banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 16/12/2016
Cập nhật lúc 08:45 ngày 16/12/2016

Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh: Tăng cường hậu kiểm sau khi cắt giảm thủ tục hành chính; TPP sẽ luôn là hình mẫu để các doanh nghiệp Việt Nam vươn lên; Cần 7.000 tỷ đồng “đánh thức” mỏ sắt Thạch Khê 35 tỷ USD.

Thông tin cụ thể như sau:                                                                       

1. Tăng cường hậu kiểm sau khi cắt giảm thủ tục hành chính.

Động thái này của Bộ Công Thương được cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia đánh giá là sẽ tháo gỡ nhiều "nút thắt" trong môi trường kinh doanh của Việt Nam. Nhiều ngành nghề sẽ được hưởng lợi từ việc cắt giảm thủ tục hành chính của Bộ Công Thương. Trong năm 2017, ngành Công Thương sẽ cắt giảm 123 thủ tục hành chính. Ông Trần Hữu Linh, Chánh Văn phòng Bộ Công Thương cho biết, hơn 300 thủ tục còn lại do Bộ này quản lý sẽ tiếp tục được rà soát để có phương án thay đổi nếu có bất cập và vướng mắc. Do đó, con số 123 thủ tục hành chính chưa phải là con số cuối cùng được cắt giảm trong năm tới. Các doanh nghiệp vẫn có thể kỳ vọng sẽ có cơ hội được cải thiện môi trường kinh doanh nhiều hơn trong năm 2017. 

2. TPP sẽ luôn là hình mẫu để các doanh nghiệp Việt Nam vươn lên


Nhấn mạnh tại hội thảo "Phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2016-2025" do Bộ Công Thương phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (Mutrap) tổ chức tại Hà Nội, sáng 14/12, ông Thắng cho rằng, dù Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) có được ký kết hay không thì các quy định của hiệp định này sẽ luôn là hình mẫu để các doanh nghiệp Việt Nam nâng sức cạnh tranh và vươn lên. Ông Thắng chỉ ra một thực tế, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt nhưng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa chú trọng đến việc ứng dụng và đổi mới công nghệ.

3. Cần 7.000 tỷ đồng “đánh thức” mỏ sắt Thạch Khê 35 tỷ USD

Câu chuyện về  mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh) hiện là mỏ sắt lớn nhất khu vực Đông Nam Á nhưng vẫn “ngủ yên” trong lòng đất đang được khai thác trở lại sau khi Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương và tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu có ý kiến bằng văn bản về đề nghị TKV đối với những lĩnh vực thuộc quản lý của mình để Chính phủ có cơ sở để trình Thủ tướng xem xét, quyết định số phận của dự án. Trao đổi về vấn đề mỏ sắt Thạch Khê, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) Trương Thanh Hoài cho biết, hiện Bộ Công Thương vẫn đang lên phương án xử lý khó khăn để khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

LH (Nguồn VP Bộ CT)