quy hoạch của ngành.

Thông điệp của người đứng đầu ngành Công Thương – Trần Tuấn Anh truyền đạt tới Ban soạn thảo Quy hoạch khẳng định: “Không đánh đổi môi trường lấy dự án. Quy chế giám sát tới đây sẽ rất chặt chẽ. Không chỉ cơ quan quản lý Nhà nước, mà các tổ chức xã hội, truyền thông, dư luận, người dân cũng sẽ cùng tham gia giám sát các dự án này”.

Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý khác cũng được báo chí quan tâm, phản ánh: Bộ Công Thương tiếp tục xin cho Vedan nhập khẩu than; Không đủ bãi chứa phế thải, nhiều nhà máy điện dừng sản xuất?; Phát hiện cơ sở làm giả mỹ phẩm quy mô lớn.

Thông tin cụ thể như sau:                                    

1. Bộ Công Thương tiếp tục xin cho Vedan nhập khẩu than. 


Hiện lượng than dự trữ trong kho của Vedan đã sắp hết, nếu công ty này không được phép thông quan để nhập than thì Nhà máy nhiệt điện của công ty sẽ dừng hoạt động dẫn đến các nguyên liệu sẽ nhanh chóng hư hỏng, ảnh hưởng đến công ăn việc làm và đời sống của hơn 3.000 công nhân.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 19-2016/NQ-CP và đảm bảo nguồn than cho nhà máy này, Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan làm các thủ tục thông quan để Vedan được nhập khẩu khối lượng 31.500 tấn than tại tàu cập cảng Vũng Tàu ngày 29/1.

2. Không đủ bãi chứa phế thải, nhiều nhà máy điện dừng sản xuất?. 

Mặc dù Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1696/QĐ-TTg về một số giải pháp xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, phân bón hóa chất để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng nhưng việc thực hiện vẫn chưa như kỳ vọng. Hiện kết quả xử lý và tiệu thụ tro xỉ, thạch cao tại các nhà máy điện than vẫn còn hạn chế. 

Điều này tạo ra những thách thức cho Việt Nam bởi phải sử dụng diện tích đất khổng lồ để làm bãi chứa, chưa kể nhiều áp lực môi trường khác. 

Phía Tập đoàn Điện lực cho rằng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý và tiêu thụ tro xỉ; đặc biệt là các quy chuẩn, tiêu chuẩn còn thiếu và chưa đồng bộ. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất thải chưa đi vào thực tế hoặc chưa có chế tài đủ mạnh khiến việc cung cấp, vận chuyển, sử dụng tro, xỉ, thạch cao chưa được đẩy mạnh. 

Tổng lượng tích lũy tro, xỉ, thạch cao trên các bãi chứa của các nhà máy nhiệt điện sẽ tiếp tục phát sinh rất lớn. Nếu không có biện pháp xử lý và tiêu thụ kịp thời thì áp lực bố trí diện tích đất để chôn lấp cũng như vấn đề liên quan đến môi trường sẽ ngày càng nặng nề. Vì vậy việc đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao là yêu cầu hiện hữu cấp thiết.

3. Phát hiện cơ sở làm giả mỹ phẩm quy mô lớn. 

Ngày 22.12, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) cho biết qua theo dõi, các trinh sát đã bắt quả tang bà Nguyễn Thị Lai (27 tuổi, ngụ ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đang làm giả mỹ phẩm quy mô lớn tại một căn hộ trên đường Trần Quốc Thảo (TP.Phan Rang-Tháp Chàm).

Khám xét tại cơ sở này, lực lượng công an thu giữ một lượng lớn bột màu, hóa chất (dùng làm mỹ phẩm) không rõ nguồn gốc; hơn 1.000 hộp sản phẩm đã thành phẩm.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

LH (Nguồn VP Bộ CT)